Nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, làng quê Chày Lập là một điểm đến của khách du lịch trên hành trình khám phá Phong Nha – Kẻ Bàng. Đến với Chày Lập, du khách có thể thưởng thức những món ăn đặc sản thôn quê dân dã, đi bộ trong rừng, dã ngoại bằng xe đạp, chèo thuyền ngắm cảnh trên sông Chày,  thoả sức bơi lội bên dòng suối mát, cư trú và tham gia lao động sản xuất nông nghiệp cùng với người dân địa phương.

Thôn Chày Lập cách Trung tâm Du lịch văn hóa, sinh thái Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng chừng 12km, nằm cạnh đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Chày Lập thuộc vùng đệm của Di sản, ở ngay cửa ngõ phía Bắc vào Vườn Quốc gia, bao quanh là sông và núi. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào rừng.

Trước kia, khi chưa có đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đường đến Chày Lập phải chèo thuyền vượt qua thác hoặc đi bộ cả chục cây số. Chày Lập lúc ấy gần như biệt lập với thế giới bên ngoài.

Từ cuối năm 2007, Tổ chức Counterpart International Việt Nam bắt đầu giai đoạn khảo sát, lên kế hoạch và thành lập mô hình du lịch Homestay đầu tiên tại thôn Chày Lập. Mục tiêu của dự án nhằm giảm mức độ xâm hại đến tài nguyên qua việc tạo kế sinh nhai cho hơn 160 hộ gia đình đang sống nhờ vào các sản vật từ rừng ở đây. Mô hình du lịch thôn quê Chày Lập đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2009 với 15 hộ gia đình tham gia, giải quyết việc làm cho 22 lao động.

Cuộc sống ở đây trái ngược hoàn toàn với những gì mà du khách thường thấy tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trong nước. Đến Chày Lập, du khách không chỉ thấy một màu biên biếc của bầu trời, những vách đá vôi đẹp ngoạn mục, những thửa ruộng xanh ngắt tăm tắp đẹp như một bức tranh ghép hình nổi bật trên thung lũng mà còn có trải nghiệm thú vị về những mảng thực của cuộc sống tại một vùng đất miền Trung.

Đến với Chày Lập, du khách sẽ được người dân đón tiếp chu đáo và nồng hậu, được nghỉ trong những ngôi nhà gỗ truyền thống dựng giữa vườn cây trái. Kiểu nhà cổ có nhiều cột được dựng trên một nền đất nhỏ; rường, cột được làm bằng gỗ, chúng có thể tháo ra và dựng lại ở nơi khác.

Những ngôi nhà truyền thống này được gắn thêm các tiện nghi hiện đại đã đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi của khách. Những ngôi nhà rường cổ trở thành biểu tượng cho lối sống mộc mạc và giản dị. Cũng tại những ngôi nhà này, du khách sẽ được thưởng thức nhiều đặc sản của địa phương, dân dã mà hấp dẫn.

Ở Chày Lập, có nhiều tuyến đường để khám phá vẻ đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nếu đi bằng xe đạp leo núi, du khách có thể  xuất phát từ Chày Lập đi qua trạm kiểm lâm để vào Vườn quốc gia theo con đường thoai thoải cho đến khi gặp suối Nước Moọc. Nước chảy ra từ một hố trũng lớn trong lòng đất xanh ngăn ngắt và mát lạnh. Từ bao đời nay nước vẫn cứ thế tuôn ra và chưa bao giờ cạn.

Nếu đi bằng thuyền Kayak, rời thôn quê Chày Lập, theo sông Chày là đến hang Tối, thuyền lướt nhẹ trên sông trong lòng Di sản, chúng ta sẽ gặp loài Voọc đuôi dài sinh sống trên những vách núi đá vôi cheo leo. Những rặng đá kỳ thú nối tiếp nhau sẽ khiến cho du khách phải mê đắm cảnh sắc thiên nhiên nơi đây.

Làng quê Chày Lập ẩn mình bên cạnh bìa rừng của khu vườn quốc gia. Ở đây, bạn sẽ không bị vô tuyến, đài phát thanh hay điện thoại làm phiền mà chỉ có sự thư giãn tuyệt đối. Ở nơi đây, sự lo toan - công việc... như chỉ nằm bên lề của cuộc sống - thời gian và thụ hưởng sẽ là của bạn.

Địa chỉ:
Khu nhà nghỉ tại gia Chày Lập
Thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Tel: 052 3851 660
Website: http://www.chaylap.org

Du lịch, GO!