Đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) là một trong những thắng cảnh du lịch đẹp nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên – Huế, được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh. Đây là một phần của vịnh Lăng Cô (năm 2009 được công nhận là vịnh đẹp thế giới).

Đầm Lập An rộng 800 hecta, nằm không xa biển Lăng Cô, là một trong những đầm nước lợ lớn và đẹp thuộc hệ thống đầm phá phong phú của xứ Huế. Tuy là đầm nhưng nước rất trong có thể nhìn thấy đáy, xanh ngắt màu trời. Bao quanh đầm là con đường chạy ven chân núi, tạo một cảnh quan hết sức nên thơ: một bên là dải nước xanh như ngọc, một bên là núi non trùng điệp.

< Êm đềm một màu xanh...

Đầm Lập An luôn thu hút những người yêu thích khám phá bởi màu xanh đặc biệt pha giữa sắc lam của mây trời lẫn sắc lục của núi rừng.

Nơi đây, vào lúc bình minh rực rỡ hay hoàng hôn tím biếc, những người yêu thích khám phá đều ngỡ ngàng trước vẻ hữu tình “mây lồng bóng nước” đẹp như tranh. Thời điểm đẹp nhất để khám phá Lập An là vào buổi chiều tà.

< Chuẩn bị thuyền lưới.

Chiều chiều, ngư dân làng chài thường chuẩn bị thuyền và thúng cho việc câu và đánh cá đêm trong đầm. Sáng sớm, các chị các mẹ đã ra đón cá về hoặc mua bán tại chỗ.

< Hiện nay, đầm là nơi nuôi, khai thác và chế biến hàu...

Tuy nhiên hiện nay, đầm Lập An đang chịu nhiều tác động của con người từ việc nuôi hàu, khai thác và chế biến hàu trên đầm đã làm cho môi trường ở đây bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Điều này đã và đang gây ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch của vùng đất được quy hoạch là 1 trong 4 trung tâm du lịch của quốc gia.

< Lãng đãng khói sương.

< Hoàng hôn: mặt trời rực rỡ đang xuống dần bên kia núi.

Nhằm bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học tại các cửa sông, cửa biển và vùng ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trồng hơn 4.000 cây sú, vẹt, đước và cây mắm tại vùng đầm Lập An. Thảm thực vật tại đầm Lập An không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ vùng ven biển, cửa sông, bãi bồi mà còn là nơi sinh sống, cư ngụ của nhiều loài hải sản có giá trị.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Nhân Dân, Diễn đàn Du lịch Huế, HiVietnam...