Người dân một số địa phương ở thị xã Cửa Lò, Nghệ An hình thành được nghề nướng cá thu. Đây được coi là nét độc đáo, góp phần làm hấp dẫn thêm cho du lịch biển Cửa Lò.

Từ nhiều năm nay, các gia đình ngư dân ở khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò mở ra nghề nướng cá thu. Lúc đầu chỉ một vài hộ tham gia, nhưng đến nay trên địa bàn phường đã có trên 50 hộ làm nghề. Nhiều gia đình ở phường Nghi Hải cho biết, lúc đầu chỉ nghỉ đơn giản, nhà ở gần cảng cá Cửa Hội và gần chợ Mai Trang là chợ cá lớn của tỉnh Nghệ An, có điều kiện mua bán, tiếp xúc nhiều với các loại cá, trong đó có cá thu nên các gia đình thường mua cá về nướng với mục đích để giữ cá được tươi ngon, không ươn, dùng để sử dụng lâu dài cho gia đình.

Về sau, nhiều người dân ở các địa phương khác, trong đó có cả khách du lịch khi đến Cửa Lò đã tìm đến để hỏi về cách nướng cá cũng như muốn  tận mắt chứng kiến cách nướng cá của người dân ven biển nên cũng từ đó nghề nướng cá trên địa bàn phường phát triển.

Giờ đây, nghề nướng cá không chỉ có ở phường Nghi Hải mà còn xuất hiện ở nhiều phường khác ở thị xã Cửa Lò. Lúc này, nướng cá thu đã trở thành một nghề không chỉ mang lại thu nhập cho các hộ nướng cá mà đang trở thành một nét đẹp độc đáo, hấp dẫn du khách khi đến với biển Cửa Lò. Đối với du khách khi đến Cửa Lò, thực đơn trong các bữa ăn, món không thể thiếu đó là cá thu nướng, đặc biệt hấp dẫn là món đầu, đuôi cá thu nướng. Nhiều du khách coi đây là món ăn ẩm thực độc đáo ở vùng biển xứ Nghệ, ăn một lần để rồi nhớ mãi.

Cá thu nướng là món ăn ngon, bổ, so với các món ăn biển khác thì đây cũng là món ăn có giá cả vừa phải, không quá cao nên bất cứ du khách nào cũng có điều kiện để thưởng thức nếu muốn. Không chỉ thưởng thức cá thu nướng, nhiều du khách khi đến với biển Cửa Lò còn tự tìm đến các “làng nghề” nướng cá, tự tay chọn cá thu tươi nguyên và đặt cho các hộ dân nướng, còn mình chứng kiến từ đầu đến cuối cả quy trình nướng.

Tham quan các làng chài ven biển, tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân ven biển, trong đó có nghề nướng cá thu cũng là một nét đẹp, độc đáo, hấp dẫn du khách; nhiều du khách khi đến Cửa Lò không bỏ lỡ cơ hội để được đến xem nghề nướng cá. Bà Nguyễn Hải Vân- người nướng cá thu ở phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò cho biết : “Cái quan trọng của nghề nướng cá thu là phải giữ được chữ tín, trong đó quan trọng nhất là chất lượng cá trước lúc đưa vào nướng phải tươi, ngon, không ươn, cá nướng lên nhìn phải bắt mắt, ăn phải thơm ngon”.

Để chọn được cá tươi, ngon, ngay từ sáng sớm hàng ngày, các hộ nướng cá đã phải đến các bến cá, chờ tàu khai thác thủy sản về để chọn mua cá tại gốc. Người dân vùng biển nhìn cá là biết con nào tươi ngon, con nào không để chọn mua, không vì ham rẻ mà chọn những con cá có chất lượng kém hoặc cá trôi nổi trên thị trường. Đối với người dân ven biển Cửa Lò, nghề nướng cá cũng có những “bí quyết” riêng để cá nướng lên không quá cháy, thịt cá chín đều, vẫn giữ được mùi vị thơm ngon.

Hiện nay, các hộ nướng cá thu đã trở nên “chuyên nghiệp” hơn trong cách nướng và cách phục vụ du khách. Các nhà hàng, khách sạn ở Cửa Lò khi cần, chỉ cần điện thoại đặt trước là các hộ nướng cá thu cho người đem đến tận nơi để phục vụ du khách. Khi đặt mua cá thu nướng ở Của Lò, du khách hoàn toàn yên tâm không lo mua dùng phải loại cá kém chất lượng hoặc không đạt số kg đặt mua.

Không chỉ là món ăn trong thực đơn đi biển, du khách còn có thể đặt mua cá thu nướng đem về. Tùy theo số lượng và nhu cầu đặt mua con to, con nhỏ của du khách, sau khi nướng xong cá, người nướng cá gói ghém, bỏ vào thùng xốp cẩn thận cho du khách, bảo đảm khi vận chuyển cách xa hàng trăm km, đi đường xa trong một vài ngày, cá vẫn tươi nguyên, không bốc mùi, khi ăn vẫn thấy cá thơm ngon, giữ được mùi vị như khi ăn tại nơi mua.

Tiếng lành đồn xa, món cá thu nướng hấp dẫn không chỉ du khách trong nước khi đến với biển Cửa Lò mà còn đối với khách du lịch đến từ Lào. Do vị trí địa lý cách không xa Lào, lại là vùng biển hấp dân nên từ nhiều năm nay Cửa Lò là một trong những địa phương ven biển được nhiều du khách Lào chọn làm nơi nghỉ mát. Anh Bun Lửa Xin, phóng viên của Thông tấn xã Lào (KPL) là người có nhiều lần đến Cửa Lò cho biết: “Nhiều du khách của Lào khi từ biển Cửa Lò về nước thường mua cá thu nướng để cho gia đình dùng trong bữa ăn hàng ngày hoặc làm quà gửi tặng bạn bè, người thân”. Anh cũng đã nhiều lần "săn" được nhiều tấm ảnh đẹp về nghề nướng cá thu ở Cửa Lò.

Cửa Lò đã và đang trở thành khu du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Trong xu thế đô thị hóa thì những nét đẹp dân dã, bình dân của người dân ven biển, trong đó có nghề nướng cá thu vẫn giữ được những nét độc đáo, mang đậm bản sắc riêng của người dân vùng biển. Những nét độc đáo này đang góp phần quan trọng làm cho diện mạo du lịch biển Cửa Lò thêm nhiều “màu sắc” để rồi hấp dẫn, thu hút du khách.

Lãnh đạo UBND Thị xã Cửa Lò cũng cho biết, luôn khuyến khích, tạo điều kiện để người dân phát triển, giữ vững được các ‘thương hiệu” cũng như các nghề truyền thống liên quan đến biển. “Thương hiệu” cá thu nướng Cửa Lò sẽ mãi vươn xa, luôn cố gắng giữ được chữ tín để hấp dẫn du khách bốn phương khi đến với vùng biển hấp dẫn, độc đáo bậc nhất xứ Nghệ này.

Du lịch, GO! - Theo Nguyễn Văn Nhật (bao Haiquan), internet