Nằm bên ngã ba của sông Châu Đốc và sông Hậu, thị xã Châu Đốc là trung tâm du lịch nổi tiếng của An Giang nói riêng và của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đến với Châu Đốc, du khách sẽ có dịp ghé thăm khu danh thắng Núi Sam với nhiều di tích văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia, được ngồi trên thuyền dạo quanh làng bè, làng ghe trên sông, tìm hiểu văn hóa dân tộc Chăm và Khmer tại đây…

+ Hướng dẫn đi lại:

Xe máy:
Có rất nhiều cung đường để đi từ TP.HCM về Châu Đốc. Các bạn có thể chạy xe theo quốc lộ 1, qua cầu Mỹ Thuận quẹo phải theo quốc lộ 80 hướng đi Sa Đéc, qua phà Vàm Cống để sang Long Xuyên (An Giang), rồi từ Long Xuyên chạy xe theo quốc lộ 91 để về Châu Đốc. Đây là cung đường đi phổ biến nhất.

Gần đây, cung đường đi dọc biên giới Việt Nam - Campuchia đang được rất nhiều nhóm bạn trẻ ưa thích: đi theo quốc lộ 1 đến Long An quẹo phải theo quốc lộ 62 (đi Mộc Hóa, cửa khẩu Bình Hiệp). Rồi dọc theo đường sát biên giới Việt Nam - Campuchia để đi Hồng Ngự, Tân Châu và Châu Đốc.

Xe khách:

Có rất nhiều hãng xe chạy tuyến TP.HCM - Châu Đốc. Các hãng xe này thường khởi hành từ bến xe miền Tây hoặc tại văn phòng của các hãng xe ở TP.HCM. Giá vé giao động từ 100.000-150.000 đồng/vé. Xe dừng tại bến xe Châu Đốc hoặc tại văn phòng của các hãng xe tại Châu Đốc (hầu hết các hãng xe đều có dịch vụ xe đưa đón miễn phí tại Châu Đốc).

Tàu thủy:

Tàu thủy chạy tuyến TP.HCM - Châu Đốc khởi hành từ bến tàu du lịch Bạch Đằng và dừng tại bến tàu du lịch Châu Đốc.

Phương tiện đi lại tại Châu Đốc:

Để đi lại khám phá các điểm du lịch tại Châu Đốc, các bạn có thể đi bằng xe lôi đạp (một loại xe đạp kéo rất phổ biến tại Châu Đốc), xe ôm, taxi và tàu, phà.

+ Các điểm tham quan tại Châu Đốc:

Cụm Núi Sam: bao gồm chùa Tây An, miếu Bà Chúa Xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu.
Khu làng Chăm: là nơi sinh sống của cộng đồng người Chăm Hồi giáo, tại đây các bạn có thể ghé thăm thánh đường Hồi giáo, làng nghề truyền thống của người dân địa phương.

Làng bè, nhà bè: đây vốn dĩ là những nhà bè nuôi cá của người dân địa phương (cá được nuôi chủ yếu là cá ba sa). Mỗi chiếc bè như một căn hộ kết nối nhau trải dài dọc hai bên bờ sông. Đến đây, bạn có thể tận mắt chứng kiến quy trình chế biến thức ăn cho cá, thả mồi xuống bè cho cá ăn… Theo nhiều người nhận xét, đến Châu Đốc mà không đi thăm làng nổi cá bè quả là một điều thiếu sót.

Một số điểm tham quan nằm gần Châu Đốc: núi Cấm, rừng tràm Trà Sư…

+ Lưu trú:

Tạm chia Châu Đốc thành hai khu vực lưu trú chính: khu núi Sam và khu trung tâm thị xã Châu Đốc.

Khu trung tâm thị xã: có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn. Khu chợ và khu vực chùa Bồ Đề đạo Tràng (người dân địa phương gọi là cây Bồ Đề) là nơi tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn bình dân. Giá phòng dao động 120.000-200.000 đồng/phòng.

Khu núi Sam: tập trung nhiều nhà nghỉ do người dân địa phương kinh doanh, giá cả thường không ổn định (lên xuống theo mùa).

+ Ăn uống:

Các bạn có thể ghé một số quán ăn tại khu vực chợ Châu Đốc, khu vực chùa Bồ Đề đạo Tràng hoặc bờ sông để thưởng thức các món ăn bình dân. Một số món ăn mà các bạn nên thưởng thức khi đến Châu Đốc: các loại mắm, bún nước kèn, đường thốt nốt, nước thốt nốt (nước giải khát)…

+ Mua sắm:

Một số sản phẩm du khách thường mua khi đến Châu Đốc: đường thốt nốt, các loại mắm, các loại thổ cẩm…

Du lịch, GO! - Theo Dulich Tuoitre