Dòng suối Trà Ang bị chặn dòng khiến động Phong Nha thuộc di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) bị bồi lấp.
Thảm thực vật trong khu vực bị tàn sát, các loài động vật trên cạn và thuỷ sinh bị tàn phá môi trường sống nghiêm trọng.

< Suối Trà Ang bị biến dạng.

Danh suối bị chặn dòng

Suối Trà Ang chảy song song với con đường 20, uốn lượn dưới những rặng núi đá vôi, sau đó chảy ngầm vào động Phong Nha, nó là nguồn cung cấp nước chủ yếu để tạo ra hang động nước nổi tiếng thế giới mà UNESCO công nhận.
Nhưng suối Trà Ang hiền hoà, đẹp mê hồn dưới tán rừng săng lẻ, rừng táu với thảm thực vật đang dạng sinh học đang bị bức tử dưới hạ lưu cầu Con Sếu. Một công trình thu nhỏ các quá khứ lịch sử đang được xây ở đây. Tại hiện trường, một công ty tư nhận ở Quảng Bình đang thi công, đào bới tan hoang dòng suối Trà Ang.




< Thảm thực vật ven suối bị ảnh hưởng nặng.

Công ty xây dựng đổ vào đó hơn 7.000m3 đất đá nhằm chặn dòng chảy, xây đập, khiến suối Trà Ang từ màu xanh trong chuyển sang màu đỏ úa, bẩn đục. Môi trường sống của các loài cá và các loài thuỷ sinh quý hiếm của hạ lưu suối Trà Ang bị biến đổi.

Ông Trần Tuấn Dũng, Giám đốc Công ty Tuấn Cường, đơn vị thi công công trình, nói: “Thi công thì phải có bẩn rồi, cũng có bùn non trôi chứ”.
Không những bùn đất mà chất thải dầu mày cũng bị vứt xuống lòng suối, thảm thực vật bị tàn sát dữ dội, nhiều cây cổ thụ nằm vật bên bờ suối, cỏ cây chết rũ, có cây đang héo lá bên bờ nước.

Hồ ngầm đẹp nhất thế giới bị đục

Bao nhiêu bùn đất thi công công trình từ Trà Ang đều được dòng nước cuốn về động Phong Nha. Hồ ngầm đẹp nhất thế giới nằm trong động đang bị ô bẩn hơn bao giờ hết kể từ khi con người phát hiện ra nó và được UNESCO ghi vào hồ sơ di sản thế giới như một gia tài quý báu của nhân loại.


< Trước cửa động Phong Nha bị bồi lấp.

Không những hồ ngầm đẹp nhất thế giới bị đục mà dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam ở trong động cũng bị bồi lấp dữ dội. Kể từ năm 1991, khi động Phong Nha đưa vào khai thác du lịch, chưa bao giờ động bị bồi lấp như bây giờ. Đáy sông trong động đầy đất cát, gây khó khăn cho thuyền du lịch, bãi cát đẹp nhất cũng có màu bùn non.

Đoạn sông trước cửa hang kéo dài cả cây số ra ngã ba sông Son cũng bị bồi lấp nghiêm trọng. Du khách phải đi bộ từ ngã ba sông Son vào động Phong Nha. Hàng đoàn thuyền du lịch "bó tay", “thất hứa” với du khách vì không thể chở vào hang động như trước đây.

Trước tình cảnh đó, ông Hoàng Văn Đại, Giám đốc Trung tâm du lịch văn hoá sinh thái Phong Nha - Kẻ Bàng, nói: “Chúng tôi đang làm tờ trình xin UBND tỉnh khơi thông luồng lạch để không đánh mất hình ảnh du lịch di sản thiên nhiên thế giới”.


< Du khách phải lên thuyền đi bộ vào động.

Ông Lưu Minh Thành, Giám đốc Ban quản lý di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết: “Lãnh đạo Vườn đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện đơn vị thi công nhận thầu lại từ chủ đầu tư công trình ở Trà Ang không ký kết bảo đảm môi trường di sản mà vin vào có đơn vị khác ký là không thể được, di sản cần được bảo vệ chung bởi pháp luật, họ chặt cây không báo cáo, ngăn đập chặn suối không báo cáo, không thực hiện quy trình phòng cháy chữa cháy rừng”.

Dòng chảy Trà Ang bị biến dạng, một chuyên gia nhận định, việc dòng nước đổi dòng, cố ngăn đập sẽ khiến các kiến tạo ngầm hơn 400 triệu năm trong khu vực ảnh hưởng và các hệ luỵ khác là khó lượng.

Hang động Phong Nha có 7 cái nhất: hang nước dài nhất; cửa hang cao và rộng nhất; bãi cát, đá rộng và đẹp nhất; hồ ngầm đẹp nhất; thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất; dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam; hang khô rộng và đẹp nhất thế giới. Hệ động vật thuỷ sinh ở động Phong Nha vô cùng phong phú, trong này có loài cá chình hoa và cá mòi nước ngọt quý hiếm nằm trong sách đỏ.

Theo báo Đất Việt