Câu hỏi “cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây khi nào thông xe?” tuy không mới nhưng luôn là vấn đề được đông đảo người dân quan tâm. Bởi, khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ mở ra lối thoát cho các loại ôtô thường xuyên bị kẹt ở xa lộ Hà Nội, ngã ba Vũng Tàu hay phà Cát Lái trong những ngày cao điểm lễ tết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Tuấn Anh, tổng giám đốc tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư dự án – thừa nhận dự án không thể hoàn thành như dự định là sau 32 tháng tính từ ngày khởi công (khởi công ngày 3.10.2009), vì trong quá trình thi công đã gặp không ít khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, với nỗ lực của các đơn vị liên quan, đến nay gói thầu xây lắp 1A đã hoàn thành, cơ bản hoàn thành gói thầu 1B và đang từng bước hoàn thiện tất cả các gói thầu còn lại. “Hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đang khẩn trương thi công để đảm bảo thông xe kỹ thuật đoạn từ TP.HCM đến Long Thành (Đồng Nai) vào cuối năm 2013 và thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2014”, ông Anh nói.

Tuy nhiên, theo VEC để đạt được mục tiêu trên, VEC đã đề nghị tư vấn giám sát và nhà thầu phải xây dựng lại kế hoạch, trên cơ sở tăng cường lao động và thiết bị, tổ chức làm tăng ca, đẩy nhanh tiến độ nhằm bù đắp khối lượng bị chậm. Đặc biệt, chủ đầu tư yêu cầu các địa phương là TP.HCM, Đồng Nai bàn giao toàn bộ mặt bằng trong thời gian sớm nhất. Riêng đối với Đồng Nai, cần ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm, cản trở thi công, không làm ảnh hưởng đến việc thi công của các nhà thầu. Và đến nay, Đồng Nai đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.

Riêng tại TP.HCM, mới đây, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các địa phương liên quan là quận 2 và quận 9 nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho VEC trong tháng 7.2013 để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 1 đoạn An Phú (quận 2, TP.HCM) đến đường Vành đai 2 (dài 4km). Ngày 23.6, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, một vị lãnh đạo quận 9 cam kết “làm bằng mọi cách để thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM”.

Nếu công tác giải phóng mặt bằng của TP.HCM xong vào tháng 7.2013 thì bao giờ dự án thành phần 1 hoàn thành? Trả lời câu hỏi này, ông Lê Mạnh Hùng, giám đốc ban quản lý đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, khẳng định: “Vì khối lượng công việc của dự án đã đạt được hơn 85%, nên chỉ cần cộng thêm 11 tháng nữa là cả ba gói thầu của dự án thành phần này xong. Với khối lượng công việc là thi công 4km đường theo tiêu chuẩn đường đô thị, ba cầu vượt sông, một cầu vượt đường ngang, một nút giao thông khác mức (Vành đai 2) và một nút giao thông cùng mức (An Phú). Như vậy đến cuối năm 2014, việc hoàn thành toàn tuyến là chuyện nằm trong tầm tay”.

Du lịch, GO! - Theo báo Sàigòn Tiếp Thị, ảnh internet