(TNO) - Đảo Lý Sơn - ngoài đặc sản tỏi nức tiếng còn có một món ngon không kém, đó là cua đá đảo Bé. Người dân ngày trước gọi đảo này là cù lao Bờ Bãi. Muốn đến được đây, từ đảo Lý Sơn đi bằng thuyền khoảng 40 phút.

Độ từ tháng 5 đến tháng 8, cua đá trên đảo Bé, theo các ngư dân là ngon nhất. Lúc này, những cơn mưa giông xuất hiện, cũng là lúc cua ra uống nước vào ban đêm. Ngư dân chỉ việc xách đèn đi quanh đảo, tóm những chú cua đá béo ngậy, cho vào giỏ. Đi chừng hai giờ đồng hồ là đã có đủ một chầu lai rai, hoặc nồi cháo bổ dưỡng.

Đây là loại cua đặc biệt, sống trong các hang, hốc đá. Cua có thể đào hang sâu hơn nửa mét để sống và tránh nóng mùa hè. Ban đêm cua thường ra uống sương, tịnh không hề... đặt chân xuống biển. Lượng cua cũng khiêm tốn nên người dân đảo Bé không ai bảo ai đều dè sẻn thứ đặc sản này. Chỉ có khách quý mới được khoản đãi; thi thoảng khách đến thăm đảo, gom vài nơi mới được 1-2 kg làm quà về đất liền.

Cua đá khá to, vỏ chắc. Người dân đảo Bé thường tách cua còn sống, lấy thịt, gạch cua nấu cháo cho những người mới ốm dậy, hoặc trẻ em bị suy dinh dưỡng, chậm lớn. Dân nhậu thì chuộng cua đá rang muối, rang me. Ngay tại Quảng Ngãi, họa hoằn các nhà hàng mới có món này với giá không hề rẻ, muốn ăn phải đặt trước.

Có dịp nếm thử món cua này, ta như đã trọn lòng cảm nhận được tấm chân tình hiếu khách của người dân đảo Bé. Thịt cua chắc, cảm giác dai hơn cua biển thường bán đầy ở các nhà hàng. Đặc biệt, vị ngọt, thơm của cua mang đậm phong vị ẩm thực đặc trưng nơi đảo nhỏ. Nhón một cái càng cua rang me, thêm chút rau mùi, nhai luôn cả vỏ, nhấp thêm ngụm rượu đế cay nồng. Vị ngon đọng lại nơi chót lưỡi thật khó quên.
Mùa này, có lẽ bạn cũng muốn một lần đến đảo Bé!

Theo Trần Hiếu (báo Thanh Niên)
Du lịch, GO!