Nói đến chợ hoa đêm nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Quảng Bá bên bờ sông Hồng - Hà Nội nhưng ít người biết rằng Hải Phòng cũng có một chợ hoa như thế, mang tên Đằng Hải.

Làng Hạ Lũng xưa, nay là làng Đằng Hải thuộc quận Hải An, TP. Hải Phòng, vốn rất nổi tiếng với nghề trồng hoa.
Hoa ở Đằng Hải rất độc đáo và đã mang lại niềm tự hào cho người dân đất Cảng. Không biết có từ bao giờ, nhưng theo những người bản địa cao tuổi cho biết, chợ Đằng Hải có từ thời thượng cổ, với tuổi đời ngót trăm năm.

Chợ Đằng Hải hiếm có so với các chợ trong cả nước là đặc biệt nằm uốn lượn quanh co với hai đình và chùa nằm liền kề. Hai đình đã được xếp hạng di tích quốc gia, trong đó đình Lũng Bắc bên trong có đình và chùa, còn đình Hà Lũng nằm cuối chợ không có chùa. Ở đình Lũng Bắc thờ vương Ngô Quyền… tiếng lành về đình thiêng đã đồn xa, nên không chỉ đến dịp Tết Nguyên đán mới đông du khách thập phương đến dâng hương hoa, mà ngay cả những ngày thường, nhất là vào tuần rằm, người đi chợ chơi, mua hoa và đến lễ rất đông.

Thời điểm áp Tết đến gần, những cơn gió heo may, mang cái rét ngọt ngào cho người dân đất Cảng. Trong cái rét ngọt ngào đó dường như có âm hưởng của mùa xuân, cảm giác này trở lên rõ rệt hơn khi xuống làng hoa Đằng Hải.

Những ngày này, người dân Đằng Hải đang tất bật việc chuẩn bị hoa cho dịp trước và sau Tết Nguyên đán. Mỗi năm có ba vụ hoa chính và hoa Tết là một trong ba vụ mang lại nguồn sống và là niềm tự hào của người dân Đằng Hải.

Đến làng hoa Đằng Hải vào ban đêm, ta thấy cả làng hoa như một cánh đồng hoa điện lung linh. Người dân Đằng Hải luôn thức ngủ cùng hoa, lo lắng và che chở cho chúng khỏi thời tiết giá lạnh và sương muối. Mỗi bông hoa đến tay người chơi hoa đều chứa đựng bao ý nghĩa, công sức và nỗi niềm của người trồng hoa.

Những năm gần đây, ngoài trồng hoa, người dân Đằng Hải còn đi Đà Lạt, Sapa,… để đặt hoa rồi chuyển về Hải Phòng, nên chợ hoa Đằng Hải đã trở thành chợ đầu mối cung cấp hoa tươi và những gì liên quan đến hoa. Chợ hoa Đằng Hải họp từ nửa khuya tới tờ mờ sáng, chợ họp quanh năm suốt tháng, nhưng những ngày lễ thì sôi động tấp nập hơn. Chợ họp đêm nhưng rất nhộn nhịp. Dọc con phố qua Lũng Bắc và các ngả đường về chợ đâu đâu cũng thấy hoa, nào là hoa hồng, hoa ly, hoa cúc, hoa lan đua nhau đủ màu khoe sắc.

Nếu du khách nào một lần đến chợ hoa hẳn thấy rất ấn tượng, trong một không gian trong trẻo ngào ngạt mùi hoa, đủ màu rực rỡ. Tới chợ hoa Đằng Hải, ai cũng có thể tìm thấy mọi thứ liên quan tới hoa, từ các loài hoa giản dị đến loài hoa đắt tiền, từ những loại lá, hạt đích, kim tuyến ru băng, giấy gói, hộp kính…đến các giống hoa hay phân bón dành riêng cho hoa...

Ngoài khách thường xuyên đến lấy hoa để bán, còn có du khách đến dạo chợ để ngắm là chính, bởi đi chợ đêm là một thú vui của rất nhiều du khách. Trời sáng cũng là lúc chợ đã vãn bởi phần lớn số lượng hoa đã được tiêu thụ hết, chợ hoa đêm lúc này nhường chỗ cho chợ thương mại ban ngày.

Bên dãy sắc hoa mờ ảo, gương mặt của những người dân Đằng Hải tươi rói những nụ cười rạng rỡ như những đoá hoa lấp lánh, lồng vào dòng người và những du khách đi xem và chơi hoa tan dần trong buổi sớm.

Theo Du lịch Hải Phòng, ảnh internet
Du lịch, GO!