Ngày 27.9 (tức 1.7 lịch Chăm) tại Ninh Thuận: trên 40.000 đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn tại các địa phương trong tỉnh đã nô nức đón lễ hội Katê trong không khí háo hức, phấn khởi của niềm vui được mùa.

Từ sáng sớm hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã tập trung về Tháp PôklongGarai để tham dự lễ tế mở cửa tháp. Sau nghi thức cúng, tế truyền thống cầu cho mưa thuận gió hòa mùa vụ tốt tươi, người dân say sưa múa hát.

Trước đó theo nghi thức truyền thống, chiều 26.9, tại Sân vận động làng Chăm Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, nghi lễ chính rước kiệu y phục nữ thần Pô Nưgar chào mừng Lễ hội Katê 2011 đã diễn ra tại đây.

< Đồng bào Chăm bày lễ cúng dưới chân tháp PôklongGarai.
< Rất đông người dân địa phương và du khách tới dự lễ hội.
< Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã tới tặng quà và chúc mừng Hội đồng cả sư tại Tháp PokalongGarai.
Trong không khí lễ hội vui tươi, trong âm thanh rộn ràng của lễ nhạc với tiếng trống Baranưng, tiếng kèn Saranai réo rắt các thiếu nữ Chăm đã thể hiện các tiết mục văn nghệ như múa quạt truyền thống, hát múa các ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước đậm chất văn hóa Chăm.
< Nhiều tiết mục hát múa đậm chất văn hóa Chăm.
< Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc dàn dựng, tập luyện công phu được biểu diễn tại sân vận động làng Chăm Hữu Đức.
< Trước đó, chiều 26.8, đồng bào dân tộc Ralgai Phước Hà đã tổ chức lễ rước y phục của Nữ thần Pô Nưgar về làng Chăm.
< Hai dân tộc Chăm - Raglai anh em cùng rước kiệu y trang Nữ thần - Mẹ xứ sở tiến vào khu hành lễ trong tiếng nhạc kèn truyền thống Chăm cùng sự chào đón của người dân địa phương.

Năm nay Lễ hội Katê truyền thống sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 26 đến 28.9) tại nhiều địa điểm, lần lượt từ đền tháp, đến các thôn làng và gia đình để tưởng nhớ các vị thần đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống no ấm...

Du lịch, GO! - Theo báo Laodong