Một vườn đào Nhật Tân rất độc đáo, tưởng rằng chỉ có ở các tỉnh phía Bắc, nhưng lại xuất hiện và nở hoa rực rỡ giữa núi rừng ở Khánh Hòa. Vườn đào nằm gần điểm du lịch lý thú là thác Tà Gụ (Sơn Hiệp, Khánh Sơn).

Những ngày cuối năm, chúng tôi ngược núi rừng đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vườn đào gần 500 gốc đang nở hoa khoe sắc.
Anh Hoàng Văn Danh, nhân viên công ty song mây Dũng Tấn (Thái Bình), người chăm sóc vườn đào này cho biết: “Từ năm 2009, nhận thấy khí hậu ở vùng này cũng có nét tương đồng như phía Bắc là se lạnh, rất thích hợp với cây đào nên đã đưa hơn 400 gốc đào vào trồng. Vườn đào phát triển rất tốt và dịp Tết năm ngoái có đông đảo khách hàng từ dưới xuôi tìm lên mua đào”.


< Một vườn đào Nhật Tân đúng "chất" khoe sắc hồng giữa núi rừng. Sắc hoa đào Khánh Sơn to và đẹp không kém đào phía Bắc.

Dịp Tết Tân Mão năm nay, công ty có thêm gần 500 gốc đào Nhật Tân. Do đã nghe tiếng nên rất nhiều người đã lặn lội cả trăm cây số đến đây chỉ để tìm mua một gốc đào.

Anh Lê Anh Dũng từ thành phố Nha Trang lên mua đào, nói: “Tôi đã nghe nói đến vườn đào này. Năm ngoái, có dự định lên xem rồi mua một gốc về chơi Tết nhưng công việc bận quá nên không lên được. Không ngờ, ở một tỉnh phía Nam mà cũng có vườn đào đẹp thế. Tết mọi năm, nhà tôi mua mai, năm nay thì mua đào”.

< Anh Hoàng Văn Danh phấn khởi bên vườn đào khoe sắc rực rỡ.

Còn anh Ngô Văn Thiện thì chia sẻ: “Tôi là người Bắc vào Nha Trang làm việc, mấy năm mới về một lần. Do đã quen có cành đào trong nhà mỗi dịp Tết đến nên lặn lội lên đây tìm mua. Những năm trước, toàn phải nhờ người mua ngoài Hà Nội gửi vào. Đào nơi đây cũng đẹp không kém gì đào Bắc”.

< Rất nhiều  người tìm tới mua đào để có chút không khí xuân phương Bắc.

Anh Danh cho biết: “Giá mỗi gốc đào từ 300.000 - 700.000 đồng. Từ giữa tháng Chạp đã có người lên chọn trước. Ngoài Khánh Hòa, chúng tôi còn vận chuyển ra Phú Yên, Bình Định, Đà Nẵng… để bán. Chúng tôi đang dự định sẽ mở rộng diện tích trồng đào tại đây”.

Ông Nguyễn Tấn Lâm, Chánh Văn phòng UBND huyện Khánh Sơn nói: “Đối với cây hoa đào thì việc trồng ở vùng miền núi Khánh Sơn là khá phù hợp. Đào nơi đây đảm bảo được chất lượng và trở thành một thứ hàng hóa cung cấp cho thị trường Nam Trung Bộ khi dịp Tết đến. Huyện sẽ giúp đỡ, hỗ trợ cho bà con trong việc phát triển cây hoa đào”.

Du lịch, GO! - Theo Nguyễn Thành Chung (Dân Trí)