Hòn Trống - Mái nằm trên dãy núi Trường Lệ, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa là một trong những điểm du lịch nổi tiếng, đang đứng trước nguy cơ bị rơi khỏi đế đá.

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành công văn khẩn cấp 8386/UBND-CN ngày 21/10 yêu cầu Sở Xây Dựng, Sở VHTT&DL và UBND TX Sầm Sơn khẩn trương kiểm tra hiện trạng, nghiên cứu biện pháp xử lý kịp thời để bảo vệ di tích danh thắng, đảm bảo an toàn lâu dài đối với Di tích danh thắng Hòn Trống – Mái.


< Du khách thường trèo lên hòn Trống Mái đề làm dáng chụp ảnh cũng góp phần làm hòn mái xê địch.

Trước đó, UBND TX Sầm Sơn đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hoá nêu lên thực trạng: Do nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh trên Hòn Trống Mái nên hòn đá Mái bị dao động, dịch chuyển ra phía mép ngoài khối đá đế và có nguy cơ bị rơi.

Được biết, Hòn Trống – Mái là danh thắng thuộc Cụm Di tích lịch sử văn hoá và Danh thắng Núi Trường Lệ đã được Bộ Văn Hoá – Thông tin ( nay là Bộ VHTT&DL) công nhận là cụm Di tích và Danh thắng cấp quốc gia từ năm 1962.

< Hòn mái có nguy cơ sụp đổ, nếu dùng tay cũng có thể làm lắc lư khối đá này.

Hòn Trống – Mái có 3 tảng đá xếp chồng lên nhau, một hòn có đầu nhọn nằm chồng lên trên giống như hình dáng con gà trống, hòn đối diện thì nhỏ hơn có dáng tựa như con gà mái nên đặt tên là Hòn Trống – Mái. Theo một số tài liệu cho hay, Hòn Trống – Mái gắn liền với một truyền thuyết về một mối tình chung thuỷ đã nguyện cùng sống chết bên nhau của cặp vợ chồng trẻ sau đại nạn hồng thuỷ.
Cũng chính về sự kỳ bí đầy vẻ huyền thoại cộng với vẻ đẹp tự nhiên của 3 khối đá này, du khách về Sầm Sơn tham quan đều muốn lên Núi Trường Lệ để chụp ảnh lưu niệm cùng với Hòn Trống – Mái.

Theo Gia Anh (Infonet)
Du lịch, GO!