(MNSG) - Không biết từ khi nào, hồ Con Rùa đã trở thành một điểm đến quen thuộc cho các bạn học sinh, sinh viên thư giãn sau những giờ học căng thẳng hay đơn giản chỉ là tụ tập, tán gẫu cùng bạn bè.

< Khu công viên Hồ Con Rùa.

Chạy xe ngang hồ Con Rùa (quận 1) vào giờ tan tầm cho đến khuya, người đi đường sẽ nhìn thấy rất đông các bạn trẻ ngồi hóng mát trên thành hồ. Kéo theo đó là nhiều hàng rong với rất nhiều món ăn hấp dẫn như: cá viên chiên, bắp xào, hồ lô nướng....

1. Bắp xào

Từ lâu, bắp xào là món ăn quen thuộc của rất nhiều người, nhất là giới trẻ. Được chế biến đơn giản với bắp, tép rang và hành lá cùng một ít bơ, nhưng hương vị thơm ngon của nó thì khiến nhiều người không thể cầm lòng được.

Cứ tầm khoảng 16h, những chiếc xe bắp xào được đẩy lòng vòng quanh hồ con Rùa, hương thơm của bơ, mỡ hành lan tỏa trong gió như mời gọi những vị khách đang hóng mát ở đây. Bắp xào nhanh chóng trở thành một trong những món ăn vặt được ưa thích nhất ở đây.

Món ăn được chế biến rất nhanh và đơn giản, người bán luộc bắp chín, dùng dao lẩy hết hột bắp ra khỏi cùi. Khi có khách mua, người bán nhanh chóng cho một ít dầu vào chảo và lam nóng, cho bắp, một ít bơ vào xào, sau đó cho ít tép rang và hành lá thái nhỏ, xào nhanh tay và múc ra hộp, thêm một ít tương ớt để món ăn thêm đậm đà.

Xúc một thìa bắp xào cho vào miệng cảm nhận những hạt bắp ngọt, mềm, hòa trong cái béo của bơ, cái giòn của tép rang, tóp mỡ, hương thơm của hành lá tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn, đậm đà, thơm ngon khiến bạn ăn xong còn phải thòm thèm.

2. Bánh tàn ong

Đây là món ăn vặt nổi tiếng của Sài Gòn, khu vực hồ con Rùa là một trong những nơi tập trung rất nhiều người bán món bánh thơm ngon này. Nguyên liệu chính làm bánh tàn ong là trứng và bột mì và bột năng. Trứng được đánh tan với đường. Khuấy tan thật đều bột mỳ, bột năng vào hỗn hợp trứng đường, thêm một ít nước và để khoảng 15 phút cho bột nở.

Làm bánh tàn ong không khó nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Những chiếc khuôn đổ bánh được làm nóng, sau đó quét dầu đều vào đáy khuôn và nắp trong của khuôn, gấp khuôn lại, hơ nóng và trở đều hai mặt đế khuôn, nắp... cho khuôn nóng thật đều.

Khi khuôn vừa đủ nóng, mở nắp, khuấy đều bột, múc bột vào đế khuôn, vừa đủ cho bột ngập đều phần đế khuôn nhưng không đầy tràn mép khuôn. Tùy độ nóng của lửa, bánh sẽ chín vàng trong khoảng 4-5 phút.

Hình ảnh thường thấy ở đây là từng nhóm bạn trẻ đang bao quanh một bếp than hồng, tranh nhau mua từng chiếc bánh mới ra lò. Cầm trên tay chiếc bánh còn nóng hổi, giòn tan và thơm phức, vừa nhâm nhi từng chút một vừa trò chuyện với bạn bè thì không còn gì thú vị bằng.

3. Khoai lang nướng

Đây là món ăn bình dân nhưng rất được nhiều bạn trẻ ưa thích ở khu vựa này. Khoảng 16h là những chiếc xe khoai lang nướng bắt đầu xuất hiện ở đây và luôn tấp nập người mua. Trên những chiếc xe đẩy là cả gian hàng khoai nướng với những củ khoai lang da màu đỏ tím sậm, mập tròn tỏa mùi thơm phức trên bếp than hồng.

Cầm trên tay củ khoai lang nướng, khó ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn lan tỏa từ mùi thơm nao nao. Bóc lớp vỏ bên ngoài, bạn sẽ thấy lớp cháy sem sém vàng, dai dai, thơm lựng bên trong vừa xuýt xoa thổi, rồi lại hít hà mùi thơm, thưởng thức cái vị bùi bùi, ngòn ngọt khó tả ấy.

