Cách thị xã Phan Rang 20km về phía bắc và giáp ranh với vịnh Cam Ranh, vườn quốc gia Núi Chúa với độ chênh gần 1.000 mét từ mặt biển đến đỉnh núi cao nhất, các hệ sinh thái ở đây được phân bổ thành sáu kiểu rừng tương ứng với sáu tầng bậc độ cao, tạo ra nhiều tập đoàn sinh vật quần tụ phong phú, đa dạng đầy kỳ thú.

Nếu Ninh Thuận lâu nay được cho là vùng khô hạn nhất nước thì vườn quốc gia Núi Chúa được xem như là vùng khô hạn nhất của Ninh Thuận. Một số nhà khoa học đã nghiên cứu và cho rằng những vùng rừng khô của Núi Chúa khô hạn không kém gì nhiều vùng của châu Phi. Khí hậu và môi trường hệt những vùng bán hoang mạc thường gặp ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hay Algeria.

Bạn đã sẵn sàng cho một chuyến du lịch tới sa mạc của Việt Nam trong mùa hè này chưa?

< Cây bụi bám rễ cheo leo trên sườn núi khô hạn.

Từ thị xã Phan Rang đi theo con đường tỉnh lộ 702 của Ninh Thuận chừng 42km là đến rừng quốc gia Núi Chúa. Với địa hình, phong phú, khí hậu có một không hai và tính đa dạng sinh học cao, Núi Chúa đang là điểm đến cuốn hút của nhiều du khách.

Vườn quốc gia Núi Chúa là nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy ở nước ta. Giống như một sa mạc khô hạn, khí hậu ở đây chẳng kém gì những vùng bán hoang mạc tại Châu Phi.

< Bao la rừng quốc gia Núi Chúa.

Du khách sẽ thích thú khi được ngắm những trảng xương rồng chạy dài ven tỉnh lộ, những cây bụi lúp xúp sau cồn cát bỏng nắng.

Tuy mưa ở đây rất hiếm, song lại có rừng nguyên sinh với hệ thực vật rất phong phú. Theo khảo sát ban đầu của các nhà khoa học, nơi đây có tới 664 loài thực vật và 201 loài động vật, đặc biệt có nhiều loài động thực vật quí hiếm.

< Dòng thác Lồ Ô tuôn chảy giữa rừng.

Vườn quốc gia Núi Chúa có nhiều dãy núi cao, một Núi Chúa anh và ba Núi Chúa em. Với độ cao hơn 1.000m, quần thể Núi Chúa anh và ba Núi Chúa em tạo nên một vùng ôn đới ngay giữa “sa mạc”.

< Hồ trên lưng chừng núi.

Để đến được đỉnh Núi Chúa anh, bạn sẽ được tận mắt thấy sáu kiểu rừng: từ rừng khô hạn cho đến rừng kiểu á nhiệt đới.

Càng lên cao, cây cối lại càng xanh tười hơn, chủ yếu là cây bụi gai mọc liên kết nhau thành từng mảng. Ở độ cao 800m đã xuất hiện cây gỗ lá kim như kim giao, hoàng đàn giả, thông tre, thanh tùng...

Đặc biệt, trên núi còn có một hồ treo, quanh năm đầy nước. Ven hồ có nhiều vỉa đá nổi nhấp nhô, trông như một hòn non bô. Trên núi còn có nhiều suối và thác nước cao tạo nên cảnh quan rất nên thơ, kì thú và làm cho khí hậu dịu mát. Dưới chân núi, ngay cạnh hoang mạc bỏng nắng là bờ biển lấp lánh trong xanh với những bãi tắm lí tưởng ở vịnh Vĩnh Hy.

Vịnh Vĩnh Hy là một thắng cảnh tuyệt vời ở vườn quốc gia Núi Chúa. Một vùng vịnh xanh thẳm được ôm ấp trong lòng núi bình lặng. Từ trên núi cao, dòng suối Lồ Ô chảy xuống, uốn lượn như một dải lụa trắng mềm mại, ẩn hiện dưới tầng xanh của cây rừng rồi đổ xuống vịnh. Đến Vĩnh Hy, du khách không những được thoả sức vẫy vùng trong làn nước mát mà còn được tham gia lặn biển để ngắm thảm san hô nổi tiếng dưới vịnh.

Sa mạc cát, rừng thẳm, biển xanh... vườn quốc gia Núi Chúa là sự lựa chọn hoàn hảo cho chuyến nghỉ mát đầy thú vị và mới lạ trong mùa hè này của bạn.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Vzone, NLĐ

Sa mạc và rừng thẳm ở Vườn quốc gia Núi Chúa