Món tiết canh thường được chế biến từ tiết heo, vịt, dê,... nhưng độc đáo nhất phải kể đến món tiết canh tôm mà không phải ai cũng có dịp được thưởng thức.

Chế biến món tiết canh tôm thường người ta dùng những con tôm hùm to, còn tươi sống được bắt ở biển.

So với các loại hải sản khác tôm hùm được tôn vinh là vua của các loại hải sản bởi giá trị dinh dưỡng cao. Thịt tôm hùm chắc, dai, ngọt ăn một lần không thể nào quên. Nhưng tập trung sự tinh túy nhất ở con tôm hùm không phải bởi hai càng vươn cao ngạo nghễ mà là gạch son đóng nơi đầu tôm và chạy thành dải vàng dọc sống lưng, đây cũng chính là phần được gọi tiết của tôm hùm.

Để có một đĩa tiết canh tôm lạ miệng đòi hỏi công việc chế biến thật cầu kỳ. Bắt đầu từ khâu lựa chọn những con tôm hùm đạt chất lượng, nặng từ nửa ký trở lên. Người chế biến sẽ khéo léo lấy từng miếng nạc trong càng cua cho vào đĩa, trộn với gia vị cho đậm đà và thêm một ít ngò gai, tía tô thái nhuyễn.

Tôm còn sống, rửa thật sạch đất cát, gập chặt lưng rồi dùng dao nhọn chọc vào phần gáy tôm. Tiết tôm màu trắng chảy thẳng xuống đĩa nhân đã được bày biện sẵn, ban đầu thành vòi nhỏ, sau đó ri rỉ cho đến hết. Tiết tôm luôn có lẫn nước, khi tiết đã đông phần nước nổi lên mặt, phải dùng giấy  chấm cho thật khô rồi mới rắc lên ngò rí, đậu phộng giã nhỏ…

Tiết canh tôm ăn là lạ, phần thịt tôm mềm lẫn với tiết tôm sừn sựt như rau câu, mằn mặn, ngòn ngọt ăn chung với bánh tráng và dùng làm mồi uống rượu như các loại tiết canh khác, nhưng phần rau thì ngoài ngò gai, không thể thiếu rau diếp cá và có thể ăn chung với khế chua, chuối chát. Có thể nói món tiết canh tôm hùm chỉ là một món ăn chơi khai vị và mang tính chất thưởng thức bởi lượng tiết của chúng lấy được không phải là nhiều như tiết của những loại động vật khác.

Khi đến với các nhà hàng ven biển miền Trung, được tận mắt chứng kiến các khâu chế biến món tiết canh độc đáo qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây, thực khách khi thưởng thức sẽ thấy rất hứng thú và ngon miệng với món ăn độc chiêu này.

Du lịch, GO! - Theo Laodong, internet