4. Bánh tráng nướng

Món ăn có nguồn gốc từ thành phố Đà Lạt đã nhanh chóng trở thành món ăn ưa thích của nhiều người Sài Gòn. Nguyên liệu của một chiếc bánh tráng nướng trứng gồm có trứng chim cút, mỡ hành, thịt băm, tép rang và bánh tráng được làm từ bột gạo.

Đầu tiên, chiếc bánh được đặt lên vỉ nướng trên bếp than hồng, cho nguyên liệu gồm hành phi, trứng lên bánh rồi dàn đều nguyên liệu trên bề mặt. Vì bánh tráng nướng là loại bánh mỏng, nên khi nướng cần phải xoay tròn chiếc bánh đều tay để bánh được chín đều và không bị cháy.

Người bán thường cho vào một ít tương ớt để chiếc bánh được thơm ngon hơn. Trong những buổi tối trời hơi se lạnh, vừa đi dạo phố cùng bạn bè, vừa nhâm nhi chiếc bánh tráng nướng thơm mùi hành phi, vị cay nồng của ớt thì còn gì tuyệt hơn.

5. Hồ lô nướng

Đây là món ăn tương đối mới mẻ với giới trẻ Sài Gòn vì chưa xuất hiện nhiều trên đường phố. Khu vực hồ con Rùa là nơi nổi tiếng về món hồ lô nướng thơm ngon và mới lạ này. Cái tên món ăn làm cho thực khách liên tưởng đến những viên kẹo hồ lô ngọt ngào nhưng không phải như vậy. Chỉ có tên hình dáng và tên gọi là giống nhau xong hương vị và nguyên liệu thì lại khác.

Món ăn này đích thực là xúc xích được làm từ thịt lợn và tạo hình như viên kẹo hồ lô, có lẽ vì giống nhau nên mới có tên gọi như vậy.

Món ăn được chế biến khá đơn giản với những viên hồ lô được nướng trên bếp than hồng và ăn kèm với tương ớt. Khi chưa nướng, hồ lô có màu hồng nhạt, nhưng sẽ chuyển sang màu vàng và dậy mùi thơm khi được cho lên vỉ nướng. Những viên hồ lô vàng ươm, căng tròn bốc khói nghi ngút được bỏ trong những chiếc hộp xốp nhỏ cùng một ít tương ớt trông thật hấp dẫn làm cho các bạn teen không thể cưỡng lại được sức quyến rũ của món ăn.

Xiên một viên hồ lô, chấm vào một ít tương ớt và thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được cái đậm đà của thịt, cái giòn của vỏ bên ngoài, vị cay của tương ớt cùng vị thơm hấp dẫn của món ăn làm bạn ngất ngây.

6. Trứng cút nướng

Cũng như hồ lô nướng, trứng cút nướng chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng đã nhanh chóng gia nhập danh sách những món ăn vặt ưa thích của teen. Món ăn được chế biến đơn giản, không cầu kỳ đúng với tên gọi của nó. Một bếp than hồng, những cái khuôn nhỏ như khuôn làm bánh bông lan nướng, trứng cút, tép và hành lá thái nhỏ là đã có một món ăn ngon và không kém phần hấp dẫn.

Đầu tiên cho khuôn lên bếp than, những quả trứng cút được đập vỡ rồi cho vào những phần tam giác nhỏ trong khuôn, rắc lên trên bề mặt một ít tép khô và hành lá rồi đậy nắp lại.

Chưa đầy một phút sau thì trứng cút nướng đã chín, người bán cho vào những chiếc hộp nhỏ, thêm một ít rau răm và tương ớt rồi đem giao cho thực khách.

Cái ngon của món ăn chính là sự tổng hòa của tất cả các nguyên liệu trên, đó là cái béo của trứng cút, cái đậm đà của tép rang hòa trong cái vị cay của tương ớt cùng hương thơm của hành lá tạo nên một hương vị rất riêng cho món ăn đáng để bạn thưởng thức.

Ngoài những món ăn kể trên, khu vực hồ con Rùa còn rất nhiều món ăn khác như: bắp luộc, mực nướng, bánh tráng trộn... cũng thơm ngon không kém.
Xem nguồn >

Theo Huấn Phan (Món Ngon Sàigòn)
Du lịch, GO!