Thăm phố cổ Hội An (Quảng Nam), bên cạnh những món ăn truyền thống của người xứ Quảng mà ta có thể thưởng thức thì vẫn còn có khá nhiều món ăn được du nhập từ những thế kỷ trước. Xíu mà là một trong những món ăn tiêu biểu được nhiều cư dân và du khách ưa thích nhất tại đây.

< Chén xíu mà thơm phức.

Xíu Mà là món chè có nguồn gốc từ Trung Quốc, đây là món ăn có tác dụng như một bài thuốc chữa các bệnh về tiêu hóa, suy nhược cơ thể, giải nhiệt, chống cảm nắng…

< Xíu mà chỉ bán đơn giản ở các gánh hàng rong.

Xíu Mà hay còn gọi là 'Chí mà phủ' được làm rất công phu từ bột gạo nếp hương, nhân dừa xay nhuyễn, vừng đen (mè), đậu xanh, đường tinh luyện và thanh địa thuốc bắc.

Riêng mè đen thì được ngâm trước 2 - 3 tiếng. Sau đó xay nhuyễn rồi hầm nhừ cùng với các phụ liệu như sanh địa, thục địa và các loại rau mã đề, bồ ngót… tạo thành một thứ nước sền sệt, đen tuyền, sóng sánh và có vị hơi ngọt, thơm. Để có nồi chè gánh đi bán mỗi ngày, người bán phải thức dậy từ 3 giờ sáng bền bỉ và đều đặn.

< Nồi xíu mà bốc khói nghi ngút nằm một bên quang gánh.

Một nét đặc biệt ở Hội An là dù khá đông khách nhưng người gánh bán vẫn rất khoan thai, chậm rãi múc từng muỗng chè vào cái chén nhỏ hay túi nilông. Còn người mua cũng nhẫn nại chờ đến lượt mình.

Có lẽ bởi cái lý do rất hợp lý mà người bán chè vẫn hay nói đùa “Xíu Mà là đợi xíu mà đó”.

< Mời bạn thưởng thức chén xíu mà...

Đưa từng muỗng xíu mà nóng hổi vào miệng, cảm nhận được mùi vị thơm và béo của mè cùng hương thơm khó tả của các loại lá cây và dược liệu lan toả. Khi chạm vào đầu lưỡi có cảm giác mịn ngọt, dìu dịu...

Nhẹ nhàng, không ồn ào, vội vã, đó có lẽ cũng là cách thưởng thức Xíu Mà Hội An - món ăn sẽ làm chuyến thăm phố Hội của du khách thêm phần ý nghĩa. Vậy nên du khách đến Hội An nếu chưa thưởng thức món 'xíu mà phố cổ' sẽ là một thiếu sót bởi không có nơi mô có được cái vị đặc biệt giữa khung cảnh nơi đây.

< Cụ già bán Xíu mà Hội An - cái biệt danh quen thuộc mọi người đặt cho ông lão. Đấy là cụ Ngô Thiểu (ngoài 90 tuổi), cụ nổi tiếng làm Xíu Mà ở phố cổ này. Ngày nay, tuy không gánh hàng đi rao bán như xưa mà chỉ ngồi một chỗ cố định nhưng người dân đến ăn và mua về.

Xíu Mà là món ăn có nguồn gốc từ Phúc Kiến (Trung Quốc), du nhập vào Hội An (Quảng Nam) trong những năm đầu của thế kỷ trước, khi những người Hoa đến buôn bán kinh doanh. Xíu Mà được làm rất công phu từ bột gạo nếp hương, nhân dừa xay nhuyễn, vừng (mè), đậu xanh, đường tinh luyện và thanh địa thuốc bắc. Khi nấu chín, Xíu Mà có màu đen sánh, mùi thơm lan tỏa.

Du lịch, GO!, ảnh internet