Hang Hồ Động Tiên là một trong những hang động đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long. Do chứa đựng những giá trị đặc biệt về địa chất, địa mạo và lịch sử hình thành Vịnh Hạ Long nên đến nay Hồ Động Tiên chỉ dành cho các lớp học giáo dục môi trường sinh thái (Ecoboat) và các nhà nghiên cứu tới tìm hiểu.

Hồ Động Tiên là hang có một hồ nước không sâu lắm, theo truyền thuyết xưa kia có các nàng tiên xuống tắm nơi đây. Những phiến đá lớn trong đây là nơi nằm ngủ các nàng tiên. Hồ Động Tiên có cấu trúc kiểu hang thềm điển hình, với đáy hang nằm cao hơn mặt biển không nhiều, thậm chí lối vào ở cửa hang còn bị ngập nước, phải tôn cao đường lên mới vào được.

< Nhìn bề ngoài, cửa hang Hồ Động Tiên không có gì khác biệt. Khi triều lên, nước biển dâng ngập 1/3 cửa hang.

Hang Hồ Động tiên chia làm ba ngăn, lối qua các ngăn rất là hẹp chỉ có thể từng người qua một, phía sâu trong rất tối, nên khi vào thăm hang hãy nhớ cầm theo đèn pin, khi có ánh sáng chiếu vào lòng hang, chúng ta sẽ thấy được sự lấp lánh của các nhũ đá trong đó.

< Lối vào bên trong hang có chỗ chỉ vừa một người chui lọt.

Khác với tất cả các hang động khác trong Vịnh Hạ Long, trong hang Hồ Động Tiên còn di tích của nhiều nền hang treo bên vách, có dạng những “gác xép” kéo dài.

< Khác biệt nằm ở bên trong: Trên trần hang, nhũ đá buông xuống, lấp lánh tuyệt đẹp…

Theo các nhà khoa học, đó là những phần mặt nền hang được cấu kết tương đối chắc chắn bằng chất CaCO3 mà phần dưới nền đã bị xói mòn do dòng chảy ngầm xuất hiện trong hang qua hàng ngàn năm.

< “Chén Ngọc” trong ngăn thứ 3 của hang Hồ Động Tiên.

< Bên dưới nền hang, nhiều cột nhũ đá mọc lên.

Cũng theo các nhà khoa học, nếu nghiên cứu chi tiết các mảng sót của nền hang đó có thể tìm hiểu được chi tiết tiến trình dâng, hạ của mực nước biển Hạ Long trong kỷ Đệ Tứ (kéo dài khoảng 2 triệu - 1,6 triệu năm trước). Điều đó có ý nghĩa lớn đối với việc khôi phục lịch sử địa chất của khu vực.

< Nhũ đá tạo thành những ô to nhỏ có vách ngăn như thửa ruộng.

Trong hang hiện có nhiều nhũ đá dạng cột rủ xuống chấm nền hiện tại, là cơ sở để đoán định rằng, phía dưới nền hiện tại còn có một nền hang cổ, và còn có nhiều măng đá mọc lên để đỡ những cột nhũ kể trên. Có điều, phân nửa hang phía dưới hiện vẫn bị trầm tích lấp đầy. Đó là một điều bí ẩn chưa được khám phá.

< Đặc biệt, trong bóng tối dày đặc, không có gió lùa vào vẫn có những con cua, nhện, dế sinh sống. Chúng kiếm ăn, sinh tồn thế nào vẫn là bí ẩn.

Từ ngăn thứ hai của hang Hồ Động Tiên có hai cửa thông ra một hồ nước, xung quanh có núi đá vôi bao bọc.

< Những “gác xép” treo trên vách hang là tư liệu quý về quá trình hình thành hang động trên Vịnh Hạ Long.

Người ta gọi những hồ nước kiểu này là áng. Thực chất đây là một phễu karst có phần đáy bị ngập nước. Đó là một loại môi trường sinh thái đặc biệt, vừa biệt lập vừa lưu thông với biển thông qua hệ thống hang ngầm và khe nứt trong đá vôi. Vì thế, trong các áng thường có hệ sinh vật độc đáo, có thể gồm nhiều loài đặc hữu.

Việc cơ quan quản lý chưa cho phép đưa du khách vào hang như các hang động khác trên Vịnh, đã giúp cho các nhũ đá trong hang giữ được trạng thái tự nhiên.

Các khối thạch nhũ ở đây phô diễn hết vẻ long lanh huyền bí của mình. Hàng triệu tinh thể canxit ánh lên kỳ diệu khi có ánh sáng nhẹ dọi vào. Điều đó ở những hang động đã khai thác như Sửng Sốt, Thiên Cung, Đầu Gỗ không bao giờ còn nữa…

Du lịch, GO!