(TTVN) - Ngòi Tu giờ không còn đơn thuần là một thôn của xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Vùng quê sơn cước thanh bình này hiện đang là điểm đến của nhiều bè bạn gần xa – những người yêu thích khám phá nét đẹp từ các cộng đồng dân tộc thiểu số.

Nằm ven hồ Thác Bà, Ngòi Tu  được thiên nhiên ban tặng cho bầu không khí trong lành, mát mẻ. Cả một vùng quê yên ả ấy được bao quanh bởi hồ nước hiền hòa, những nếp nhà sàn ẩn hiện trong rừng cây với khói bếp sớm mai bảng lảng trên những tán cọ và mặt hồ nước long lanh. Bản Ngòi Tu cùng với vùng lân cận trở thành một Hạ Long trên núi và ngày càng quyến rũ du khách trong lẫn ngoài nước.

Đến Yên Bái, đến với Ngòi Tu, là khoảng thời gian để con người  hòa mình vào đất trời, mây nước của chốn sơn thủy hữu tình.

Ngòi Tu - nơi đó không gần nhưng cũng chẳng xa lắm. Có nhiều cách để đến đây. Nếu xuất phát từ thành phố Yên Bái bằng ôtô, xe máy theo đường đông hồ cũng chỉ 2 tiếng, nhưng lựa chọn tối ưu nhất là du khách đi bằng đường thủy từ bến cảng Hương Lý.

50 phút lênh đênh trên mặt hồ Thác Bà bằng thuyền máy mà ngắm những đảo cây xanh ngát. Nguồn than trắng vô biên cho thủy điện Thác Bà, nhưng ấp ủ trong đó bao sự tích thăng trầm của một Trung tân thu vật. Cập bến, không ồn ã, Ngòi Tu thanh bình với những ngôi nhà sàn của đồng bào Dao ẩn hiện dưới đồi cọ xòe ô, rừng vầu đang mùa măng tăm tắp.

Với những đặc trưng riêng, Ngòi Tu hấp dẫn du khách không những bởi có một địa thế đẹp, có một phần là đất liền, nửa còn lại tiếp giáp mặt hồ nước mênh mông. Mà còn bởi nơi đây là sự hội tụ các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc: Dao, Cao Lan, Nùng...trong đó chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng.

Đến với Ngòi Tu, du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn dân dã như: cơm nương, hoa chuối rừng nộm, thịt gà nấu măng chua, gỏi cá, tôm nộm... mà còn được hòa mình vào phong cảnh hữu tình, say lòng cùng những làn điệu dân ca, những điệu múa: làm chay, xúc tép, lễ cấp sắc, rước dâu truyền thống...

Đến thăm những ngôi nhà sàn của đồng bào Dao quần trắng ẩn hiện dưới đồi cọ xòe ô, được sống trong môi trường trong lành,ăn ở, sinh hoạt cùng người dân, được trò chuyện tâm tình, được nghe những câu chuyện của người cao tuổi trong làng kể về sự hình thành, phát triển cũng như những thăng trầm, biến cố của quê hương.

Hay được nghe kể về sự xuất hiện của những tục lệ,  loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian, rồi còn được cảm nhận những suy tư về một nghề truyền thống, một làn điệu dân ca. Hoặc, du khách còn có thể được bắt tay vào lao động sản xuất cùng với bà con; được chế biến những món ăn, thức uống hằng ngày mà mỗi gia đình người dân sử dụng.

Ngoài ra du khách khi đứng trên những ngôi nhà sàn của đồng bào hướng ra mặt hồ Thác Bà còn được đón những cơn gió trong lành, được ngắm nhìn những đảo cây in bóng nước hồ Thác, những chiếc thuyền nan êm ả mái chèo chở đầy sản vật.

Tại đây du khách cũng có thể thuê những chiếc xe đạp để  tham gia một "tour" khám phá nhỏ ven hồ và có thể len lỏi vào từng con đường đất trong bản làng.  Vui đùa thân thiện với các em bé của đồng bào Dao quần trắng hay tham gia một số trò chơi dân gian, các sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương. Cảm nhận được hết những điều thú vị từ cuộc sống dân dã của đồng bào các dân tộc nơi đây mang lại.

Đến với Ngòi Tu mùa nào cũng đẹp, du khách có thể thả mình đắm chìm trong cảnh sắc thanh bình, yên ả  của một buổi sáng nơi miền quê thơ mộng. Hoặc có thể thả bộ trên những đồi cọ rợp bóng mát hay đắm  mình trong gió hồ lồng lộng, thư giãn với thú vui câu cá...

Khi đã thấm mệt, bạn sẽ được nghỉ ngơi thư giãn tại những ngôi nhà sàn hướng mình ra phía hồ Thác mênh mông; được thưởng thức các món ăn dân dã do chính người dân nơi đây tự chế biến như: gỏi cá, nộm hoa chuối rừng, thịt gà nấu măng chua, hay những thứ rau rừng ngon đến lạ lùng và say nồng trong men ruợu, điệu múa của thiếu nữ người Dao.

Ngòi Tu - miền quê vùng sơn cước  đang mở rộng cửa đón du khách tới thăm. Chắc chắn rằng, đến Ngòi Tu du khách sẽ được hưởng thụ một môi trường trong lành -  môi trường mà chỉ có Yên Bái, chỉ có Ngòi Tu mới làm thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách ngay từ hôm nay.
Xem thêm >

Theo Bảo Anh (TTVN) - Báo Thể Thao Việt Nam
Du lịch, GO!