Lại từ giã một năm cũ và chuẩn bị bước vào một chu kỳ của 365 ngày mới toanh, bạn thấy nhanh ghê chưa? Nhớ mới ngày nào đó, dân i tờ trong nước và cả thế giới hồi hộp chờ cái 'sự cố năm 2000'; bụng cứ lo rằng cái máy tính mình trong thời khắc quyết định sẽ không tìm ra lối đi và... tịt ngòi!

Ấy vậy mà từ cái sự cố ình xèo xôm tụ nhưng không bao giờ xẩy ra, đến nay đã sắp tròn 13 năm!
Bố già Vitor Corleone khi sắp về chầu... cụ tổ thì mở mắt ra, nói lời cuối rằng: 'Đời sao đẹp quá' rồi tăm! Một câu nói đầu môi khác mà ai nhiều người thường nhắc đến là: 'Cuộc đời như cái chớp mắt'...

Thế quái nào nhỉ? Khi ta bé, cứ ao ước cho mau lớn để được đi học như các anh chị. Lớn lên như các anh chị rồi, lại mong thời gian qua nhanh hơn, mong đến lúc ra trường, trở thành 'người lớn' để làm việc như người xung quanh, từ giã thế giới trẻ con. Rồi lại ước mơ có vợ con, trở thành người thành đạt.

Đứng núi này, nhìn núi nọ: khi đã thỏa mãn lại mong đợi mau đến ngày thành kẻ trung niên để chững chạc, vững bước trên dòng đời. Tóc điểm hoa râm rồi đâu bạc trắng, đến khi kề miệng lỗ lại chép miệng "Cuộc đời quả như cái chớp mắt thật - bố khỉ, sao nó mau thế!

May mắn thành đạt, vợ hiền con ngoan và trưởng thành chuẩn mực thì biết đâu khi kề vai tử thần lại móm mém thì thầm 'Đời sao đẹp quá' như bố già cho nó thỏa!
Tết tây không sợ huông, kẻo bà con lại nói cha nụi này nói chuyện chết chóc, thật ra cũng hàm ý thời gian chạy như ngựa phi, vậy nên không chơi, không phượt - khéo lại phí cả nửa đời người ngắn ngủi.

Tính đến nay, Du lịch, GO! của bọn mình chuẩn bị bước vào năm thứ 4 (2010, 2011, 2012, 2013...) với nội dung khá phong phú: 'tổng kho' blog chứa dựng hơn 4100 bài viết về mọi địa danh, phong tục, tâm linh, ẩm thực trên toàn cõi VN - Kèm theo đó là rất nhiều kinh nghiệm 'đi đứng' mong phổ biến cho tất cả các bạn thích chủ nghĩa xe dịch, nói nôm na dễ hiểu là thích du lịch bụi, thích phượt, thích tốn kém ít nhưng thu hoạch nhiều. Chung quy: chỉ là một blog còi thôi nhưng nó vẫn là cuốn cẩm nang nhỏ dành cho các bạn trước một chuyến đi, với mình vậy là đã tuyệt vời rồi - biết bao công sức từ nhiều năm qua không hề bỏ phí.

Nhiều thư đề nghị tham vấn hay cảm ơn cùng lời khen nho nhỏ: đó cũng là sự động viên để trong năm mới mình làm tốt hơn. Mình cũng thành thật xin lỗi với vài thư đề nghị 'hợp tác' nhưng mình buộc phải từ chối - biết thế nào, tiêu chí của Dulichgo chỉ là chia sẻ chứ không kinh doanh hay ý gì khác, rất mong các bạn thông cảm và đừng giận nhé.

Tổng kết một năm có ít thông tin nhỏ, bạn xem nhé:

- Đến nay, số lượt xem toàn thời gian: 1.431.451 - Mỗi ngày thường có trên dưới 3 ngàn lượt xem, đỉnh điểm là gần 8 ngàn.

- Số lượng xem đông nhất tại Việt Nam, kế là Mỹ, Nga, Đức, Nhật Bản, Pháp, Úc, Hàn Quốc (dân mình làm ăn bên ấy chăng?)...

- Trình duyệt web để xem Dulichgo nhiều nhất là Chrome (50%), kế đến là Firefox (29%), Internet Explorer (ông lớn này chỉ còn 9%), Safari (5%), Opera (2%), ít nhất là Mobile...
Xem ra, máy tính cũng còn đình đám, chưa thể 'hết thời' để nhường cho Mobile.

- Số lượt xem theo hệ điều hành thì Windows vẫn là 'sếp xì' (87%), kế là Linux (3%), iPhone (2%), iPad (2%)...

- Nguồn lượng truy cập chủ lực vẫn từ Google Search, kế là Facebook (thú thật là mình cũng không tỏ tường cái này lắm, hiếm khi up lên đó), Host ảnh Picasa và một số trang web khác trích lại từ đây (có ghi trích nguồn) như 5giay, Blognhanh, Vncgarden...

- Từ khóa được tìm nhiều nhất là... 'tắm tiên', sau đó mới là những từ nóng như nhatrang, muine...
Bài được xem nhiều nhất là 'Tục tắm tiên của người vùng cao' (94408 lượt tính trong thời điểm này) và được rất nhiều web khác trích lại.

Trời hỡi, dò thống kê xong cười nôn phèo - có lẽ 'tắm tiên' ở web ta 'thanh trần - thoát tục' chứ không 'giá rẻ' nhưng các web 'ít ít'. Vậy nên cũng không lạ khi cột 'Bài nóng trong tuần' bên phải liên tục xuất hiện những bài liên quan.

Thật lòng mà nói thì phong tục đẹp, cách diễn đạt và ảnh chụp khéo cũng khiến những bạn ham ảnh nghệ thuật mê mẩn (mình cũng vậy). Xem dưới khía cạnh trong sáng, ta sẽ thấy được cái thần của nét đẹp người vùng cao cũng như những tấm ảnh tuyệt vời của nghệ thuật nhiếp ảnh khỏa trần. Nếu thích 'trần trụi, trọc lóc' hơn thì người ta cũng sẽ vào những chốn 'chăm phần chăm' kia ấy chứ...

Trở về chuyện phượt, nếu tính từ chuyến cuối của bọn mình (Từ Vạn Giã: gió biển, mưa dầm lên Đạ Sar) đã qua 2 tháng + 20 ngày. Đúng ra, bọn mình còn có một chuyến phượt cuối năm (đầu tháng 12) nhưng do nhiều lý do khách quan, cả do nguyên nhân... suy thoái toàn cầu (hi hi) nên chuyến ni đành dành lại, chờ qua cơn bỉ cực dù hai đứa mình 'cuồng' chân lắm lắm (do cái chân quen đi, quen đường rồi mà). Có lẽ, bọn mình sẽ xuất hành vào dịp sau tết Nguyên Đán vậy.

Vài dòng tán phét cùng các bạn cho vui cửa vui nhà. Những giờ cuối cùng của năm 2012 sắp hết, Du lịch, GO! xin chúc đất nước yên bình và phát triển, chúc những bác thích 'phượt có nhiều chuyến mới, chúc những bạn đi làm có công việc 'mần ăn' ổn định (có ổn mới có phượt), chúc các em nhỏ học 'siu giỏi', chúc giới 'chặt chém' sớm chuyển đổi quan niệm sống, chúc nhóm 'lừa lọc' mau tỉnh ngộ...
Trên hết, xin chúc tất cả có sức khỏe dồi dào... để có sức mà lê lết trên mọi nẻo đường đất nước.

Điền Gia Dũng - Du lịch, GO!