Huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh được biết đến là một thương càng cổ có gần 800 năm tuổi với những di chỉ khảo cổ, di tích văn hóa đặc sắc.
Trong những năm gần đây, Vân Đồn còn được ghi tên trong danh sách những vùng biển có bãi tắm đẹp ở khu vực phía Bắc: đó là Bãi Dài, hấp dẫn du khách bởi sự hoang sơ và thơ mộng mà nhiều bãi biển khác hiện nay không còn nữa...

Bãi Dài nằm ở khoảng giữa cảng Cái Rồng và cảng Vạn Hoa (thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), cách Bãi Cháy 60 km với hơn 1 giờ chạy xe - cách trung tâm thị trấn Cái Rồng khoảng 10km.

Nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long xinh đẹp, bãi biển Bãi Dài dựa vào chân núi rừng còn hoang sơ trải dài gần 2km với bờ biển thoai thoải cát trắng mịn màng và làn nước trong xanh có thể nhìn thấu tận đáy. Đến đây vào dịp hè, du khách có thể tản bộ dọc bờ biển để vừa nghe tiếng sóng vỗ rì rào vừa ngắm bức tranh sơn thuỷ hữu tình của Vịnh Bái Tử Long.

Gần 10 năm trước, khu vực Bãi Dài còn là một vùng đất hoang sơ, cỏ cây mọc um tùm. Thời điểm đó, huyện đảo Vân Đồn còn nghèo, cơ sở hạ tầng - giao thông đi lại còn khó khăn. Vậy mà chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm cải tạo, xây dựng trên cơ sở tôn trọng vẻ đẹp tự nhiên sẵn có, những nhà đầu tư đã làm cho vùng đất hoang vu này trở thành một khu du lịch sinh thái hấp dẫn.


Đến nay dù đã được đưa vào khai thác nhưng Bãi Dài vẫn không bị mất đi vẻ yên tĩnh vốn có của nó. Vào những ngày hè nắng gió, ngồi dưới rặng phi lao ngắm dãy núi xa xa phía chân trời, thỉnh thoảng có con tàu lướt sóng ngang qua rồi vút đi trong tích tắc.

Đó là những chuyến tàu cánh ngầm, cao tốc trở hành khách từ TP. Hạ Long hoặc cảng Vân Đồn ra các xã đảo xung quanh. Nếu ai đã một lần đi trên chuyến tàu đó sẽ được nhìn tận mắt Bài Dài từ xa, uốn mình quanh bờ biển. Chắc chắn đã không ít người từng ngạc nhiên hỏi: Bãi gì mà dài thế?

Mùa hè đứng trên bãi Dài thật thú vị. Mỗi buổi sáng bình minh, tiết trời mát mẻ, không khí trong lành, dạo bộ dọc bờ biển để thưởng ngoạn thiên nhiên hùng vĩ, ngắm nhìn những ngọn núi còn nguyên vẻ hoang sơ. Phóng tầm mắt ra xa là Vịnh Bái Tử Long với những đảo đá nhấp nhô, như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Quay lại phía sau lưng là những dãy núi thoai thoải tựa như chiếc đuôi rồng ôm trọn vùng vịnh. Bạn sẽ nhận ra một điều chẳng nơi đâu trên đất nước mình có được cảnh tượng mây – trời, non – nước lại hòa quyện cùng nhau tại đây: thật hoang sơ và thơ mộng.

Bãi Dài hoang sơ, yên bình không có nghĩa là ở đây thiếu những dịch vụ của một khu nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Hiện Bãi Dài chia làm hai khu du lịch theo hai phong cách khác nhau:

- Khu Hợp Lực Mai Quyền kết hợp giữa lối kiến trúc cổ xưa và hiện đại. Các khu dịch vụ khách sạn chia thành nhiều khu khác nhau. Khu vực khách sạn trên đồi cao được xây dựng hoành tráng, nguy nga như cung điện chóp củ tỏi với hệ thống phòng ốc khá phong phú, tiện nghi. Ở đây bạn có thể phóng tầm nhìn ra xa, bao quát toàn bộ khung cảnh phía trước là biển. Nếu bạn thích riêng tư hơn, phía dưới con đường là những biệt thự vườn riêng lẻ với không gian ấm cúng cho cả gia đình. Bạn có thể tản bộ men theo những khu vườn nhỏ thoai thoải để ra tới bờ biển một cách dễ dàng.

- Còn khu du lịch sinh thái Việt Mỹ dựa vào chân núi với những dãy nhà sàn liên hoàn và những bãi cỏ rộng, rặng phi lao xanh rì. Ở đây có một cảng nhỏ để đón khách du lịch ra thưởng thức đặc sản tươi sống trên nhà bè. Không gian này phù hợp với du khách đi theo nhóm đông, tắm biển, tối đến đốt lửa trại, sinh hoạt ngoài trời... Bạn cũng có thể thử mạo hiểm khám phá những hang động còn tự nhiên xung quanh khu vực này.

Vẫn nằm trong khu vực Bãi Dài, bạn có thể đi xuôi dọc theo bờ biển đến với chùa Phúc Linh (chùa Cái Bầu) đang hoàn thiện, là nhánh của thiền viện Trúc Lâm Yên Tử. Ngôi chùa tọa lạc ở vị trí đẹp trên đồi cao nhìn ra biển. Bởi thế du khách đến đây một phần vì được hòa mình vào thế giới tâm linh, phần vì được thưởng ngoạn phong cảnh từ trên cao, ngắm nhìn toàn cảnh đảo Cái Bầu chỉ ở một điểm.

Cây cầu tàu bằng gỗ đơn giản nhưng độc đáo cũng chính là một trong những điểm nhấn của Bãi Dài, là nơi không thể bỏ qua của các bạn trẻ đam mê chụp ảnh và các đôi uyên ương đến để chụp ảnh cưới. Ngoài ra, với những du khách yêu thích khám phá, từ đây cũng có thể khởi hành bằng xuồng ra thăm Vịnh Bái Tử Long hay các hòn đảo xinh đẹp với hệ sinh thái rừng, biển phong phú như Ngọc Vừng, Quan Lạn, Minh Châu hay tới thăm chùa Cái Bầu - một trong hai thiền viện Phật giáo ở Quảng Ninh.

Hiện nay có nhiều chuyến xe khách liên tỉnh, liên huyện, xe bus hoạt động liên tục để đưa du khách đến với khu du lịch Bãi Dài. Từ bến xe Bãi Cháy, các bạn có thể bắt xe bus tuyến 01 của Công ty CP Xe khách, đầu tuyến là Bến xe Bãi Cháy (TP Hạ Long) và cuối tuyến là Bãi Dài, Vân Đồn, với giá vé cho một lượt đi là 25.000 đồng.

Nếu cần một nơi để nghỉ dưỡng, Bãi Dài - Vân Đồn có lẽ nên có trong sự lựa chọn của bạn.

Du lịch, GO!