(TTH) - Nếu có dịp ghé thăm Huế, mọi người chắc không thể nào quên các món chay ở vùng đất cố đô. Bởi, nơi đây có từ 30-50 món chay sẵn sàng phục vụ du khách thập phương.

Loanh quanh thăm Huế vào những ngày lễ Phật hay những ngày chay giới (rằm, mùng một), du khách không khỏi ngạc nhiên trước cảnh những quán bán đồ ăn mặn bỗng chốc hoá thành quán bán thức ăn chay hấp dẫn, độc đáo.
Tuy nhiên, hiện ở Huế đã có một số nhà hàng, quán cơm chay bình dân luôn mở cửa quanh năm để phục vụ du khách thập phương khi ngành du lịch ở địa phương này ngày càng phát triển.

Du khách đến Huế thường tìm đến quán Liên Hoa, quán Bồ Đề, quán An Lạc, quán Tịnh Bình…, những quán ăn chay nổi tiếng với những món ăn chay độc đáo.

Với bàn tay tài hoa và sự đảm đang tuyệt vời, người phụ nữ Huế tuy chỉ chế biến những món ăn chay từ những nguyên vật liệu bình dị giản đơn như đậu hũ, măng khô, nấm đông cô, nấm hương, mì căn, cải bắp thảo, cải ngọt, boa-rô… nhưng lại hấp dẫn biết bao thực khách lại qua.

Điểm đặc biệt của ẩm thực chay xứ Huế là đối với những du khách thích cảm giác lạ, đã có những món ăn như giò lụa, chả quế, đùi gà, cá chiên, thịt heo quay… được chế biến từ các loại củ, quả, đậu, dầu thực vật sẵn sàng phục vụ và “chiều ý” thực khách.

Chẳng hạn, món “chả lụa” là món ăn được làm từ quả chuối mật nấu chín, bóc vỏ, giã nhỏ với gia vị, bột thính, xong trộn đều với bí đao thái hột lựu, gói lá chuối đem hấp; “chả quế” thì được làm từ khuôn đậu, trên mặt phết phẩm màu đem hấp; “sườn rán” vốn là khoai lang, vỏ đậu xanh bọc ngoài, chiên vàng; “chả ram” là nấm, miến tàu, gói bánh đa nem, còn “thịt gà xé phay” là bột mì đã loại bỏ tinh bột, bóp tiêu muối, rau răm…

Bên cạnh đó, đến với các nhà hàng, quán ăn chay ở Huế, du khách còn có cơ hội thưởng thức món chè hạt sen, một món ăn giải nhiệt rất tốt cho cơ thể. Sen chính là một loại thực phẩm quý hiếm ở Huế, lúc trước chỉ có tầng lớp vua chúa sử dụng trong việc ăn uống hằng ngày (trà sen, cơm hấp lá sen…).

Bình dân hơn, du khách thích du lịch “bụi” có thể tìm đến các quán ăn chay dọc các con đường khắp thành phố hoặc các khu chợ của Huế trong những ngày rằm hoặc mùng một. Các món chay phổ biến thường được bán ở các địa điểm này là bún, cháo, cơm, bánh canh, bánh bột lọc, bánh nậm... với giá cả rất bình dân nhưng lại rất ngon và lạ miệng.

Còn nếu có thể sắp xếp thời gian, du khách có thể đến các chùa để thưởng thức các món chay như bao người dân Huế khác. Hằng tháng, vào những ngày lễ, nhà chùa thường làm cỗ chay đãi phật tử bốn phương. Những món chay của chùa tuy không cầu kỳ nhưng luôn thu hút rất nhiều thiện nam tín nữ và các du khách. Trong khung cảnh thanh tịnh của chùa chiền mà thưởng thức được những món ăn ngon thì quả thật không gì thú vị bằng.

Chính vì vậy, du khách thưởng thức các món cơm chay của Huế cũng chính là đã tìm về với bản ngã của tâm hồn, có được sự thanh thản và bắt gặp được đỉnh cao của sự thanh tịnh trong ẩm thực xứ Huế.
Xem thêm >

Theo Nguyễn Văn Toàn (báo Thừa Thiên Huế) - ảnh internet
Du lịch, GO!