Cách thành phố Hồ Chí Minh 180 km, khu du lịch núi Bà Rá là một thắng cảnh đẹp của phường Sơn Giang, huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước - Đây cũng là ngọn núi cao thứ 3 ở Nam Bộ.

< Núi Bà Rá trong một ngày lờ mờ sương.

Sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, đến nay cáp treo Bà Rá đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách khắp nơi. Đây cũng chính là điểm du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch tâm linh mỗi khi du khách có dịp về khám phá miền phố núi Đồng Xoài - Bình Phước.

Dải lụa mềm trên phố núi

< Hình ảnh Núi Bà Rá nhìn từ hồ Thác Mơ - Bình Phước.

Núi Bà Rá có độ cao gần 750m so với mực nước biển, để leo lên tới đỉnh của ngọn núi, du khách phải vượt qua 1.767 bậc tam cấp tính từ đồi Bằng Lăng. Thay vì phải mệt mỏi vượt qua bậc tam cấp thì nay du khách đã thoải mái ngồi trong những cabin của hệ thống cáp treo Bá Rá ngắm nhìn cả một khu vực rộng lớn, bao gồm thị trấn Thác Mơ xinh đẹp, toàn cảnh hồ Long Thủy, hồ thủy điện Thác Mơ mà vào mùa mưa diện tích nước bao chiếm tới 12.000ha như một biển nước xanh thẳm xa tít, hòa quyện chập chờn giữa rừng núi, tạo cho du khách cảm giác thân thiện, đắm đuối, được trở về cùng thiên nhiên hoang sơ.

< Đường lên núi Bà Rá.

Lên đỉnh núi Bà Rá bằng cáp treo vào những ngày đẹp trời, mây bay nhởn nhơ, tản bộ nơi đỉnh cao chót vót vào buổi bình minh hay chiều tối, du khách sẽ tận hưởng những giọt sương nơi vùng núi lãng đãng rơi lấm tấm trên tóc, đậu ướt vai áo. Khí hậu trên núi vừa mát mẻ, vừa se lạnh rất nên thơ của khí hậu vùng ôn đới hệt như cao nguyên Đà Lạt.

Tối đến, du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của thị tứ Thác Mơ qua ánh điện lung linh huyền ảo từ những ngọn đèn nhà máy thủy điện hòa lẫn trong sương đêm.

< Thị trấn Thác Mơ ven chân núi Bà Rá.

Mỗi khi đi cáp treo, dạo chơi trong các hang động, rừng cây hay tản bộ tham quan những di tích lịch sử năm xưa, du khách như được kích thích thêm nghị lực để để vượt qua những thử thách trong cuộc sống. Quanh núi Bà Rá được bao bọc bởi khu rừng đặc dụng với đủ loại gỗ quý hiếm đặc trưng của rừng nhiệt đới như cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật, sao, dầu, bằng lăng... và nhiều loài động vật quý hiếm khác.

Giá trị văn hóa tâm linh

Núi Bà Rá, người Stiêng gọi là Bơnom Brah hay yumbra (đỉnh núi thần) không chỉ thơ mộng, hùng vĩ mà còn là nơi chốn linh thiêng. Có nhiều câu chuyện kể về vùng đất này, những câu chuyện được những chiến sĩ năm xưa hoạt động trên chiến trường Bà Rá kể lại, câu chuyện do du khách chứng kiến… đều là những câu chuyện có thật, không hề thêu dệt, đã gây xúc động lòng người và có những chi tiết đã được đạo diễn đưa vào phim “Bên đường lá đỏ”. Và, điều này lý giải vì sao từ chân núi đến đỉnh núi có nhiều chùa miếu thiêng, nơi nào cũng có người thờ cúng hằng ngày, hằng giờ. Trước đây, du khách phải mất vài giờ đồng hồ leo bộ thì nay bằng cáp treo, du khách chỉ mất khoảng 15 phút là đến đỉnh núi để thành tâm cúng bái.

< Cáp treo đưa du khách lên đến đỉnh núi Bà Rá chỉ trong vòng 15 phút.

Để lên đỉnh núi, với độ cao 723m so với mực nước biển, du khách phải chia cuộc hành trình thành hai đoạn: Từ chân núi lên đồi Bằng Lăng nằm ở khoảng 1/5 độ cao so với đỉnh, đường đã được trải nhựa, xe gắn máy và xe ô tô có thể chạy lên đến đây. Tại đồi Bằng Lăng, có nhà bia tưởng niệm ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh qua 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

< Một góc của thị xã Phước Long và núi Bà Rá.

Ông Lê Minh Thân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng Bình Phước, đơn vị khai thác du lịch cáp treo Bà Rá cho biết, cùng với khu du lịch Bà Rá- Thác Mơ, hệ thống các hồ thủy điện, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, các di tích lịch sử và các dự án khác thì du lịch cáp treo Bà Rá mang đậm nét đặc trưng của núi rừng Bình Phước, góp phần cất cánh cho du lịch Bình Phước hội nhập với sự phát triển của vùng Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.

< Phong cảnh đẹp hữu tình ở núi Bà Rá.

Núi Bà Rá không chỉ biết đến với dấu tích lịch sử hào hùng, nơi du lịch sinh thái hấp dẫn của Bình Phước mà còn được biết đến với giải việt dã truyền thống vào ngày 6/1 hằng năm. Giải việt dã Chinh phục đỉnh cao Bà Rá không chỉ là giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia mà còn là giải đấu mang tầm quốc tế, hằng năm quy mô của giải ngày càng rộng lớn thu hút nhiều vận động viên đến từ các quốc gia lân cận như CHDCND Lào, Vương quốc Campuchia, Thái Lan, qua đó thắt chặt tinh thần hữu nghị, giao lưu học hỏi giữa các quốc gia lân cận.

< Những bậc thang bộ lên núi.

Đến với Bình Phước, khi tham quan khu du lịch sinh thái núi Bà Rá, du khách có thể hòa mình vào không khí thiên nhiên, cảm nhận luồng gió mát lạnh từ hồ Thác Mơ thổi vào, được nghỉ chân tại khách sạn 3 sao đầu tiên của Bình Phước - khách sạn Mỹ Lệ - thị xã Phước Long với nhiều tiện nghi sang trọng, giá thanh toán hợp lý, chắc chắn người yêu thích thiên nhiên sẽ khó có thể bỏ qua.

Núi Bà Rá không chỉ mang ý nghĩa giá trị lịch sử mà còn là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng với dòng sông Bé uốn quanh co, với Thác Mẹ, Thác Mơ, rừng cây với hệ thực vật đa dạng phong phú được Bộ Lâm nghiệp xếp vào hệ thống rừng đặc chủng của cả nước. Nơi đây còn có đập thuỷ điện Thác Mơ, đem lại nguồn điện sinh hoạt cho nhân dân và góp phần thúc đẩy cho sự nghiệp phát triển công nghiệp hoá hiện đại hoá cho đất nước.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Du Lịch và nhiều nguồn khác.

Núi Bà Rá Bình Phước