Suối Ngọc - Vua Bà là khu du lịch thuộc xã Tiến xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Đây là một quần thể du lịch sinh thái với diện tích 300ha. Rừng cây ở đây bao gồm mỡ, keo, thông và nhiều cây ăn quả phủ kín những quả đồi.

Đến đây du khách có thể thả hồn mình vào thiên nhiên, mắc võng nằm dưới tán cây, bơi lội trong những hồ nước tự nhiên rộng vài trăm héc ta.
Những áng mây bồng bềnh trong bình minh yên tĩnh, rặng núi mờ ảo với những dòng suối trong vắt nơi chân thác khi chiều về, động thủy cung trong lòng đất với hàng nghìn nhũ đá... tất cả như biến nơi đây thành một miền tiên cảnh.

Suối Ngọc - Vua Bà trước kia là một trong những địa danh du lịch của tỉnh Hòa Bình, nay được sát nhập vào Hà Nội.

Theo đường cao tốc Láng-Hòa Lạc, khu du lịch Suối Ngọc-Vua Bà là một quần thể du lịch sinh thái ra đời trên diện tích 300ha. Do chỉ cách thủ đô Hà Nội hơn 30km về phía Nam, du khách có thể thực hiện chuyến tham quan và nghỉ ngơi tại thắng cảnh Suối Ngọc - Vua Bà bằng mọi phương tiện của riêng mình.

Bước qua cánh cổng gỗ xinh xắn là những rừng cây xanh gồm mỡ, keo, thông và nhiều cây ăn quả phủ kín những quả đồi. Du khách có thể mắc võng nằm dưới tán cây hay ngủ qua đêm trong những ngôi nhà sàn xinh xắn.

Trên cái nền xanh mướt của cây cỏ, dòng suối Ngọc uốn mình róc rách trên những ghềnh đá cheo leo, vừa xuôi dòng hiền hòa mơ mộng, thoắt cái đã tuôn ào ào trắng xóa với muôn ngàn hợp âm rền vang của đại ngàn kỳ bí.

Dưới nắng hè oi bức, du khách có thể xuống tắm trong hồ bơi nhân tạo hay hồ tự nhiên rộng vài trăm héc ta, chứa nước của suối Ngọc từ trên đỉnh núi Vua Bà đổ xuống. Con đường dẫn vào rừng rải rác những cụm hoa dại đủ màu, cây lá chen dày phía trên đầu như tạo thành một vòm xanh ngút mắt. Lên trên chút nữa là cây đa thân to chừng 7 người ôm sum suê tỏa bóng.

Tại đây, khách có thể đi bộ, leo núi, cưỡi ngựa và chiêm ngưỡng những thác, ghềnh tầng tầng lớp lớp nối tiếp nhau, đặc biệt có thác 9 tầng cao 100 m nước đổ ào ào trắng xoá suốt ngày đêm. Những vũng tắm dưới chân thác với làn nước trong xanh, tinh khiết của ba con suối đầu nguồn là sự ban tặng hào hiệp của thiên nhiên cho con người. Bên những dòng suối là 2 khu vui chơi nước có 18 làn trượt luôn phục vụ những du khách thích cảm giác mạnh.

Kiên trì hơn, du khách có thể leo lên đến đỉnh núi Vua Bà với độ cao hơn 1.000m, tận hưởng cái cảm giác mênh mông bất tận của non ngàn. Từ trên đỉnh phóng tầm mắt ra thật xa, thiên nhiên như hòa quyện vào nhau để tạo thành một bức tranh sơn thủy hữu tình tuyệt đẹp. Động thủy cung trong lòng đất với nhiều nhũ đá chạy men theo chân đồi cũng là một gợi ý hay cho những người ưa khám phá. Càng lên cao, không gian càng mở ra khoáng đạt và hùng vĩ.

Bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những kiểu dáng của nhà sàn Mường, nhà sàn Tày. Dưới tán cây bên dòng suối thấp tháng bóng nhà sàn nhỏ xinh để du khách nghỉ chân khi về đây thưởng ngoạn. Nếu muốn bạn có thể tham dự các trò chơi dân gian dân tộc như bắn cung, bắn nỏ, ném còn, đi cà kheo, múa hát cồng chiêng, đêm lửa trại. Du khách cũng sẽ được thưởng thức các món ăn dân tộc phong phú như cơm lam, rượu cần, thịt gà nướng, lợn sữa nướng và các món ăn độc đáo của miền rừng núi.

Không chỉ thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, du khách còn được làm quen và khám phá những trò chơi dân gian dân tộc độc đáo: bắn cung, bắn nỏ, đi cà kheo, múa hát cồng chiêng… Đây cũng chính là một nét đẹp văn hóa, làm nên sức quyến rũ cho Suối Ngọc Vua Bà hùng vĩ và mơ mộng.

Du lịch, GO!