Những bãi cát dài hoang hoải, mềm mại dài lê thê uốn lượn như cái eo thon của người con gái Chăm e ấp sau tấm khăn choàng dường như càng tôn thêm vẻ đẹp bí ẩn của vùng đất duyên hải nhiều truyền thuyết này.

< Biển La Gi, xa xa là hải đăng Kê Gà.

Nhưng, La Gi (Bình Thuận) không chỉ có biển mà còn có núi, có rừng, có sông... cùng những đồi cát mênh mông gắn liền nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc đã sinh sống hàng ngàn năm nơi đây. Đặc biệt, những tuyến đường đã kéo La Gi xích lại gần những thành phố trung tâm khiến cho bạn có thể dễ dàng đến với nó vào mỗi dịp cuối tuần, như một chốn nghỉ ngơi lý tưởng sau những ngày dài làm việc mệt mỏi.

Bây giờ, người ta đến La Gi thật dễ dàng và thuận lợi biết bao; bởi từ thành phố Vũng Tàu, không quá 1 giờ đồng hồ chạy xe là đã tới La Gi. Còn từ Biên Hòa, Sài Gòn, Thủ Dầu Một… muốn tới La Gi cũng chẳng khó khăn hơn là bao khi phải vượt qua quãng đường vỏn vẹn khoảng 150 cây số. Thế nên, ngoài những du khách thường xuyên từ Phan Thiết xuống, La Gi mùa này có thêm nhiều vị khách ở Biên Hòa, Sài Gòn, Vũng Tàu muốn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ mà bí ẩn của vùng đất này.

< Người dân La Gi sống nhờ ngề biển bao năm nay.

Khi người ta đã chán chê với vẻ đẹp lộng lẫy đầy khách sạn, resort cao cấp ở bãi biển Vũng Tàu cũng như Phan Thiết thì có lẽ, La Gi là điểm đến lý tưởng nhất cho những ai muốn nằm dài trên bãi cát hoang vu, ngắm những con sóng êm đềm như từ tiền kiếp ngàn năm vỗ về mơn man bởi ở đây, dường như tất cả vẫn còn nguyên vẹn như từ thủa hồng hoang để cho bạn khám phá. Ở đó, ngoài cát ở bãi biển, trên đồi hoang, bạn có thể đến thăm ngọn hải đăng Kê Gà, một trong những công trình độc đáo được người Pháp xây dựng hơn 100 năm nay vẫn còn có ý đặc biệt quan trọng với ngư dân trong mỗi lần ra khơi, cập cảng.

Sau những giây phút thoải mái với thiên nhiên, chợ cá của ngư dân La Gi họp ngay trên bãi biển với những hải sản tươi ngon sẽ khiến bạn ngỡ ngàng bởi giá cả rất rẻ. Từ cá thu, mực ống cho tới cua, ghẹ… đều được bày bán ngay trên bãi cát, sau khi ghe vừa về bến. Có thể nói, đó chính là món quà không thể ý nghĩa hơn mà mẹ biển ngàn năm hào phóng đã ban tặng cho mọi người khi đặt chân tới với mảnh đất nhìn xa như chiếc lưỡi cày nhô ra phía biển này.

< Chợ cá La Gi.

Nhưng sẽ là một thiếu sót nếu bạn đến La Gi mà chỉ ngắm biển và thỏa thuê cùng những con sóng đẹp mê hồn bởi thị xã vẫn còn rất nhiều nơi kỳ thú cuốn hút lòng người. Đó là dinh Thầy Thím, một trong những địa điểm du lịch được đông đảo du khách và người dân trong vùng viếng thăm từ trước khi nơi đây được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia (năm 1997).

Chuyện kể rằng, hơn trăm năm trước, thời vua Tự Đức trị vì, có một đôi vợ chồng bị án oan, phải xử trảm mà chết ở đây nên thần linh cảm động, chim muông, thú rừng cũng rơi nước mắt trước nấm mộ của hai người. Thế nên, dân cư quanh vùng bèn làm lễ cúng, lập mộ cho hai oan hồn bạc mệnh; sau đó hàng năm thành lệ, vào ngày tiết thanh minh và tháng Bảy (lễ cúng Thầy) rất đông dân chúng đến cúng lễ. Người địa phương kể rằng, xa xưa, có đôi “hắc hổ, bạch hổ” ở rừng sâu thường về nằm thủ phục trước nấm mộ vợ chồng nọ.

< Dinh Thầy Thím.

Nghe chuyện, vua Tự Đức bèn lật lại vụ án cũ và giải oan cho hai người đồng thời dựng lên một khu dinh to lớn như ngày nay. Có thể nói, sau quãng đường dài khá vất vả men theo quốc lộ 55B dọc chiều dài bờ biển Nam Trung bộ từ địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu qua, được hòa mình trong màu xanh bát ngát của những cây cổ trăm tuổi thụ rừng Bàu Cát và thành tâm thắp mấy nén hương trước dinh Thầy, dinh Thím tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản, nhẹ nhõm lạ thường. Đấy mới chính là điều mà những người đến đây - như tôi - cảm nhận được rõ ràng nhất. Thế nên, cũng như rất nhiều những khu di tích khác của người Chăm, dinh Thầy Thím chính là nơi để những người Chăm xa quê hành hương tìm lại cội nguồn.

Chỉ mấy ngày cuối tuần để đến đây tận hưởng và thỏa thuê cùng cảnh đẹp, con người La Gi nhưng chắc chắn, ấn tượng về vùng đất này khi chia trong lòng bạn không chỉ có thế bởi ở đây còn có một kho tàng văn hóa, tín ngưỡng vô cùng thiêng liêng và huyền hoặc của những cư dân Chăm mà có lẽ, nó đủ sức cuốn hút bất cứ ai muốn khám phá, kiếm tìm.

Du lịch, GO! - Theo Đoàn Xá (Thesaigontimes).