Đến Đắk Nông để tham quan, nghỉ dưỡng sau những ngày bộn bề công việc mà bạn chưa đi thăm điểm du lịch thác Đắk G’Lun sẽ là một thiếu sót lớn.

Thác Đăk G’Lun (còn gọi là thác Bãi 2) nằm trong địa phận xã Đắk R’Til, huyện Tuy Đức, cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa 60km. Thác có diện tích lưu vực 91,6ha - từ độ cao hơn 50m, dòng nước xẻ mình thành thành 2 nhánh rồi đổ xuống như mái tóc dài buông xỏa.

Chiều rộng thác khoảng 15m, thác có độ dốc 90°, chảy liên tục quanh năm, hơi nước va đập tỏa ra trông giống như những hạt mưa phùn.


< Trên đường xuống chân thác Đăk G’Lun.

Bên trên dòng thác là những khối đá lớn và bằng phẳng tựa những tấm thảm trải rộng. Nước từ trên cao đổ xuống tạo thành một hồ nước khá lớn sôi động đẹp huyền ảo.

Phía dưới chân thác là những mô đá lớn nhỏ nhấp nhô với muôn vàng dáng vẻ, tựa vũ khúc điệu đàng. Khi mặt trời lên, những bụi nước lóng lánh làm thành chiếc cầu vồng lúc ẩn lúc hiện.

< Thác Đăk G’Lun có dòng nước đổ quanh năm, ít nước trong mùa khô.

Chân thác có vòm đá rộng, đứng từ đó nhìn ra: du khách có thể nhìn thấy trọn vẹn toàn cảnh hạ lưu thác và hồ. Thác Đắk G’lun được bao bọc bởi hơn 1.000ha rừng đặc dụng nên hệ sinh thái ở thác rất đa dạng và phong phú. Bao bọc xung quanh thác là các loại cây có tán rộng và những bụi le rừng mát mẻ. Nơi đây còn có những bãi đất rộng và bằng phẳng để du khách cắm trại nghỉ qua đêm, hay để thưởng ngoạn mặt trời lên.

< Đi trong vòm đá dưới chân thác.

Từ nhiều năm nay, dù nằm ở nơi khuất vắng, nhưng với vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng của mình, thác Đắk G’Lun đã cuốn hút và làm say lòng biết bao du khách. Ngày nay, khu du lịch thác Đắk G’lun đã được đầu tư xây dựng các hạng mục như: nhà hàng, nhà nghỉ, khu dã ngoại... để phục vụ du khách gần xa.


< Nước từ trên đỉnh cao hơn 50m đổ xuống tạo thành cầu vòng trong màn sương khói...

Khu du lịch sinh thái Đăk G’lun là điểm nhấn trong cụm du lịch Tuy Đức và vùng phụ cận, là một điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước muốn khám phá vẻ đẹp của đại ngàn.

< Dòng nước khi có gió lùa liền tung bay thành các đám mây sương...

Điểm du lịch thác Đăk G’lun rất thuận lợi khi kết nối với các điểm du lịch trong tỉnh như: thác Đăk Buk So, khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, di tích lịch sử Bon Bu Nor, làng văn hóa M'nông ... cũng như kết nối với tour du lịch quốc tế Đăk G’lun – Mondulkiri – Phnôm pênh (Campuchia) qua cửa khẩu Đăk Per.

< Dòng nước mạnh tạo thành hồ dưới chân thác.

Nếu tính từ thị xã Gia Nghĩa, để đến thác - bạn có thể đi theo hai hướng chính:
- Hướng thứ 1: Rời TX theo quốc lộ 14, chạy hơn 20km (theo hướng đi TP HCM) đến thị trấn Kiến Đức rồi rẽ phải khoảng 35km theo đường Tỉnh lộ 6 (TL681) đi xã Đăk Buk So (huyện Tuy Đức), khi đến ngã ba Bãi 2 thì rẽ trái hơn 2km nữa là gặp đường nội bộ dẫn xuống thác.

< Nước xuôi theo suối cùng tên chảy về hạ lưu.

- Hướng thứ 2 là từ thị xã Gia Nghĩa đi theo Quốc lộ 14 khoảng 28km về hướng Buôn Mê Thuột, gặp TL686 cắt ngang thì rẽ trái, chạy thêm khoảng 32km nữa để quẹo vào Tỉnh lộ 6 (TL681) đi xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức (đường này xa hơn).

< Đường dẫn đến KDL thác Đăk G’Lun.

Đăk Glun là một thác nước hùng vĩ và rất đẹp giữa một màu xanh núi rừng. Với cảnh non nước hữu tình, không khí mát mẻ, trong lành cộng với tiếng chim muông ríu rít: bạn sẽ tìm được cảm giác thư giãn, êm đềm giữa vùng trời Tây nguyên.

Du lịch, GO! - ảnh Trịnh Minh Nhựt, Ntad87 và nhiều nguồn khác.

Về thăm vẻ đẹp hoang sơ thác Đăk G’Lun