Chắc các bạn từng nghe câu ca dao “Ai về Bình Định mà coi, con gái Bình Định múa roi đi quyền”, tạo ấn tượng mạnh về khí chất kiên cường của con người và vùng đất Nam Trung bộ này. Nhưng bên cạnh đó, Bình Định còn có những nét mềm mại, lãng mạn trong vẻ đẹp của con người và thiên nhiên.

Một trong những nét đẹp đáng yêu của non nước Bình Định là bờ biển dài, còn nhiều đoạn vẫn giữ được nét hoang sơ với các bãi cát trắng mịn màng, vắng bóng khách du lịch.
Xuôi theo quốc lộ 1A từ phía bắc vào đến ranh giới Quảng Ngãi và Bình Định là bãi biển Sa Huỳnh cát vàng nổi tiếng. Từ đây bắt đầu đoạn đường dọc biển thuộc địa phận tỉnh Bình Định.
Dọc đường xen kẽ với những ô ruộng muối, những đìa nuôi tôm là liên tiếp những bãi biển cát trắng chạy dài nối tiếp nhau. Đáng nhớ nhất là hai bãi biển hoang sơ, tách biệt là Lộ Diêu và Tân Thanh.

Bãi biển ở thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn) với địa thế là một hình vòng cung kéo dài khoảng hai ki lô mét. Vùng nước nằm giữa hai ngọn đồi cao nên ít có sóng lớn. Muốn vào đây du khách đi xe phải vượt qua một đoạn đèo dốc cao.

Trước đây, muốn đến Lộ Diêu chỉ có cách duy nhất là đi thuyền. Từ trên đỉnh đèo lộng gió, biển Lộ Diêu hiện ra êm đềm một màu xanh biếc. Sóng biển lăn tăn chạy trên bờ cát trắng tung bọt trắng xóa... Dưới cái nắng oi ả của mùa hè miền Trung, ai đến đây cũng muốn nhảy ùm vào làn nước xanh mát ấy.
Vào những dịp lễ tết, thanh niên địa phương và các vùng phụ cận thường kéo nhau ra đây vui chơi, tổ chức những bữa tiệc dã ngoại nhỏ trên biển, tạo ra bầu không khí rộn ràng hiếm hoi ở vùng biển cát này, rồi sau đó biển lại trở về với sự yên bình vốn có quanh năm của nó.

Không giống biến Nha Trang nhộn nhịp tươi vui, cũng không giống biển Phú Yên mênh mông và nhiều góc cạnh, biển Lộ Diêu mang một vẻ tĩnh lặng sâu lắng. Khách phương xa đặt chân đến đây dẫu không có ngay cảm giác bị hấp dẫn, say đắm ngay phút đầu tiên nhưng rồi sau đó lại không muốn cất bước rời xa vùng biển này.

Rời Lộ Diêu đi tiếp về phía Nam khoảng 40-50 km ngang qua đầm Trà Ô, cửa Đề Gi có thể bắt gặp một nét chấm phá khác của thiên nhiên: biển Tân Thanh, thuộc thôn Tân Thanh xã Cát Hải huyện Phù Cát.

Nằm trong góc khuất bên cạnh một thị trấn nhỏ hiền hòa, biển Tân Thanh cũng để lại ấn tượng khó quên với bờ cát vàng mịn màng không bóng người. Điểm khác biệt so với Lộ Diêu là trên bờ biển Tân Thanh có nhiều phi lao, tạo thành những bóng mát lý tưởng cho những ai đến đây vui chơi dã ngoại.
Bờ cát Tân Thanh rộng thoai thoải chạy dài ra làn nước xanh chói chang dưới ánh mặt trời giữa trưa mang vẻ đẹp mặn mà như nét duyên người con gái thôn quê.

Có nhiều dịp dạo chơi nhiều vùng biển, tôi chợt nảy ý gọi hai bãi biển Tân Thanh, Lộ Diêu là những “ngôi sao” trong cảnh trí thiên nhiên ở Bình Định. Đó là nơi lý tưởng dành cho những người muốn trốn khỏi không khí ồn ào bụi bặm, nhịp sống xô bồ của đô thị. Tất nhiên, nơi đây không dành cho những người thích lối sống tiện nghi với những dịch vụ kinh doanh du lịch.

Từ bãi biển Tân Thanh về thành phố Qui Nhơn chỉ mất khoảng 1 giờ đi xe. Nếu muốn ở lại đêm, cách duy nhất là xin tá túc trong những mái nhà thưa thớt của người dân trong địa phương. Và, nếu có thể, bạn không nên bỏ qua cơ hội dạo biển Tân Thanh, Lộ Diêu vào những đêm trăng để có những giây phút không thể nào quên.

Theo TBKTSG Online