Bắp xào hồ Con Rùa, gỏi đu đủ công viên Lê Văn Tám, cơm cháy chà bông Nam Kỳ Khởi Nghĩa... là những địa chỉ ăn vặt nằm lòng của giới trẻ mê quà vặt Sài Gòn.

Bắp xào bơ hồ Con Rùa

Nổi danh từ lâu trong giới học sinh - sinh viên và dân văn phòng trẻ, song nếu không có người dẫn đường, bạn sẽ chẳng bao giờ tìm được hàng bắp xào bơ này. Lý do "quầy hàng" của nó không giống với bất kỳ xe bắp xào khác và không tọa lạc ở vị trí đắc địa của khu vực nhiều món ăn vặt này.

< Xe bắp xào trứ danh "núp lùm" sau cột điện phía đường Phạm Ngọc Thạch của cà phê Gió Bấc.

Hàng bắp xào bơ hồ Con Rùa chỉ đơn giản là một chiếc xe đạp nhỏ với phần yên xe được “cải tạo” để vừa vặn một chiếc nồi con và một chiếc lò nhỏ nằm khuất bên phía đường Phạm Ngọc Thạch của cà phê Gió Bấc.

Điểm lạ thứ hai là món bắp xào ấy không được bắt đầu xào khi có người mua mà luôn có sẵn. Khi có ai đến mua, người bán chỉ cần làm thao tác múc bắp vào hộp cho khách mang đi. Phương pháp chế biến sẵn như thế khiến món ăn này giống bắp hầm hơn bắp xào.

< Phương pháp chế biến sẵn, khách đến mua chỉ việc múc, bán khiến món ăn này giống bắp hầm bơ hơn là bắp xào bơ.

Song cũng nhờ phương pháp chế biến này mà hạt bắp đẫm vị, đậm đà và thơm hơn. Bạn có thể từ tốn thưởng thức món bắp ấy bằng cách múc từng hạt hay cho cả muỗng lớn vừa bắp vừa nước xào thơm lừng, cảm nhận vị tươi, ngon, giòn ngọt chạy thẳng xuống cổ.
Bắp xào hồ Con Rùa bán từ 17 - 22h hàng ngày. Giá một phần là 12.000 đồng.

Cơm cháy chà bông Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Tọa lạc gần ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Lợi, thương hiệu cơm cháy chà bông này không chỉ nổi tiếng với thực khách Sài Gòn, mà cả những du khách đến thành phố mang tên Bác tham quan, hay Việt kiều lâu lâu có dịp về nước. Nổi tiếng nhưng do quán khá đơn giản với vài chiếc bàn nhỏ, chiếc ghế thấp (nếu trời mưa tù mù thêm một miếng ni lông che ở trên) khiến nhiều người “tìm đỏ cả mắt” cũng không thấy.


< Phần cơm cháy chà bông tại đây khá đầy đặn với ruốc và mỡ hành khiến nhiều người nhận định nó hơi mặn.

Cơm cháy chà bông tại đây thu hút mọi người với cái giòn tan của phần cơm cháy trắng non, cái thơm mềm của chà bông, béo ngậy của mỡ hành.

Ngoài mua ăn liền, bạn có thể đặt hàng để mang đi xa biếu người thân. Yêu cầu của một lần đặt hàng mang đi là từ 10 phần trở lên, mỗi phần có giá nhỉnh hơn phần mua ăn liền khoảng 10.000 đồng và phải đặt trước 2-3 ngày (không cần đặt cọc trước).

Cơm cháy chà bông Nam Kỳ Khởi Nghĩa bán từ 14 - 17h chiều hàng ngày, Giá một hộp cơm cháy + chà bông + 1 bịch mỡ hành là 35.000 đồng.

Gỏi đu đủ khô bò công viên Lê Văn Tám

< Món gỏi khô bò đu đủ trứ danh tại đây hút thực khách với nước chan gỏi thơm lạ và bánh gạo được chế biến cầu kỳ.

Nổi tiếng với cách kinh doanh và thưởng thức không giống ai: “Đến đó, sẽ được phát ngay cho miếng giấy ngồi rồi người bán sẽ bưng ngay đến một phần gỏi đu đủ khô bò ăn ngon sầu” nhưng không phải ai, nhất là những du khách lần đầu đến Sài Gòn cũng có cơ hội thưởng thức.

Lý do đơn giản là tuy cách bán phổ biến, đại trà như thế, song người bán chỉ kinh doanh một khu vực nhất định tại công viên Lê Văn Tám. Vì thế nếu không đến đúng khu vực này, thì có chờ đến “mốc mỏ” bạn cũng chẳng có cơ may thưởng thức.

< Một góc nhộn nhịp của khu vực bán món ăn trứ danh này.

Khu vực đúng chỗ nhất của gỏi đu đủ công viên Lê Văn Tám là hàng cây trên đường Hai Bà Trưng, khúc giáp ngã tư Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu. Chỉ cần đến đúng địa chỉ này, sẽ có người mang đến cho bạn một miếng giấy ngồi bằng plastic nho nhỏ. Sau khi yên vị bạn chỉ cần gọi món và thưởng thức món gỏi đu đủ ngon nhất sài gòn.

Đặc biệt, dù bán lề đường, nhưng người bán tại đây khá hào sảng với phương thức chỉ tính tiền sau khi thực khách gọi. Nguyên nhân của điều này có lẽ một phần do tính cách của người bán.

Bánh flan nước cốt dừa chung cư Chợ Quán

< Món bánh flan nước cốt dừa trứ danh của thương hiệu này.

Khác với nguyên liệu thông thường của món bán flan là sữa, trứng gà và caramel, bánh flan bán trong con hẻm 14 Trần Bình Trọng (Q. 5), là bánh flan làm bằng nước cốt dừa. Độc đáo như vậy nên không lạ khi món ăn này lan truyền nhanh chóng trong giới trẻ mê quà vặt và thương hiệu này có hẳn 17 năm tồn tại.

< Tuy đơn giản nhưng quầy hàng này đã tồn tại hơn 17 năm.

Chị Mười, chủ quán và là người tạo ra loại bánh ngon lạ này cho biết "Tuy đơn giản nhưng muốn để cho ra những chiếc bánh flan nước cốt dừa thơm ngon, nguyên liệu để làm bánh phải từ sữa, trứng, đường đều chọn loại ngon nhất. Và bánh không làm hoàn toàn từ nước cốt dừa mà phải có một phần trứng, sữa như bánh flan bình thường mới ngon và không dễ vỡ”.

Địa chỉ: chung cư Chợ quán, hẻm 14 Trần Bình Trọng, P. 1, Q.5. Mở cửa: từ 12h - 18h hàng ngày. Giá: Bánh flan (3.000đồng/đĩa).

Theo Zing/Tri thức
Du lịch, GO!