Mới đây, tại huyện Mường Nhé (Điện Biên) lan truyền tin sẽ xuất hiện một “thế lực siêu nhiên” lừa bịp đồng bào Mông, với chiêu bài sẽ đưa bà con tới miền đất hứa...

< Suối Nậm Vì trong xanh “đón” bộ đội hành quân qua.

Ở đó mọi người sẽ được ban sức khỏe, hạnh phúc, giàu có, thịnh vượng…  Lợi dụng tình hình đó, một số phần tử xấu đã kích động, vận động đồng bào tụ tập lại ở một số điểm bản như: Huổi Chạ, xã Nậm Vì, đông nhất khu vực bản Huổi Khon, xã Nậm Kè đòi thành lập vương quốc riêng của người Mông, gây mất trật tự, an ninh ở địa phương.


< Các chiến sĩ tiểu đoàn 6 và thanh niên trong xã dọn vệ sinh thôn bản.

Để nhanh chóng ổn định tình hình, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 (Quân Khu 2) đã có mặt, cùng với các cấp, các ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương sở tại vận động, thuyết phục bà con không nên tin vào những lời bịa đặt lừa bịp; các luận điệu sai trái đối với chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước, sớm trở về nhà để tiếp tục công việc nương rẫy, yên tâm sản xuất với cuộc sống bình yên gắn bó nơi núi rừng Tây Bắc.


< Bộ đội cấy lúa giúp gia đình ông Vừ Pa Tủa, dân tộc Mông, bản Huổi Chạ là gia đình neo đơn, khó khăn.

Sau nhiều ngày “4 cùng” với đồng bào, đơn vị 82 đã đóng góp trên 3.000 ngày công, đào đắp nạo vét hàng nghìn mét kênh mương, vệ sinh các thôn bản, sửa chữa làm mới trường học, hướng dẫn đồng bào cấy lúa, trồng ngô, trồng sắn, khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí… ở 2 xã Nậm Kè, Nậm Vì và được đồng bào tin yêu, chính quyền khen ngợi.

< Đưa các em nhỏ qua suối Huổi Lúm.
< Sườn núi bản Huổi Khon - nơi tụ tập đông người đầu tháng 5 nay ngô đã lên xanh, có thêm bàn tay chăm bón của những người lính quân hàn xanh Đồn 411.
< Quân y Trung Đoàn 82 thăm hỏi, kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho cụ Thào Thị Ly, 100 tuổi, dân tộc Mông, xã Nậm Vì.
< Tâm tình giữa bộ đội và thanh niên giờ giải lao.
< Các chiến sĩ đại đội 10 trên đường vào bản giúp dân.
< Hướng dẫn đồng bào kỹ thuật nhổ mạ.

Anh Thào A Của, dân tộc Mông, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Vì bộc bạch: “Đồng bào Mông cơ bản đều là người tốt, do một số phần tử xấu tuyền truyền kích động nên một số người đã quá khích.

Bộ đội về, bản làng thêm đông vui. Bộ đội không chỉ giúp dân mà còn tuyên truyền để dân hiểu chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước. An ninh, trật tự trong xã được củng cố và ổn định, đồng bào đã yên tâm sản xuất, chịu khó lên nương rồi!”

Du lịch, GO! - Theo Báo Quân đội Nhân dân