(BAVN) - Vịnh Vĩnh Hy là địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Ninh Thuận với hình ảnh một bên là vịnh biển trong xanh, êm ả, một bên là rừng núi bạt ngàn với những dãy núi cao chót vót và nhiều hang động kì bí... tạo khung cảnh vừa nên thơ vừa hùng vĩ.

Vịnh Vĩnh Hy thuộc làng Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, cách trung tâm thành phố Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) chừng 40km. Từ Phan Rang, du khách sẽ lên thuyền thực hiện hành trình khám phá vịnh Vĩnh Hy. Thuyền đưa du khách từ từ rẽ sóng hướng ra biển, đến với vịnh Vĩnh Hy trong mênh mang trời xanh, nước biếc.

< Khung cảnh yên bình buổi ban mai trên vịnh Vĩnh Hy, các đoàn thuyền đánh cá ra khơi.

Vịnh Vĩnh Hy được bao bọc bởi những ngọn núi có nhiều hang động kì thú, khí hậu thiên nhiên trong lành, đặc biệt là làn nước xanh và trong đến mức bạn có thể nhìn thấy từng đàn cá cơm bơi quanh mạn thuyền.

< Từ tháng 8 đến tháng 12, gió bấc ở vịnh Vĩnh Hy thổi mạnh, du khách quốc tế thường xuyên tổ chức môn thể thao lướt ván diều.

Vịnh Vĩnh Hy được đánh giá là điểm đến đầy hấp dẫn. Ngồi trên thuyền, giữa lòng vịnh mênh mông, hướng mắt về phía Nam, du khách sẽ thấy những bãi cát dài lượn cong ven chân núi.

< Đặc sản Ninh Thuận là các món hải sản mang vị mặn mòi của biển.

< Du khách trên tàu đáy kính háo hức đón chờ giây phút ngắm san hô kỳ thú dưới đáy biển.

Thuyền cập bãi tắm hoang sơ và tĩnh mịch, ai thích trải mình với biển rộng thì tắm biển, ngắm trời; người thích khám phá thì bách bộ vào làng chài Vĩnh Hy tìm hiểu sinh hoạt của người dân với nghề làm mắm, hấp cá hoặc có thể cùng ngư dân kéo lưới, thưởng thức các món ngon đặc sản biển. Bên cạnh đó, du khách còn có thể tham gia vào các trò chơi thú vị khác như: leo núi, khám phá hang động, cắm trại, câu cá...

< Những rặng san hô nhiều màu sắc tạo sự hấp dẫn với du khách khi lặn biển.

Hiện nay, tại Vĩnh Hy đã có nhiều loại hình du lịch biển hấp dẫn, đặc biệt là thú vui đi tàu đáy kính ngắm san hô và cá dưới đáy biển. Tại khu bảo tồn biển Vĩnh Hy có 307 loài san hô quý hiếm, trong đó có 50 loài mới được phát hiện ở Việt Nam. Nếu gặp thời tiết thuận lợi, du khách có thể tham gia một tour lặn biển để được tận mắt chứng kiến những rạn san hô đầy màu sắc dưới đáy biển.

< Do vịnh Vĩnh Hy có nhiều rặng san hô và được bao bọc kín gió nên hàng năm đến mùa sinh sản, 
cá thường về các rặng san hô trú ngụ. Lặn biển ngắm san hô là một trải nghiệm thú vị dưới lòng vịnh.

< Vào mùa đánh bắt cá, các tàu cá lúc nào cũng tấp nập ở khu vực vịnh Vĩnh Hy.

Hàng năm, cứ vào khoảng tháng Giêng, tháng Hai âm lịch là thời gian cá thu, cá ngừ tập trung nhiều ở khu vực vịnh Vĩnh Hy. Đây cũng là thời điểm thời tiết tốt nhất trong năm vì biển rất êm nên ngư dân làng chài Vĩnh Hy thường vào vụ ra khơi đánh bắt cá.

Nếu đi du lịch vào những ngày này, du khách sẽ có cơ hội được theo ngư dân ra khơi, thực hiện một chuyến đi câu cá thu đầy thú vị. Trong suốt hành trình của chuyến đi câu giữa bao la trời biển, ngư dân sẽ hướng dẫn du khách cách câu cá cũng như cách thưởng thức nhiều món đặc sản biển như: mực một nắng, cá bò da, tôm sú, canh chua lá me...

Rời vịnh Vĩnh Hy thơ mộng, du khách sẽ còn nhớ mãi cảm giác thú vị đến khó quên về tất cả những gì tinh khiết nhất mà rừng và biển đã ban tặng cho thiên nhiên Ninh Thuận.
Xem thêm >

Theo Bích Vân - Hữu Thành (Báo Ảnh VN)
Du lịch, GO!

Vĩnh Hy: Vịnh biển đẹp như nàng tiên cá...
Hoang sơ bãi biển Bà Điên