Chợ Hàn là một điểm đến thú vị với rất nhiều du khách thập phương và du khách quốc tế. Chợ nằm thuộc quận Hải Châu, ngay trung tâm thành phố Đà Nẵng và cách cầu sông Hàn thơ mộng không xa. Bốn mặt chợ Hàn giáp với những tuyến đường lớn của Đà Nẵng là Hùng Vương, Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Bạch Đằng. Người ta cho rằng do nằm bên cạnh sông Hàn nên có tên là chợ Hàn.

Thuở ban đầu, nơi đây chỉ là một tụ điểm buôn bán nhỏ tự sản, tự tiêu. Nhưng với điều kiện thuận lợi về giao thông đường bộ và đường thuỷ, dần dần trở thành một khu vực sầm uất. Chợ được xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động vào năm 1940.

< Chợ Hàn xưa (năm 1950).

Tại đây, Pháp cho xây dựng ga xe lửa trung chuyển Tourane marché để chuyên chở hàng hoá đến ga chính. Theo đà buôn bán phát triển, một số thương gia người Hoa và người Việt đã xây dựng quanh chợ các khu thương mại khá sầm uất với các cửa hiệu tạp hóa, vàng bạc, thuốc bắc...

< Chợ Hàn năm 1960.

Năm 1989, chợ được xây lại mới hoàn toàn gồm hai tầng khang trang với diện tích 28.000m² với quy mô 576 gian hàng cùng 36 sạp xung quanh chợ cung cấp rất nhiều những mặt hàng sản phẩm từ 30 nhóm ngành hàng khác nhau. Kiến trúc chợ đẹp và thoáng, cách bày trí hàng hoá gọn gàng tạo cho những người đi chợ không có cảm giác mệt mỏi.

Thời trước dân Đà Nẵng gọi chợ Hàn là “chợ nhà giàu” vì khách mua thường là những người thuộc giới thượng lưu, còn bây giờ mọi người đều thích đến đây để mua sắm. Hoạt động buôn bán diễn ra nhộn nhịp suốt cả ngày, hàng hoá phong phú và nổi tiếng với thực phẩm tươi sống (gà, vịt và thuỷ hải sản...), các loại hoa tươi và trái cây tươi.

Chợ Hàn còn nổi tiếng với sự đa dạng các mặt hàng vải, áo quần và giày dép, đặc biệt là những gian hàng mắm du khách thường thích mua về làm quà - món ăn rất đặc trưng và gần gũi của người dân miền Trung.
Ngoài ra, sức hấp dẫn của chợ Hàn còn ở giá cả hàng hoá tương đối rẻ, bởi lẽ đây là chợ đầu mối cung cấp hàng sỉ cho các chợ nhỏ lẻ khác.

Ngày nay, chợ Hàn trở thành một trung tâm thu hút đông du khách các buổi xế chiều. Nhờ có vị trí đẹp và mang đậm nét đặc trưng của người dân Đà Nẵng, Chợ Hàn đã phát huy được khả năng và thế mạnh của mình để trở thành một nơi không thể bỏ quên trong các chuyến du lịch, không thể thiếu cho những ai quan tâm về lịch sử hình thành của Đà Nẵng.

Du lịch, GO!