Vượt qua những con đèo hiểm trở của dãy Trường Sơn, nếm đủ cái nắng gắt hay mưa ròng, 10 thành viên CLB UNESCO Hà Nội đã trở về sau chuyến đi 2 tháng xuyên miền Trung và vòng quanh Lào, Thái Lan, Campuchia.

Khởi hành từ Hà Nội ngày 20/10, 10 cụ đã đạp xe trên quãng đường dài 3.500 km, qua Hòa Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh -Lào – Thái Lan – Lào – Thừa Thiên Huế – Quảng Nam – Kon Tum – Campuchia – Kon Tum – Quảng Ngãi – Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế – Quảng Trị – Quảng Bình – Hà Tĩnh – Thanh Hóa và trở về Hà Nội ngày 22/12.

Người cao tuổi nhất trong đoàn là cụ ông Ngô Vi Thọ, 77 tuổi, ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Với 5 lần đạp xe vòng quanh đất nước và 2 lần đạp xe đi Lào, Thái Lan, cụ Thọ dẫn đầu đoàn. “Các chuyến đi dài với tôi đã trở nên bình thường nên không thấy vất vả. Đi đến đâu đoàn cũng được bà con đổ ra vẫy chào, mời vào nhà uống nước nghỉ ngơi, song chúng tôi xin lỗi họ để đi tiếp”, cụ Thọ cho biết.

Bên chiếc xe đạp cũ kỹ, cụ Ngô Vi Thọ cho hay, khó khăn của các cụ khi ra nước ngoài là không biết tiếng của người bản xứ. Nhờ Đại sứ quán Việt Nam giới thiệu, các cụ vẫn được chính quyền nơi đó đón tiếp trọng thể. Trên hành trình gặp nhiều vất vả, song các thành viên vẫn giữ sức khỏe tốt.

Là một trong 3 thành viên nữ trong đoàn, bà Nguyễn Thị Hải Anh, 60 tuổi, quận Hà Đông, cho biết đây là chuyến đi dài nhất của bà từ trước đến nay. Trước đây, bà từng đạp xe cùng đoàn đến Hạ Long, Ba Vì…
Bà Hải Anh cho biết, khó khăn nhất là phải vượt qua nhiều con đèo hiểm trở trên dãy Trường Sơn hùng vĩ như Lò Xo, A Roàng… Các cụ phải dắt xe vượt qua đường đèo dài hơn 10 km, lúc xuống lại phải cẩn thận vì xe dễ lao xuống vực. Bà từng “hút chết” khi xe đạp xuống dốc thì bị ôtô đâm vào.

Bà Hải Anh kể nhiều lúc thiếu nước uống, đồ ăn và không đến kịp điểm nghỉ, các ông bà phải vào Hạt Kiểm lâm xin cơm ăn, hay ngủ nhờ bà con ở Nhà Rông. “Có lúc chúng tôi rất mỏi mệt, khi lên dốc cảm giác không thở được, song khi vượt được qua mỗi con đèo cao thì thấy rất sung sướng. Sau chuyến đi, tôi có cảm giác mình chiến thắng tất cả, về sức khỏe và niềm tin”, bà chia sẻ.

Ông Đỗ Quang Bắc, 66 tuổi, ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, kể lại các thành viên trong đoàn đã phải chịu đựng nhiều địa hình với thời tiết phức tạp, lúc ở miền Trung thì trời mưa nặng hạt, song sang Lào thì nắng như đổ lửa. Sang nước bạn Lào, Thái Lan, Campuchia thì không có điện thoại, bất đồng ngôn ngữ nên liên lạc rất khó khăn…

“Chuyến đi cũng là dịp để chúng tôi trở lại chiến trường xưa. Những nơi này đều thấy có rất nhiều thay đổi, chỉ còn địa danh là như xưa”, ông Đỗ Quang Bắc chia sẻ.

Du lịch, GO! - Theo VNE, internet