(VnEpress) - Bạn có thể trải nghiệm cả hình thức du lịch văn hóa và sinh thái trên quê hương của tướng Giáp chỉ với hai ngày nghỉ cuối tuần.

1. Phá Hạc Hải

Về du lịch sinh thái, phá Hạc Hải là điểm đến lý tưởng ở Lệ Thủy, Quảng Bình. Phá nằm ở cuối nguồn sông Kiến Giang, nơi tiếp giáp hai huyện Lệ Thuỷ và Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 25 km về phía Nam, cạnh Quốc lộ 1A. Phá Hạc Hải rộng mênh mông, có lạch riêng cho thuyền bè đi lại. Phía Đông Nam của phá được bao bọc bởi những động cát chập chùng, phía Tây Bắc có vách núi Trường Sơn làm thành quách.

Cùng với núi Đầu Mâu ở Lệ Thủy quanh năm mây mù bao phủ, chóp núi nhọn như hình ngòi bút, trong khi phá Hạc Hải dáng hình như nghiên mực, mà người xưa có câu "Mâu Sơn vi bút, Hạc Hải vi nghiên", ý chỉ vẻ đẹp bút nghiên hài hòa của non nước nơi đây.

Là vùng nước lợ, có độ mặn cao nên Hạc Hải ôm trong lòng một nguồn thủy sản dồi dào từ tôm, cua và biết bao loại cá: cá bống, cá buôn, cá úc, cá leo béo ngọt đến rạm gạch tươi ngon nổi tiếng...
Dù hiếm quán xá phục vụ khách phương xa nhưng bạn có thể mua về chế biến với giá rất phải chăng.

2. Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cách thành phố Đồng Hới 40 km là ngôi nhà xưa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thuộc làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy. Trong khung cảnh yên bình của làng quê, ngôi nhà cấp 4 giản dị với ba gian truyền thống, bao quanh là hàng rào cây xanh ngắt, đều tăm tắp. Qua chiếc cổng đơn sơ lợp mái tranh, bạn sẽ có cảm giác gần gũi với những bức tường vách gỗ, sân rợp mát bóng cau và vú sữa. Ngoài vườn, mấy luống hoa cải đang thì đơm bông. Sau nhà, cây khế ngọt trĩu quả đã hơn 100 năm tuổi.

Du khách đến đây cũng sẽ hình dung rõ hơn về chân dung đời thường mộc mạc của một vị tướng cầm quân, khi bước qua thềm ngôi nhà được phục dựng theo nguyên mẫu. Gian chính giữa đặt bàn thờ tổ tiên và di ảnh hai cụ thân sinh của Đại tướng. Xung quanh nhà treo ảnh Đại tướng chụp chung với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều chiến sĩ. Đồ đạc bên trong cũng chỉ vẻn vẹn một chiếc bàn tiếp khách đơn sơ, tủ đựng sách và chiếc giường trải chiếu cói ở gian bên cạnh.

Đến thăm nhà lưu niệm của Đại tướng mà không ghé qua dòng Kiến Giang sẽ là một điều thiếu sót. Không chỉ là nét lãng mạn của làng quê Lệ Thủy, nơi đây còn lưu giữ biết bao kỷ niệm tuổi thơ của vĩ nhân dân tộc. Ngồi trên thuyền đi dọc sông hiền hòa, thơ mộng, bạn thoải mái ngắm những người nông dân cất vó và từng đàn vịt bì bõm trên sông.

Nếu còn thời gan, bạn có thể dừng chân tại đền An Xá hoặc tham quan nghề dệt chiếu truyền thống ở đây. Đi thêm vài cây số có thể chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp như mơ của đường mòn Hồ Chí Minh qua địa phận huyện Lệ Thủy ở Quảng Bình.

3. Bàu Sen

Cũng là Bàu Sen nhưng ở Lệ Thủy, đây là tên một hồ nước ngọt nằm sát biển, thuộc xã Sen Thuỷ, cách Đồng Hới gần 50 km. Du khách đến đây không khỏi ngạc nhiên khi thấy quanh bàu chỉ toàn đồi cát, không có nguồn nước đổ vào nhưng giữa muôn trùng nắng gió chang chang, vẫn đầy ắp nước, xanh rì, ngọt lịm.

Trái ngược với vẻ ngoài khô khốc và những cơn nắng quái chiều hôm, Bàu Sen mang đến cảm giác mát mẻ, khoan thai cho bất kỳ ai đứng ngay bên cạnh. Tuy được gọi là Bàu Sen nhưng sen chưa từng mọc ở đây, thay vào đó là hàng nghìn loài cá. Bởi thế, cháo cá Bàu Sen, từ một món ngon ẩm thực đã trở thành thương hiệu ở nơi đây, làm nức lòng biết bao du khách trên đường thiên lý Bắc - Nam.

4. Suối nước khoáng nóng Bang

Để có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn sau hành trình về quê hương Lệ Thủy, bạn nên dừng chân tại suối nước khoáng nóng Bang ở xã Kim Thủy, cách thành phố Đồng Hới khoảng 60 km. Đây là nguồn nước khoáng duy nhất tại Việt Nam có nhiệt độ sôi tại lỗ phun đạt đến 105 độ C.

Không chỉ là một dòng suối có tác dụng chữa một số bệnh về da, huyết áp, suối Bang còn là một trong những điểm tham quan du lịch thu hút khách của Quảng Bình nhờ cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình. Đến đây, du khách sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào nơi có cảnh sắc thật nên thơ và huyền ảo với dòng suối Bang đang sôi sùng sục, hơi nước tỏa lên mịt mù.
Xem thêm >

Theo Vy An (VnExpress)
Du lịch, GO!