Với hầu hết các đô thị, việc được chiêm ngưỡng từ trên cao vẫn luôn đem lại những cảm giác hết sức thích thú. Không chỉ được phóng tầm mắt bao quát cả một không gian rộng lớn mà từ trên cao, ta còn chợt nhận ra bao vẻ đẹp vượt hẳn lên những chật chội, vướng bận của cuộc sống đời thường trong các đô thị.

< Từ đỉnh Sơn Trà nhìn xuống bổng thấy mây trời thấp hơn ta một bậc...

Đà Nẵng vốn là một đô thị ít có ở Việt Nam... được tạo hoá ưu ái ban tặng cả núi, sông, đồng bằng, biển, đảo hoà quyện vào nhau. Trong đó, địa danh nổi bậc nhất là Sơn Trà.

< Không ảnh phường Thọ Quang, một phần bán đảo Sơn Trà.

Sơn Trà là tên một bán đảo - một ngọn núi thuộc quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, nằm cách trung tâm thành phố Ðà Nẵng chừng 10 km về hướng Ðông Bắc.

Sơn Trà có diện tích 60 km², chiều dài 13 km, chiều rộng 5 km, nơi hẹp nhất 2 km. Bán đảo Sơn Trà cùng với đèo Hải Vân bao bọc thành phố Đà Nẵng và vịnh Đà Nẵng.

< Đỉnh Sơn Trà vờn mây.

Quận Sơn Trà gồm 7 phường: An Hải Đông, An Hải Bắc, An Hải Tây, Mân Thái, Phước Mỹ, Nại Hiên Đông và Thọ Quang.

Cầu Thuận Phước là cầu treo đẹp nhất Đà Nẵng và kỷ lục cua Việt Nam được bắc từ nội thị qua bán đảo này. Trên bán đảo có nhiều thắng cảnh thiên nhiên và trong tương lai không xa sẽ trở thành khu du lịch nổi tiếng của thành phố va của cả nước.

< Một góc cảng Tiên Sa.

Thời xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm 3 ngọn núi nhô cao. Ngọn phía đông nam trông như hình con nghê chồm ra biển, nên gọi là hòn Nghê. Ngọn phía tây hình dạng như cái mỏ con diều hâu, nên nên gọi là ngọn Mỏ Diều. Và ngọn phía bắc vươn về phía ngọn Ngự Hải bên kia cửa biển dài như cổ ngựa, nên gọi là ngọn Cổ Ngựa.

Qua thời gian dài, dòng nước biển chảy ven bờ đã tải phù sa đến bồi đắp dần lên tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo. Bán đảo Sơn Trà hình thành từ đó.

Ngày nay ngay tại những ngọn này hình thành những khu du lịch nổi tiếng như Bãi Rạng, Bãi Đa, Bãi Bụt, hay khu resort Đông Dương. Đặc biệt nơi đây có ngôi chùa linh Ứng tự linh thiêng và thật đẹp, là điểm đến lý tưởng của những người con của Phật Giáo va ngay cả những người không theo đạo Phật

< Dù lượn trên Sơn Trà.

Cùng với hệ thống núi non của Hải Vân sơn ở phía bắc, bán đảo Sơn Trà ở phía nam vây lại thành hình cánh cung tạo nên một vịnh biển mang tên Vũng Sơn Trà, hay còn gọi bằng nhiều tên khác khá quen thuộc như Vũng Tiên Sa, Vũng Thùng, Vũng Hàn, vịnh Ðà Nẵng.Vì vị trí như vậy nên Sơn Trà như một tấm bia che chăn mọi cơn bão hay áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào thành phố yên bình này.

< Bán đảo Sơn Trà, nhìn từ bãi biển Đà Nẵng.

Sơn Trà có gần 4.000 ha rừng, trong đó một phần là đất đồi đang được phủ thêm loại cây công nghiệp. Sơn Trà là nơi giao lưu giữa hai hệ động vật và thực vật tiêu biểu của hai miền Nam - Bắc.

Núi Sơn Trà cao đến gần 700 m, xưa nay được xem như đài khí tượng thiên nhiên của nhân dân quanh vùng.

< Mũi Bắc bán đảo Sơn Trà.

Bán đảo Sơn Trà ngày nay vẫn còn hoang sơ và có hàng loạt bãi tắm đẹp như Mỹ Khê, bãi tắm Phạm Văn Đồng,T20 hay của những khu resort như Furama, Sunny Beach, Olalani, hay Silver Shore Hoàng Đạt trải dài hàng chục km.

Sau khi có con đường ven biển đi vòng quanh bán đảo, nơi đây đang phát triển các khu nghỉ mát và casino cao cấp. Núi Sơn Trà có Suối Tiên và suối Đá đẹp và hoang sơ.
Xem thêm >

Theo Zizi Travel
Du lịch, GO!