Cách trung tâm thành phố Tam Kỳ 07km về phía đông, Tam Thanh (thuộc xã ven biển Tam Thanh) là một bãi tắm sạch đẹp, trong lành. Đây là nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện cần thiết để phát triển du lịch: bãi biển đẹp với bờ cát chạy dài nhiều cây số, chưa bị ô nhiễm bởi quá trình phát triển công nghiệp và nằm trong địa bàn Khu Kinh tế Mở Chu Lai đầy tiềm năng.

Trong thật tế: bãi tắm Tam Thanh chỉ là một phần rất nhỏ của dãi bờ biển (bãi cát) kéo dài từ cửa biển Tam Hải, qua xã Tam Tiến (có bãi biển Tam Thanh), xã Bình Nam, xã Bình Sa, xã Bình Minh, xã Bình Dương, đến tận cùng xã Duy Hải; đụng vào cửa Đại thuộc Hội An (cửa biển). Xem ra: đây cũng là một trong những bãi biển dài nhất nước: khoảng độ 50km là bãi cát vàng trắng.

< Từ Tam Thanh, nhìn về hướng Bình Nam sẽ thấy bãi biển dài ngút tầm mắt, trông như vô tận...

Bãi biển nơi đây hoang sơ, tĩnh lặng và là một trong nhiều điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế trong hành trình khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn của vùng đất Quảng Nam.

Bãi biển Tam Thanh với bãi cát trắng mịn, nước biển trong xanh, không khí trong lành, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, du khách có thể chọn nơi đây làm điểm nghỉ ngơi, thư giãn.

< Từ chợ Tam Tiến, khách theo đường chạy chạy qua cầu Tam Thanh (đường nhựa) cho đến khi gặp ngã 4 có đồn biên phòng: vẫn chạy thẳng theo đường đất ra tận biển.

Đến với biển Tam Thanh vào ngày hè, lúc mặt trời lấp ló biển trải dài mênh mông, ta nhận thấy bãi cát trắng rất sạch, thoai thoải mịn màng phô bày tươi nguyên như thảm lụa khổng lồ vừa dệt xong. Ngày biển lặng: nước biển tại đây trong xanh, sóng vỗ về e ấp. Ban trưa nắng ngập tràn chan hòa, gió lồng lộng cùng những đợt sóng tung bọt trắng xóa. Và khi mặt trời gần buông xuống, sóng biển lớp lớp nhấp nhô hòa nhịp với làn gió mát đầy quyến rũ - Biển như đang nô đùa cùng với du khách khi bơi lặn giữa các con sóng nhấp nhô.

Tại đây, du khách có thể tự do vui chơi, tắm biển thỏa thích hay tham gia các trò chơi vận động như chơi bóng đá, bóng chuyền bãi biển, thả diều; các em nhỏ cũng có không gian thoáng đãng tha hồ chạy nhảy rồi sáng tạo với các trò chơi trên cát.

< Đường ven biển kéo dài đến cửa biển Tam Hải.

Bãi biển Tam Thanh còn là nơi du khách thưởng thức các đặc sản biển như mực, ghẹ, tôm, nghêu, cua, cùng rau muống biển thơm nức mùi đặc trưng - giá cả thật phải chăng. Du khách ngồi thư giãn tận hưởng cảnh quan thiên nhiên trong lành, thơ mộng, như tan biến ngay bao nỗi vất vả, mệt mỏi lo toan ngày thường. Tam Thanh luôn là điểm đến thú vị đối với những ai yêu thích biển trời, sóng nước, cùng những cơn gió mặn mà vị muối…

< Doi cát bồi ở cửa biển Tam Hải.

Biển Tam Thanh có tiềm năng kinh tế du lịch rất lớn nếu được bảo vệ, đầu tư và khai thác phát triển toàn diện hợp lý. Việc cần làm là nên đa dạng, phong phú các khu du lịch sinh thái văn hóa, thể thao giải trí, lưu trú nghỉ dưỡng với sản phẩm du lịch và đội ngũ dịch vụ có chất lượng, có tính chuyên nghiệp. Trước mắt ngành chức năng và địa phương cố gắng tập trung thực hiện quy hoạch gắn kết kinh tế biển vào quy hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch, nâng cấp đường ĐT616 chạy thẳng ra biển, đổi mới hoạt động dịch vụ... thì biển Tam Thanh sẽ là điểm đến du lịch tuyệt vời đối với du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch, GO! - ảnh Panoramio.