Không chỉ là trung tâm nghiên cứu khoa học, nuôi trồng các loại cây, con làm dược liệu, và cấp cứu, điều trị rắn độc cắn cho hàng chục ngàn người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Trại rắn Đồng Tâm còn được biết đến như một khu bảo tồn tập chung số lượng rắn lớn nhất Việt Nam.

< Cổng Khu bảo tồn Động vật Hoang dã, cũng là trại rắn Đồng Tâm.

Trại rắn Đồng Tâm là tên gọi tắt của Trung tâm Nuôi trồng Nghiên cứu Chế biến Dược liệu Quân khu 9, với tiền thân là Xí nghiệp Dược liệu 408 được thành lập vào tháng 10/1977 với diện tích khoảng 12ha, tọa lạc tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

< Rắn khắp nơi, đúng là 'vương quốc rắn'.

< Da rắn.

Trung tá, bác sĩ Vũ Ngọc Lương – Phó giám đốc trung tâm cho biết, hiện nay trại rắn Đồng Tâm đang nuôi hơn 2000 cá thể rắn thuộc 10 loài khác nhau, trong đó có 250 cá thể hổ đất và 150 cá thể hổ mang chúa (hổ chúa, hổ mây).

< Hình bên là một chú hổ chúa nặng hơn 13kg, dài gần 4m. Nhiều người chứng kiến đã khiếp vía khi nhìn con rắn khổng lồ đen như khúc gỗ mun, thi thoảng lại vươn đầu cao ngang ngực, bạnh chiếc cổ to như quạt mo lè lưỡi đung đưa dọa dẫm.

< Bên cạnh đó, tại đây còn có hàng trăm con rắn cực độc thuộc nhiều loài khác nhau như hổ mèo, cạp nong, cạp nia, lục đuôi đỏ...với đủ loại kích thước từ cây đũa cho đến cổ tay.

< Rắn bò lổn ngổn trên cây (dĩ nhiên là trong chuồng).

< Các chuồng nuôi rắn với đầy đủ hang hốc, máng ăn, nơi tắm nắng, khiến khu trại như một công viên bảo tồn thu nhỏ. Môi trường sống rất tự nhiên đã làm cho các chú mãng xà phát triển rất nhanh.

< Hiện nay, cứ mỗi 3 tháng những chú rắn tại đây sẽ được lấy nọc một lần, với số lượng khoảng 100g. Đây là nguồn dược liệu vô cùng quý giá để sản xuất huyết thanh kháng nọc dùng điều trị cho chính các bệnh nhân bị rắn cắn.

< Không chỉ nuôi rắn và lấy nọc, hiện nay trung tâm còn có khoa cấp cứu để điều trị các trường hợp bị rắn độc cắn (khoảng 1000 người/năm), với tỉ lệ thành công 100%.

< Bằng những phương pháp chi tiết, khoa học trung tâm đang cho ra đời những lứa rắn con khỏe mạnh nhất, và hoàn toàn có thể chủ động trong trong việc duy trì và bảo vệ nguồn gen vô cùng quý giá này.

< Cũng tại nơi này còn có một bảo tàng rắn, là nơi lưu giữ hàng trăm tiêu bản rắn thuộc nhiều loài khác nhau, trong đó có một tiêu bản rắn hổ mây dài tới 4,5m.

< Cùng với rắn, hàng chục con trăn cỡ lớn với khối lượng hàng chục kg cũng đang được nuôi tại đây. 

< Ngoài ra còn có nhiều loài động vật khác đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trại rắn Đồng Tâm, trong đó phải kể tới con ba ba màu vàng tơ rất quý hiếm, với cân nặng khoảng 35kg.

Du lịch, GO! - Theo Nguyễn Cường (Infonet)