Đích đến đã định, hành lý sẵn sàng, bản đồ trong tay…, vậy mà chuyến lên rừng xuống biển bằng xe máy bạn ấp ủ bấy lâu vẫn chẳng mỹ mãn như mong đợi, khi vì lý do này, lúc lý do khác. Phải chuẩn bị thế nào để có một chuyến đi trọn vẹn?

Chuẩn bị xe

Nghe có vẻ hơi nực cười, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng không ít người đã khởi đầu một chuyến đi dài ngày mà không hề chắc chắn rằng xe máy đã ở trong điều kiện tốt nhất có thể.

Trước chuyến đi, hãy đưa xe đi bảo dưỡng để hành trình không bị phá hỏng vì xe dở chứng giữa đường. Thêm một lưu ý nhỏ, hãy trang bị cho mình một số kiến thức cơ bản về xe để có thể tự xử lý những sự cố nhỏ, đồng thời luôn mang theo một số phụ tùng sơ cua như bóng đèn, bugi…, để có thể nhanh chóng thay thế khi cần thiết.

Trang phục

Hãy đảm bảo rằng bạn mặc trang phục phù hợp cho một chuyến đi xa bằng xe máy.

Ngay cả trong những tháng mùa hè, đường núi vẫn có thể ướt nhép bùn đất và sương giá như mùa đông. Do đó, tốt hơn hết là bạn không nên chủ quan, và luôn mang theo đủ quần áo đi đường dự phòng, để nếu bị ướt có thể thay.
Đừng quá tham lam

Khi lên lịch trình cho chuyến đi, đừng cố đi được càng nhiều càng tốt trong một ngày. Nhiều người quá mải mê với những đích đến mà quên mất việc bố trí thời gian nghỉ ngơi giữ sức.

Thật chẳng còn gì thú vị nếu bạn đến đích trong tình cảnh kiệt sức, thở không ra hơi, chỉ muốn lao vào ăn thật nhanh để lên giường đánh một giấc. Vài ngày như vậy có thể khiến bạn chỉ muốn vứt béng chiếc xe máy và bắt ô tô về nhà.

Lời khuyên là hãy lên một lịch trình thật hợp lý và đảm bảo sức khoẻ.
Chấp hành luật giao thông

Đây là một cuộc đua hay một chuyến dã ngoại bằng xe máy? Hẳn là chẳng ai muốn chuyến đi của mình bị phá hỏng chỉ vì một phút chốc bốc đồng hay hứng khỏi quá đà phóng xe quá nhanh để bị cảnh sát giao thông bắt phạt, hoặc tệ hơn nữa là giữ xe.

Hãy nhớ luôn chấp hành luật giao thông và không vi phạm giới hạn tốc độ tối đa.

Lên lịch trình hợp lý

Khi lên lịch trình, hãy đảm bảo rằng có những đích đến thú vị trong suốt chuyến đi.

Suốt ngày rong ruổi trên những con đường chắc chắn rất tuyệt, nhưng tới chặng dừng chân, chẳng ai lại muốn ngồi đốt thuốc hay nhâm nhi cà phê một mình trong quá vắng, trừ phi mục đích chuyến đi của bạn là tìm một nơi tĩnh lặng để giam mình.
Thời gian khởi hành

Bạn định thực hiện chuyến đi vào mùa nào trong năm?

Hãy luôn nhớ, đặc biệt nếu bạn định đi “phượt” ở vùng núi, rằng thậm chí ngay cả khi mặt trời đang hun nóng các bãi biển thì ở trên núi vẫn có thể sương giá và mưa lạnh.
Đừng quá chén

Đúng là với một chuyến dã ngoại bằng xe máy, ai cũng có cảm giác như được giải phóng, và thường tranh thủ hưởng thụ sự tự do theo ý thích, nhưng hãy luôn nhớ tránh lên xe trong tình trạng còn chưa tỉnh rượu hẳn.

Vì bản thân và những người bạn đồng hành, đừng uống đến say tuý luý.
Sức khoẻ

Chiếc xe đã được bảo dưỡng cẩn thận để sẵn sàng cho một hành trình dài, có thể phải trèo đèo lội suối, vậy còn bạn thì sao?

Hãy đảm bảo một sức khoẻ tốt trước và trong suốt chuyến đi. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải tập thể hình hay chạy marathon trước ngày lên đường, nhưng hãy nhớ rằng bạn càng khoẻ mạnh thì càng tận hưởng được chuyến đi một đi một cách trọn vẹn.

Ngoài việc chú ý tới sức khoẻ bản thân, đừng quên những người bạn đồng hành trước và trong suốt chuyến đi.
Đừng quên mang máy ảnh

Thật tệ nếu trong chuyến đi bạn đứng trước một dãy núi hùng vĩ, khói mây bảng lảng, hay một cảnh tượng hiếm thấy, mà chợt nhớ mình không mang máy ảnh.

Vì vậy, trước khi lên đường, nhưng không phải là chỉ vài giờ trước lúc khởi hành, hãy lên danh sách tất cả những thứ có thể cần dùng trong chuyến đi. Ai cũng muốn hành lý thật gọn nhẹ, nhưng hãy nhớ, gạch một vài thứ ra khỏi danh sách thì dễ, nhưng muốn có chúng khi đã lên đường rồi sẽ rất khó.

Những người bạn đồng hành

Đây có thể là điều quan trọng nhất làm nên một chuyến đi thú vị. Hãy đi cùng những người bạn có thể thông cảm nếu không may bạn bị lạc, mệt mỏi hoặc cáu giận. Một chuyến đi có bạn “hợp cạ” chắc chắn sẽ rất thú vị và khó quên!

Lê Gia
Theo Motorbike-Tour