Chỉ với hai ngày nghỉ cuối tuần, để ngao du sơn thuỷ mà không phải đi quá xa thì Thung Nai là điểm đến thú vị. Nhất là các bạn trẻ thích dã ngoại, ưa khám phá và muốn đi thành nhóm đông.

Cách Hà Nội khoảng 100km, cách thành phố Hoà Bình chừng hơn 20km, Thung Nai, một xã lòng hồ sông Đà thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ muốn trốn phố xá ồn ào về giữa thiên nhiên yên bình. Đi xe máy từ Hà Nội lên chỉ mất khoảng ba tiếng với một cung đường đẹp và dễ đi. Gửi xe ở chỗ thuê thuyền, du khách có thể bắt đầu chuyến dạo chơi và khám phá Thung Nai.

Đi thuyền trên hồ sông Đà

Với một nhóm khoảng 10 – 15 người, có thể thuê riêng một con thuyền, giá từ 400.000 – 500.000 đồng. Xuất phát từ bến Bình Thanh, ngã ba Chăm Mát, du khách sẽ bắt đầu chuyến dạo chơi trên lòng hồ.

Trước đây, người dân Hoà Bình thường kể cho nhau nghe về một thung lũng được bao quanh bởi những ngọn núi cao vút, bốn bề mây phủ, các loài vật như hổ, báo, hươu, nai thường kéo nhau về sinh sống. Nhiều nhất là những bầy nai tha thẩn dạo chơi bên các dòng suối, từ đó người ta gọi là Thung Nai – một thung lũng toàn nai. Sau này, khi nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xây dựng thì thung lũng chính là nơi chứa nước của sông Đà. Toàn bộ thung lũng ngập sâu trong nước, chỉ những ngọn núi cao vẫn vươn mình trên mặt nước và khung cảnh lòng hồ giống như vịnh Hạ Long trên núi. Du lịch trong ngày

Từ bến Bình Thanh, thuyền sẽ đi qua một khúc sông Đà hai bên là núi rừng hùng vĩ, thấp thoáng có một vài căn nhà sàn của người Mường giữa ngàn xanh. Đặc biệt, du khách sẽ thấy một cối xay gió – hình ảnh quen thuộc trong tiểu thuyết nổi tiếng của đại văn hào Cervantes sừng sững bên bờ sông. Đây vừa là quầy bar có đủ rượu vang – càphê – sinh tố – cocktail – trà để du khách có thể dừng chân ghé uống nước rồi tiếp tục tham quan vừa là khách sạn tiện nghi khá đầy đủ.

Đi sâu vào lòng hồ, thuyền sẽ len lỏi giữa những ngọn núi đủ hình thù. Có đoạn, thuyền len vào giữa khe núi, hai bên vách đá dựng đứng hùng vĩ và hiểm trở. Nhưng cũng có khúc mở ra một khung cảnh như mơ, có bến sông, những cô gái Mường vừa giặt áo, vừa đùa nhau trong làn nước. Thuyền đi khoảng 30 phút tới Hang Bờ – cái hang tự nhiên khá rộng và sâu. Mùa nước dâng cao, có thể đi thuyền vào tận trong hang, còn mùa nước cạn, du khách sẽ đi trên cầu treo bằng những cây tre kết lại; bên dưới là lòng hang sâu.

Nghe hát chầu văn và thưởng thức ẩm thực xứ Mường

Thung Nai hoang sơ, dịch vụ chưa phát triển, muốn qua đêm, du khách phải đặt chỗ trước tại nhà nghỉ Cối Xay Gió. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn mang đậm phong vị xứ Mường do chính tay đầu bếp là người Mường nấu như món thịt heo Mường nướng với mật trên lá chuối, cá sông Đà nướng... Chủ nhà hàng vốn là một người từng đi du học ở Nga nên đưa vào thực đơn món đặc biệt là cá xông khói kiểu Nga được nhiều người ưa chuộng.

Gần cuối cuộc hành trình dạo trên lòng hồ sông Đà, du khách sẽ đến đền thác Bờ. Đền nằm trên địa phận xóm phố Bờ, xã Vầy Nư­a, huyện Đà Bắc, thờ bà chúa Đinh Thị Vân người dân tộc Mường và một bà người dân tộc Dao, không rõ họ tên. Tương truyền, hai bà chúa này đã có công giúp Lê Lợi vượt thác Bờ vào dẹp loạn đảng Đèo Cát Hãn rồi khi thắng giặc, chính hai bà lại kêu gọi dân làng lên rừng chặt tre, kết bè để đưa nghĩa quân trở ra. Truyền thuyết kể lại, sau khi mất, hai bà thường hiển linh giúp dân vượt thác an toàn, phù hộ mưa thuận gió hoà cho dân yên ổn làm ăn nên dân tôn làm thánh gọi là chúa Thác Bờ. Tới đây vào ngày thường, may mắn du khách sẽ được nghe hát chầu văn và xem lên đồng. Nếu đi vào những ngày xuân, vừa ăn tết xong hầu như ngày nào cũng sẽ được thưởng thức.

Từ đền chúa Thác Bờ xuống bến sông có một cái quán nhỏ. Du khách có thể dừng chân ở đây, uống chén trà, ăn cá sông nướng. Cá chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay nướng lên, chấm muối tiêu hoặc cuốn với các loại rau sống ăn nghe ngọt và thơm. Mất khoảng ba tiếng, du khách đã tham quan hết một vòng quanh lòng hồ Thung Nai. Ngoài nhà nghỉ Cối Xay Gió, du khách có thể xin ngủ nhà dân ở ven bờ; nếu đi nhóm đông có thể ngủ ngay dưới bè cá trên lòng hồ ở cửa động Thác Bờ. Ngủ ở đây, du khách sẽ có cảm giác bồng bềnh như ngủ trên thuyền và nghe tiếng sóng sông Đà vỗ bờ rì rầm cùng với tiếng đại ngàn trò chuyện trong đêm.

Du Lịch, GO! - Theo SGTT