Động Mã Tiên ở lưng chừng núi Mã Tiên (núi Roi Ngựa) ở thôn Mã Tiên, xã Yên Đồng, huyện Yên Mô. 

Đi thuyền qua hồ Đồng Thái vào chân núi, du khách lên thăm động Mã Tiên. Men theo gần 100 bậc đá, bên sườn núi để đến cửa động. Cửa động cao đến 15 m, rộng 10 m, trông giống miệng của con cá khổng lồ.

Nền hang ở động này trũng xuống, không được bằng phẳng, chứa đựng nhiều khối đá lớn nhỏ muôn hình muôn vẻ.
Không gian trầm mặc bên trong động cùng nhiều khối đá lớn nhỏ muôn hình muôn vẻ nhấp nhô như một đàn cá voi đang nô đùa khiến ta tưởng mình đang lạc vào chốn thủy cung với vô vàn cảnh sắc khác nhau. Mỗi bước đi qua các buồng hang là mỗi lần ta nhận được những khám phá mới, những âm điệu mới của thiên nhiên, để rồi cùng trở về với truyền thuyết cổ xưa được lưu truyền mãi đến hôm nay.
.
Từ nền hang đi qua một cửa hang hẹp sẽ bước lên tầng 2 của động Mã Tiên, cao hơn, có đến 5 buồng hang cao, thấp, rộng, hẹp. Mỗi buồng hang là một cảnh sắc khác nhau, đầy mới lạ gắn với những truyền thuyết như: Bàn tay tiên, Giếng ngọc.

Tầng 2 của động ở phía Tây được gọi là nơi tiên ở. Buồng của tiên ở cao nhất, mát nhất. Trong động có "giếng ngọc" lúc nào cũng có nước trong xanh.
Toàn bộ động Mã Tiên không chỉ có một cửa hang, mà còn có đến 3 cửa lộ thiên trên đỉnh núi nên lúc nào cũng sáng, mát mẻ, không khí trong lành.

Động Mã Tiên cũng có rất nhiều đền, chùa, miếu mạo mang yếu tố tâm linh gắn với những lễ hội dân gian đặc sắc càng khiến cho Đồng Thái thêm sức hấp dẫn.
Hồ Đồng Thái cạnh đó, vượt qua triền núi thấp, bằng đường mòn, du khách sẽ đến với những thung lũng to nhỏ khác nhau. Đâu đó, tiếng chim gọi bầy từ những khu rừng nguyên sơ bỗng làm tan vỡ khoảng không yên lặng, tạo ra một âm sắc mới, âm sắc của sự sống và khát vọng. Thế nhưng, ngay sau đó, sự tĩnh lặng sẽ trở về, trả lại cho du khách những giờ phút nghỉ ngơi thoải mái.

Có lẽ vì thế, lâu nay Đồng Thái được xem là địa điểm lý tưởng cho những ngày nghỉ cuối tuần của du khách, nó quyến rũ người ta bằng nhiều loại hình du lịch thú vị như du thuyền, đua thuyền, cắm trại, săn bắn, du lịch văn hóa - lịch sử hay mua sắm hàng hóa... Cùng với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của động, của hồ đã tạo nên dấu ấn đẹp trong lòng du khách mỗi khi chia tay Đồng Thái, động Tiên - một góc hồn của cố đô xưa.

Du lịch, GO! tổng hợp.