“Anh về Bình Định thăm cha Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em”.

Câu ca dao hàm ý chỉ sự gắn bó của 3 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa.

Trong chuyến presstrip miền Trung vào đầu tháng 6 do Công ty Du lịch Vietravel tổ chức, chúng tôi đã có dịp viếng thăm 3 vùng đất này.

Không được trù phú như phương Nam mưa thuận gió hòa, dải đất miền Trung dường như chỉ có biển là được thiên nhiên ưu đãi. Khắp các tỉnh miền Trung, nơi nào cũng có những bãi biển tuyệt đẹp. So với biển ở các nước trong khu vực, chỉ có hơn chứ không thể kém.
.
Thăm đất võ Bình Định

< Đoàn presstrip tại hải đăng Đại Lãnh.

Không phải cho đến khi du lịch biển đảo được ưa chuộng, Bình Định mới được nhiều người biết đến. Bình Định có võ cổ truyền danh tiếng lẫy lừng. Tây Sơn - Bình Định là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi phát tích của huyền thoại Tây Sơn, mở ra một trang sử hào hùng.
Quy Nhơn - Bình Định là thành phố biển nổi tiếng từ xưa đến nay, với nhiều bán đảo, cù lao đẹp mê hoặc và những thắng cảnh độc đáo như Gành Ráng, Hầm Hô, bãi tắm Hoàng Hậu (bãi trứng), làng phong Quy Hòa, đầm Thị Nại… Nhưng người Bình Định vốn không ưa quảng bá, nên dù danh tiếng lẫy lừng, đất võ bao năm qua vẫn là vùng đất hiền hòa nơi miền ven biển. Một vùng đất rất đẹp và rất đỗi bình yên.

Theo chân đoàn presstrip, tôi đã có dịp ghé thăm bảo tàng Quang Trung, nằm ở huyện Tây Sơn, cách Quy Nhơn gần 60 km. Tầm vóc Tây Sơn thể hiện rõ nét nơi bảo tàng này, trang nghiêm và gần gũi, bình dị nhưng thật lớn lao. Trong khuôn viên rộng hơn 9 ha có rất nhiều cây xanh, do những vị lãnh đạo cấp cao khi đến tưởng niệm đã tự tay trồng, góp thêm mảng xanh cho không gian vốn đã rất thoáng đãng.

Từng khu vực trong bảo tàng đều được sắp xếp rất hợp lý. Nhà Tây Sơn là những anh hùng áo vải nên đền thờ tam kiệt còn nguyên vẹn dấu tích giếng cổ và cây me cổ thụ gắn liền với tuổi thơ của ba anh em. Quang Trung là hoàng đế tài ba lỗi lạc nên khu bảo tàng tái hiện lại những chiến công hiển hách của một người trăm trận trăm thắng.

Ngắm cảnh đẹp Phú Yên - Nha Trang

Từ Quy Nhơn qua đèo Cù Mông là vào địa phận Phú Yên. Nằm giữa Bình Định và Khánh Hòa, Phú Yên có vị trí quá thuận lợi để khách khi đến hai tỉnh này đều có thể ghé qua đây. Cung đường đi từ Nha Trang ra hay Quy Nhơn vào đều tuyệt đẹp, một đằng là đèo Cả hùng vĩ, một đằng là vịnh Xuân Đài thơ mộng như tranh - được xếp hạng di tích quốc gia từ tháng 1-2011.

Xung quanh vịnh là nhiều vũng, bãi, gành, mũi, đầm… rất đẹp, trong đó độc đáo nhất là gành Đá Đĩa. Ai đã đến Tuy Hòa mà chưa ghé qua nơi này thì thật đáng tiếc, bởi đi khắp cả nước, bạn có thể gặp nhiều gành đá đẹp, bãi biển đẹp, nhưng chỉ duy nhất có gành Đá Đĩa là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Phú Yên.

Khoảng 200 triệu năm trước, nham thạch từ một ngọn núi lửa gặp biển đã đông cứng lại thành một tảng đá khổng lồ. Tảng đá ấy rạn nứt tạo thành những cột đá thẳng đứng, xiên ngang, nhìn như những chiếc đĩa tròn và lục giác, khít và đều một cách kỳ lạ. Đó là gành Đá Đĩa. Tuy là di tích quốc gia nổi tiếng nhưng xung quanh gành chỉ có biển và đá, chưa nhiều dịch vụ đi kèm nên khung cảnh nơi đây còn nguyên nét hoang sơ quyến rũ, rất thích hợp với những người thích sự tĩnh lặng.

Trước khi lên đèo Cả - nơi có đỉnh Đá Bia mây mờ sương phủ, để vào Khánh Hòa, xe đưa chúng tôi đi dọc cung đường biển, qua vịnh Vũng Rô, ngắm ngọn hải đăng Đại Lãnh - nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên cả nước. Rất tự tin, ông Phan Ngọc Dũng - Giám đốc chi nhánh Vietravel Quy Nhơn, cười khi thấy đoàn trầm trồ trước cảnh sắc thiên nhiên: “Chưa có du khách nào đến nơi này lại không khen đẹp!”.
Biển xanh như ngọc, cảnh đẹp như tranh, không gian thơ mộng này, xưa - khi chưa mở đường, đã lẫy lừng với huyền thoại tàu không số nơi vịnh Vũng Rô, nay, với sự phát triển du lịch, sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn của Phú Yên.

Nha Trang - Khánh Hòa là một thành phố có sức hút kỳ lạ. Dẫu miền Trung không thiếu biển đẹp, nhưng Nha Trang vẫn đã, đang và sẽ tiếp tục là điểm đến mà du khách yêu thích. Là thành phố du lịch nên không khí nơi đây lúc nào cũng sôi động, náo nhiệt, hàng quán nhiều, điểm vui chơi không thiếu. Bãi biển cũng nhiều nơi để chọn lựa, ưa yên tĩnh thì ra Dốc Lết, thích đông đúc thì có biển dọc đường Trần Phú, muốn ra đảo lớn, nhỏ gì thì xuống bến tàu.

Tại Nha Trang, có một dịch vụ mà du khách nào cũng muốn trải nghiệm là lặn biển ngắm san hô tại Hòn Mun. Vietravel là công ty tiên phong trong dịch vụ này, với Trung tâm Lặn biển Vinadive được thành lập vào năm 1997.

Bạn không biết bơi nhưng vẫn muốn ngắm san hô dưới biển? Không sao. Những hướng dẫn viên chuyên nghiệp của Vinadive sẽ giúp bạn. Thế giới đại dương là một ô cửa hoàn toàn khác, nơi mở ra những điều kỳ thú mà nếu không được tận mắt ngắm, bạn sẽ không bao giờ biết đến.

Bình Định - Phú Yên - Nha Trang, mỗi nơi mỗi vẻ, đủ cả trầm mặc, nguyên sơ hay náo nhiệt, lộng lẫy. Thanh vắng hay sôi động đều có nét hay, bởi nhu cầu du lịch của mỗi người đều không giống nhau. Điều quan trọng mà các tỉnh miền Trung hướng đến là khai thác du lịch biển đảo sao cho hiệu quả, cho chuyên nghiệp, xứng với vẻ đẹp mà thiên nhiên trao tặng.

Du lịc, GO! - Theo Nguoilaodong, internet