Di Linh là huyện miền núi có độ cao trên 1000m so với mặt nước biển, địa thế được bao bọc bởi nhiều ngọn núi cao trùng điệp.
Cũng chính từ đặc trưng này mà Di Linh có được những thắng cảnh hùng vĩ, mà trong đó thác Bopla và thác Liliang là một trong những thắng cảnh đó. Đây sẽ là những điểm hẹn của nhiều du khách.

Thác Bopla thuộc xã Liên Đầm, cách thị trấn Di Linh 6 km về phía Nam, người dân bản xứ hay gọi là thác Ngà Voi. Nằm cách đường quốc lộ 20 chỉ khoảng 300m đường vòng, nên ngay từ xa đã có thể nghe tiếng thác vọng cả núi rừng, thác Bopla đọc theo tiếng K’Ho là Pố Pla -nghĩa là đầu ngà voi.

Theo lời kể của đồng bào dân tộc bản xứ thì vào thời xa xưa, khi người Chàm cai trị Di Linh ngày nay, họ bắt người dân bản xứ phải đóng thuế bằng những sản vật của núi rừng như da thú, sừng tê giác, hươu nai và đặc biệt là ngà voi.

Với ngà voi thì phải chọn cái to và người tù trưởng của bộ tộc nơi con thác đã tìm được một cặp ngà voi cao quá đầu người, ngựa phi qua cũng không được. Từ đó, vua Chàm thích quá nên đặt cho nơi này là Pố Pla và dòng thác cũng mang tên là Pố Pla.

Khi chỉ còn cách thác vài chục mét, bạn sẽ nghe thấy tiếng thác đổ và càng tiến lại gần thác bạn càng cảm nhận được vẻ hoang sơ của nó.
Ấn tượng đầu tiên khiến bạn phải ngỡ ngàng là dòng thác cao 50m như một dải lụa trắng tinh đổ sầm sập xuống lòng hồ, tung bọt trắng xóa.

Thiên nhiên ở đây đẹp như tranh vẽ, thác nước nằm gọn trong khu rừng nguyên sinh còn lưu giữ nhiều cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, hai bên thác là vách đá cao phủ rong rêu, rễ cây cổ thụ buông xuống, dòng suối chảy lặng lờ, len trong những tảng đá, hai bên bờ cây cỏ, hoa dại nở quanh năm chạy tít tắp về phía buôn làng, hơi sương bay khắp một vùng trời. Tất cả tạo nên vẻ đẹp vừa nguyên sơ, vừa huyền hoặc của núi rừng cao nguyên Di Linh.

Dưới thác là một cái hồ nhỏ do nước chảy lâu ngày tạo thành, cạnh hồ có những tảng đá lớn trông như những bàn đá của trời và có những cây cổ thụ cao to che mát cả một khoảng không. Đây là một thác nước đẹp, hùng vĩ vừa được tôn tạo thành khu du lịch sinh thái mới, là điểm dừng chân tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước, trên lộ trình hoặc trong những tour du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt.

Đồng bào các dân tộc bản địa sinh sống trên vùng đất này đã xem thác Bobla là biểu tượng của sự bất khuất, là sức mạnh của cư dân miền sơn cước, quê hương của chàng Liang Dăm, người đã có công đánh đuổi quân Chăm từng kéo lên quấy nhiễu buôn làng.

Cách trung tâm thị trấn Di Linh khoảng 12 km đi về phía Quốc lộ 28 xuôi Phan Thiết, trên địa bàn xã Gung Ré có một ngọn thác cao, ngọn thác có tên gọi là Liliang.Trong tiếng K’Ho, thác Liliang nghĩa là thác nhiều đá.Thác Liliang bắt nguồn từ một dòng suối chảy theo sườn đồi và đổ ào ạt xuống vực sâu, tạo nên một ngọn thác lạ ở khu vực này.

Từ đỉnh xuống chân thác, du khách phải đi men theo vách núi, qua nhiều bậc đá có chiều dài hơn 150 mét. Thác đổ xuống 3 tầng đá với độ cao trên 100m, dòng nước chảy bọt tung trắng xóa băng qua những ghềnh thác giữa khu rừng nguyên sinh. Thác Liliang như mái tóc dài người sơn nữ đang tung bay nhẹ nhàng theo làn gió, mênh mang một khoảng đất trời tây nguyên làm say mê bao lãng khách từng đặt chân đến nơi đây.

Thác Bopla và thác Liliang được Công ty cổ phần du lịch Lâm Đồng đầu tư xây dựng thành khu du lịch sinh thái từ năm 1999. Qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, mỗi năm 2 điểm du lịch này đón từ 40 đến 50 ngàn lượt du khách đến thăm quan. Trong đó có cả khách du lịch đến từ các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, TP Hồ Chí Minh và du khách nước ngoài.

Vào những ngày nghỉ cuối tuần hay những tour du lịch trong những ngày đầu xuân, đây sẽ là những điểm hẹn lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch, GO! - Theo web Dilinh, ảnh internet