(VnExpress) - Trên những con đường dọc ngang đất nước, thi thoảng tôi vẫn gặp những bình nước uống miễn phí để trên hè phố dành cho khách qua đường và người nghèo. Đó cũng là những cốc nước xoa dịu cơn khát cho những người đi du lịch.

Những bình nước uống miễn phí bắt đầu xuất hiện tại các đường phố của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong vài năm gần đây và trở thành hình ảnh đẹp trên phố. Một bình nước lọc, nước đá hay thậm chí là một bình trà được ngoài vỉa hè cùng vài chiếc cốc...


< Những bình nước làm mát lòng bao người qua lại.

Có thể chỉ xuất phát từ mong muốn giản dị của người chủ nhà dành món quà nhỏ cho những người khách đi đường đang trong cơn khát và những người nghèo, nhưng hành động này lại rất ý nghĩa với những người được nhận.

Bất kỳ ai đi trên phố cũng có thể dừng lại trước một bình nước miễn phí và uống một cốc nước mát lạnh. Những thùng nước miễn phí được những chủ nhà hảo tâm đặt ngay trước cửa nhà hay trước cổng trường học, cổng chợ, tại một bến xe buýt nào đó hay nằm ngay giữa một ngã ba đường.
Những bình nước làm mát lòng bao người qua lại. Một cốc nước mát lạnh giải nhiệt giữa thời tiết nóng bức của vùng Nam Bộ mang theo những lời cảm ơn chân thành.

Khách đến uống nước miễn phí không chỉ có những người qua đường, những người nghèo mà còn có cả những vị khách chạy xe du lịch như chúng tôi.

Trên con đường rong ruổi dọc ngang đất nước, mặc dù luôn cẩn thận có sẵn trong balo những bình nước đầy, vẫn không đủ cho một ngày dài nóng bức. Tôi đã dừng lại để đón nhận những cốc nước từ những bình nước miễn phí và thi thoảng xin thêm một bình mang đi đường.

Dọc từ Cần Thơ đến Sóc Trăng, từ Hà Tiên đến Châu Đốc, đâu đâu cũng có những bình nước đứng chờ ở một góc đường nào đó, dành cho những người lữ hành. Những bình nước giải nhiệt cho ngày hè nóng bức, làm mát lòng những vị khách phương xa.

Giờ đây trên khắp cả nước cũng đã bắt đầu có rất nhiều bình nước miễn phí dành cho người đi đường và người nghèo nhưng tôi vẫn mãi nhớ về những bình nước tôi đã uống trên con đường Châu Đốc. Ở đó, dù người dân còn rất nghèo nhưng ấm lòng bởi những bình nước giản dị ngoài hiên nhà.
Cảm ơn những bình nước miễn phí trên những con đường dọc ngang khắp đất nước hôm nay.
Xem thêm >

Theo Lam Linh (VnExpress)
Du lịch, GO!