Tôi từng lên Fan (Fanxipan) không chỉ một lần. Nhưng lên được đỉnh cao 3.143m với danh hiệu Nóc nhà Đông Dương này không phải lần nào kết quả cũng như mong đợi.

Mấy lần leo Fan trước, lần thì gặp mưa, lần lại mờ mịt sương mù chả thấy được gì. Kết quả là có đi mà vẫn chưa từng đc ngắm vẻ đẹp bao la của Fan, của dãy Hoàng Liên hùng vĩ tại đỉnh trời Tây Bắc. Cho đến lần này tôi đã là người may mắn.

Theo lời Mã A San, anh người Mông làm porter cho tôi thì quả là hiếm khi Fan lại có thời tiết đẹp như lần này. Sau một đêm sương muối lạnh buốt, sáng hôm sau trời cao xanh lồng lộng. Ở độ cao 2800m, tất cả mây trời như gom về thành những dòng sông luồn phía dưới lưng chừng núi.

Bồng bềnh trôi nhẹ rồi khi tới khe núi thì ầm ầm đổ xuống thành những dòng thác mây dài nối từ sườn nọ đến sườn kia. Với một người thích chụp ảnh từng lăn lội mấy lần lên Fan thì đây quả là một điều vô cùng may mắn.
Mây lùa vào từng khe đá rồi lùa cả vào bước chân người đi chinh phục đỉnh cao. Gió vi vu đưa những đám mây len lỏi vào rừng trúc mang theo hơi lạnh như để làm mát thêm cho thân thể người đi chinh phục đang vã mồ hôi sau chặng đường dài vất vả.
Cảm giác thật khiến cho chặng đường dài 24km trèo lên rồi lộn xuống, đu rồi bắt tới chừng cơ bắp rã rời ấy như thể chỉ là một cái giá rất “bèo” so với những gì mình sẽ thấy.
Anh dẫn đường nói chuyện “Fansipan theo tiếng Mông gọi là HuaSiPan, nghĩa là phiến đá khổng lồ trên cao chênh vênh. Đối với người Mông ở Sapa thì đây là một ngọn núi thiêng. Vì thế, không chỉ khách du lịch mà ngay cả người dân tộc ở đây cũng mong được lên đỉnh núi thiêng này như một điểm đến linh thiêng của núi rừng.
Cái may mắn của tôi không chỉ dừng lại đơn giản là gặp thời tiết đẹp. Giữa không gian điệp trùng của mây núi bao la hùng vĩ, giữa sự bồng bềnh của không gian trên đỉnh trời vời vợi, anh bạn người Mông lôi ra chiếc khèn cất lẫn trong gùi hàng, tấu lên một khúc miên man điệu khèn vang vọng trong mây.

Âm thanh lùa vào rừng núi, hòa với mây ngàn lồng lộng. Tôi cũng từng leo Fan, từng nghe Khèn, tuy nhiên nghe Khèn trên đỉnh Fan như thế này thì quả là đặc biệt. Điệu khèn man man hòa với núi rừng như đưa tâm hồn hòa vào thiên nhiên hùng vĩ, bao la.

Theo Phuot.com)