(TTO) - Chẳng cách bờ bao xa, khoảng 1,8 hải lý, thế mà bao đời nay Hòn Bà - một hòn đảo nhỏ thuộc thị xã La Gi, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận - vẫn có vẻ gì đó xa cách, hoang sơ và lẻ loi giữa biển.
Màu xanh trầm mặc và bình yên của đảo đã khiến Hòn Bà giống như một người thiếu phụ khép mình trong nếp áo lụa, kín đáo, tỏa nét duyên thầm.

Chiều hè, chúng tôi đến cảng cá La Gi, hỏi thuê một chiếc thuyền đánh cá làm phương tiện ra thăm Hòn Bà. Buổi chiều gió nổi, sóng lớn, những ngư dân cảnh báo thuyền không thể ra đảo cũng không thể cập vào đảo vì sóng lớn có thể đánh vỡ mạn thuyền, phần vì ái ngại cho sức khỏe của những người không mấy khi đi biển.

< Một màu xanh rì và cổng đền Thiên Y Ana nhìn từ biển.

Nhưng với sự háo hức sẵn có và thêm niềm tin vào chính mình vốn thử thách với không ít những chuyến đi khó nhọc, nhóm chúng tôi thuyết phục một ngư dân nhận lời.

Nhưng thuyền chỉ vừa ra khỏi cửa biển La Gi được vài trăm mét chúng tôi đã biết thế nào là sóng và gió biển. 1,8 hải lý tưởng rất gần giờ đây trở nên quá xa xôi. Những con sóng hung tợn cứ chồm lên hụp xuống, xô đẩy con thuyền một cách thô bạo.

Thuyền di chuyển rất chậm và đảo Hòn Bà vẫn ở ngay tầm mắt nhưng trở nên quá xa cách. Cả nhóm mệt lả nằm ngồi rệu rã trên mạn thuyền.

Cuối cùng sau hơn 2 giờ, khi thuyền đã tiến lại gần đảo hơn đủ để nhìn thấy một màu xanh bao bọc quanh đảo, chúng tôi vẫn phải trở về. Chỉ cách có 1,8 hải lý mà không dễ để đặt chân đến. Không thể bỏ cuộc, sớm hôm sau chúng tôi lại ra cảng cá, thuê một chiếc tàu khác tiếp tục hành trình.

Trời buổi sáng man mác một màu lam. Gió lộng tứ bề nhưng sóng đã nhẹ hơn, chiếc thuyền nhẹ nhàng vượt trên những con sóng, vươn mình ra biển.


< Cổng đền Thiên Y Ana ngay dưới chân đảo.

Hòn Bà mỗi lúc một gần. Một màu xanh rì phủ lấy hòn đảo nhỏ hình dáng như con rùa đang vội vã bơi về phương Nam. Đường vòng quanh chân đảo dài khoảng 700m, nhưng chỉ có một bờ cát nhỏ dài khoảng 5m để có thể cập thuyền.

Chúng tôi xuống một chiếc thuyền chèo nhỏ hơn để dễ cập sát vào bờ cát mịn màng đó.

Nắng bắt đầu cao dần lên, tỏa vào những bờ đá xung quanh đảo ánh sáng lóng lánh vàng.  Tiếng sóng biển rì rầm vỗ vào bờ đá, ngân lên một giai điệu đại dương quen thuộc.


< Những bậc thang rêu phủ dẫn lên đảo vì ít người lui tới.

Ngay dưới chân đảo, cửa đền thờ Nữ thần Thiên Y Ana nép mình dưới những tán lá xanh và những bậc thang đá màu xám sẵn sàng cho những bước chân khám phá trên đảo.

Vượt lên 188 bậc đá, chúng tôi đặt chân lên đỉnh đảo, cao khoảng 40m so với mực nước biển. Hai bên là những tán cây cổ thụ già nua, rễ xù xì tỏa rộng bám vào đất. Tán lá xum xuê tỏa bóng mát bao trùm cả đảo và những dây leo chằng chịt buông xuống một cách ngẫu hứng.

Từ trên đỉnh, mặt biển xa thẳm mênh mông. Phía xa xa là phố xá thị xã La Gi, bãi tắm Đồi Dương trải dài hàng kilômet với những hàng dương xanh thẳm rì rào. Những hòn đảo nhỏ lô xô trên mặt biển, như những nốt nhạc với giai điệu trẻ trung. Những chiếc thuyền của ngư dân neo đậu san sát, vẽ nên một khung cảnh quá đỗi hiền hòa thân thiện.

< Các dây leo tạo cảm giác hoang sơ.

Đảo không có người dân sinh sống, chỉ có 1 - 2 người già ở trông coi đền thờ Nữ thần Thiên Y Ana được xây dựng trên đỉnh. Tương truyền, ngôi đền này đã có từ thế kỷ thứ XVII do người Chăm xây dựng, để thờ nữ thần Thiên Y, với ước mong bà sẽ chở che và mang đến những điều bình an cho những con người đã trót chọn cái nghiệp lênh đênh trên biển cả làm sự sống...

Qua bao nhiêu thăng trầm, đền đã nhiều lần bị hư hỏng, được xây dựng lại vào năm 1969 và tồn tại cho đến nay. Người Việt, người Chăm làng biển có dịp lại đến thắp hương cúng viếng ở đền để cầu nguyện những điều bình an cho mình và gia đình.

< Rễ cây đa hàng trăm năm tuổi bao trùm lấy một tảng đá lớn.

Đứng trên đỉnh Hòn Bà, cảm giác gió từ bốn phương hội tụ đến đây, mát rượi và thư thái không thể tả. Xung quanh chỉ toàn một màu xanh. Đi sâu vào phía đông của đảo là một cây đa kỳ lạ, đã hơn trăm năm tuổi, bộ rễ khổng lồ ôm bọc lấy một tảng đá lớn.

Những cây đu đủ chẳng ai chăm sóc nhưng trái nhiều vô kể. Hoa lá dại cũng mọc thành từng cụm, có loại hoa màu trắng tinh, có những chiếc lá màu đỏ huyết dụ, nhìn xinh xắn vô cùng.

< Đền thờ nữ thần Thiên Y Ana.

Thắp nén hương viếng đền Bà Thiên Y Ana, chúng tôi lại ngược xuống chân đảo. Đảo rộng khoảng 2,8 ha, đường vòng quanh chân đảo cũng ngắn, nên có thể men theo bờ đá mà đi khám phá một vòng. Bao quanh đảo là vô vàn tảng đá với hình dáng kỳ thú theo sự sắp đặt ngẫu hứng của thiên nhiên giống như bầy muông thú đang hội tụ quanh đảo, lao xao đùa vui, tươi sáng cả một góc trời.

Khi thuyền đưa chúng tôi trở lại bờ, màu xanh của Hòn Bà và dáng vẻ lẻ loi của nó vẫn cứ như in hình lên bóng mắt...
Xem thêm >

Theo Huỳnh Thu Dung (Chuyên trang Tuổi Trẻ)
Du lịch, GO!

Hòn Bà - La Gi