Huyện Xín Mần nằm trên trục các tour du lịch từ Lào Cai - Bắc Hà - Xín Mần - Hà Giang và từ Tuyên Quang - Quang Bình - Xín Mần - Bắc Hà. Ngoài ra, huyện có nhiều điểm du lịch hấp dẫn với nhiều loại hình phong phú như: Du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch nghỉ dưỡng...

Đặc biệt, có 15 dân tộc anh, em cùng chung sống luôn giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc mình, cần cù sáng tạo, giàu lòng mến khách, có thể nói tiềm năng phát triểndu lịch ở Xín Mần rất lớn.

Đến với Xín Mần khách du lịch được biết đến những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của rừng nguyên sinh Đèo Gió, Thác Tiên (xã Nấm Dẩn), là nơi thượng nguồn con sông Chảy với chiều dài qua huyện 40km, có rừng nguyên sinh Đèo Gió ở độ cao 1400m so với mặt nước biển, hệ sinh thái rừng phong phú có nhiều loài động, thực vật, đặc biệt có nhiều loài gỗ quý hiếm sinh trưởng gần 500 tuổi.

Dòng suối đầu nguồn trong, mát giữa rừng đã tạo nên một Thác Tiên thơ mộng huyền bí, khí hậu mát mẻ trong lành là khu du lịch lí tưởng cho các du khách thập phương đến tham quan.

Đặc biệt, cũng tại xã Nấm Dẩn có quần thể Bãi đá cổ Nấm Dẩn, được các nhà khoa học xác định có các bức hoạ cổ nhất từ thời tiền sơ sử là di sản văn hoá cấp Quốc gia. Ngoài ra, có di tích lịch sử xã Nàn Ma, khu du lịch suối khoáng Nậm Choong xã Quảng Nguyên, núi Gia Long...

Trong những năm qua, lượng khách đến với Xín Mần ngày càng tăng. Năm 2010, huyện đã đón hơn 2000 lượt khách đến tham quan trong đó khách nội địa có1400 lượt khách, khách nước ngoài 750 lượt người, huyện phấn đấu đến năm 2012 tốc độ tăng trưởng du lịch đạt 12%, đến năm 2015 doanh thu du lịch đạt 2 tỉ đồng. Nâng cấp và mở rộng các nhà nghỉ khách sạn tại huyện lên từ 60 đến 90 phòng; luôn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp mạng lưới giao thông và trồng cây xanh tạo cảnh quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Đặc biệt trong những năm qua, huyện đã hỗ trợ và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh áp dụng các biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lí, luôn phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn huyện tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh kém bền vững.

Huyện luôn tạo điều kiện, khuyến khích kêu gọi các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và nước ngoài vào đầu tư xây dựng các nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí cho du khách tạo ra môi trường du lịch ngày càng phong phú.

Trong năm 2011, huyện duy trì sự phát triển các sản phẩm du lịch, văn hoá ẩm thực mang đậm bản sắc dân tộc trong huyện để thu hút tạo sự ấn tượng đối với các du khách. Chú trọng xây dựng các làng văn hoá du lịch, phát triển các làng nghề truyền thống như: Dệt thổ cẩm, đàn tính , khèn Mông, trống, dây dao, túi cước, nón lá địa phương. Sản xuất các sản phẩm địa phương phục vụ du khách như: Rượu Làng Táo của xã Bản Ngò, chè Shan tuyết, cá nướng, bò khô, nõn cọ, gạo Gìa dui, gạo nếp Nàng hương, mật o ng, thảo quả, gà đen... Đặc biệt, các du khách còn được hoà mình vào cuộc sống của người dân nơi đây, họ luôn được đón tiếp bởi sự nhiệt tình, thân thiện và hiếu khách của các bà con dân tộc Xín Mần.

Nếu du khách lên thăm Xín Mần vào thời điểm này sẽ cảm nhận được cái rét đậm như muốn in sâu vào tâm trí mỗi người khi đặt chân tới đây, những vẻ đẹp hùng vĩ được bao phủ bởi những làn sương mờ ảo như muốn quấn quýt quanh người tạo nên một khung cảnh huyền bí đang cần sự khám phá, dưới thung lũng những cành hoa Mận, hoa Đào đang hé nụ, âm vang tiếng khèn của chàng trai người Mông như đang mời gọi bạn tình. Đó là những tín hiệu khi mùa Xuân đã về, báo hiệu một năm mới gắn liền với những tiềm năng du lịch đang đà phát triển trên quê hương vùng cao núi đất Xín Mần.

Theo báo Hà Giang