(DVO) - Miền Tây mùa mênh mang sóng nước, thu hút đông đảo người bản xứ và khách thập phương tới đây bắt cá linh, săn chuột đồng béo nung núc... để thưởng thức những món khoái khẩu trời ban.

< Mùa nước nổi bao giờ cũng thu hút khách thập phương.

Thả lưới, buông cần

Khi ngồi trên chiếc xuồng ba lá lênh đênh giữa cánh đồng trắng xóa nước rồi giăng lưới bắt cá linh hoặc lúc ì ụp ở bờ ruộng bắt chuột đồng, nhiều du khách thốt lên “Quá trời thích thú!” theo cách nói của người miền Tây.

Mùa nước nổi, cá linh theo con nước từ Biển Hồ đổ về các nhánh kênh, sông ở miền Tây. Lúc này, cá linh đã lớn, to cỡ ngón chân cái, béo ú, tụ thành từng đàn nhung nhúc. Cách bắt cá truyền thống của người dân nơi đây là dùng lưới hay mùng cũ thả chìm xuống đáy sông, giữ bốn góc rồi rải cám, mỡ lên trên. Khi cá ham mồi theo đàn vào trong thì kéo dây, túm lưới lại kéo lên.

Khi nước lớn, cá đồng theo con nước tràn ra sông để thỏa sức vẫy vùng. Đây là thời điểm thích hợp để nhàn tản ngồi thả câu vì rất khó bắt chúng bằng lưới. Cá rô non vào sát bờ, bám vào rễ cây, hốc đất để trú và kiếm mồi. Mỗi người một chiếc cần nhỏ, vài con tép làm mồi, ngồi bên bờ sông mát rượi mà tận hưởng cái thú giật cần, gỡ cá.

< Món chuột đồng khìa nước dừa.

Nếu thích không khí sôi động pha lẫn hồi hộp, du khách có thể theo dân địa phương ra đồng săn chuột đồng, bắt ếch. Người thành phố thường không tránh khỏi những pha “vồ ếch” vì không quen chạy trên mặt đê, bờ ruộng. Lấm lem bùn đất nhưng phá lên cười sảng khoái.

Tận hưởng chuột nướng

Để đủ vị cho bữa cơm chiều, du khách theo chân các thiếu nữ miền Tây tha thướt trong áo bà ba, nón lá chèo xuồng ra giữa đồng hái bông điên điển, bông súng. Đây là những thứ không thể thiếu để ghép đôi với cá, với tôm, làm nên bữa cơm đậm đà hương vị vùng đất bác Ba Phi.

Cá lóc đồng thường được nướng trui. Thịt vừa chắc, vừa ngọt, vừa thơm. Đem cuốn lá sen non mới hái dưới đầm, kèm với cà chua, dưa leo, chấm nước mắm chua ngọt. Cắn một miếng, lưỡi và mũi đã no nê hương vị.

Từ cá linh, bà con miền Tây chế biến thành hàng chục món khác nhau. Cá non thì đổ bánh xèo, nhúng bột chiên giòn, nấu canh chua bông điên điển. Cá lớn thì dùng kẹp tre nướng trui, kho mía rục xương, kho lạt sả ớt, ăn kèm với bông súng, rau đắng, chuối chát, kèo nèo... Đặc sắc nhất có lẽ là cá linh nấu điên điển. Nồi canh có vị chua của me, vị béo của cá, vị thơm của gia vị, vị đăng đắng của rau vàng ruộm, lại thêm gió sông lồng lộng phụ họa, ai không thấy ngon miệng?

< Thưởng thức cá nướng ngay giữa cánh đồng ngập nước mênh mông là thú vui không phải ai cũng có.

Lạ miệng hơn nữa là món chuột đồng nướng lu thơm lừng, khìa nước dừa béo ngậy. Chuột múp míp vì ăn lúa được nhúng vào nước sôi để làm sạch lông, nướng để khử mùi tanh, ướp ngũ vị hương, sả, ớt, tỏi, đường, muối rồi khìa trên chảo mỡ hoặc dầu ăn. Đợi cho thịt săn, đổ nước dừa xiêm vào xâm xấp, đun lửa liu riu cho nước cạn, thịt ngả màu vàng ruộm.

Người miền Tây cho rằng, chuột đồng khìa nước dừa chấm với cẩm tương (tương xay, sả, ớt, tỏi, nước cốt dừa, đậu phộng rang đâm nhuyễn với đường), ăn với rau rừng mới là sành điệu.

Theo báo Dân Việt
Du lịch, GO!