Bãi Khai Long nằm phía Đông – Nam Mũi Cà Mau, thuộc khu vực của hệ sinh thái rừng ngập mặn. Đây là một bãi cát giồng uốn lượn dọc bờ biển có hình dáng rất đẹp thuộc ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau với diện tích khoảng 150 - 180 hecta kéo dài từ kinh Năm đến rạch Thọ khoảng 3800m, cách Khu Du Lịch Đất Mũi khoảng chừng 12 km.

Từ một truyền thuyết xa xưa …

Mỗi vùng đất nào trên đất nước Việt Nam cũng đều gắn liền với một vài truyền thuyết hấp dẫn từ rất xa xưa, cái tên Khai Long khi đọc lên càng gợi rõ niềm xa xưa ấy …
Chuyện kể rằng, từ lâu lắm rồi, khi những di dân miền Trung vùng Thuận Hóa vào đây khai khẩn miền đất mới để mong có cuộc sống thanh bình, thoát khỏi sự hà hiếp của quan, quân triều đình phong kiến. Sau nhiều ngày đêm rong ruổi trên thuyền, chịu bao sóng to, gió dữ, nguy hiểm trùng trùng, đoàn thuyền di dân neo lại nghỉ chân ở một cửa khá đẹp, êm ái, lặng sóng.

Và khi họ bắt đầu chìm sâu trong giấc ngủ chập chờn mệt nhoài chờ đợi một ngày mai phẳng lặng của cuộc đời di dân thì bỗng đâu có một ánh chớp lóe lên trong đêm đen, xuất hiện một đám mây kỳ dị nhưng kiêu hãnh sà xuống đúng ngay vùng biển nơi đoàn thuyền đang neo đậu. Đám mây ấy mang hình dáng con rồng nhỏ mới được sinh ra. Hết sức mừng vui vì cho rằng điềm lành xuất hiện, chỉ định đây là vùng đất hứa, đoàn di dân bèn tạ trời, lễ đất và xin chọn nơi đây là quê hương thứ hai.
Từ đó, cái tên bãi biển Khai Long đã ra đời ...

Đến Khai Long ngày nay

Không gian nơi đây vô cùng khoáng đãng với tầm nhìn xa không hạn chế. Hàng năm, dải đất này lấn dần ra biển Đông khoảng 100m theo chế độ bồi đắp của thủy triều, uốn mình uyển chuyển theo triền Mũi Cà Mau. Vị trí Khai Long còn đặc biệt hơn khi buổi sáng, chúng ta có thể đứng ngắm nhìn vầng mặt trời đỏ ửng từ từ bò lên khỏi mặt biển, từng tia sáng tỏa xa như đánh thức muôn loài. Và cũng đúng ngay vị trí đó, buổi chiều, chúng ta lại được chiêm ngưỡng ánh tà dương dần khuất lặn, gợi lên trong lòng một nỗi niềm gì nghe man mác. Hơn nữa, đứng trên bãi Khai Long nhìn ra khơi chừng 14km du khách có thể thấy Hòn Khoai xanh rì, hùng vĩ, nằm giữa trời biển bao la, từng cánh én nhạn lượn bay thêu dệt bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ, hoàn toàn có thể làm rung động cả những người khó tính nhất.

Bãi Khai Long đặc biệt có tiềm năng cả về du lịch sinh thái biển lẫn du lịch sinh thái miệt vườn. Bãi cát ở đây vàng ươm, thoải thoải dốc, sóng dìu dặt hiền hòa không dữ dội, không gian biển hoang sơ. Vì thế sẽ phục vụ tốt ý thích tắm biển, cắm trại dã ngoại … của nhiều du khách. Bên cạnh đó, do được phù sa bồi đắp đều đặn hàng năm nên các vườn cây trái nơi đây lúc nào cũng tươi tốt trĩu quả. Chính những điều đó đã khiến tỉnh Cà Mau mạnh dạn đầu tư vào đây trên 30 tỷ đồng để xây dựng ở Khai Long một khu du lịch sinh thái rừng – biển – vườn rộng đến 150 hecta, chỉ riêng con đường nhựa dài 3 km đã chiếm kinh phí trên 6 tỷ đồng và rất nhiều dự án khác trong đó có khu vực dành cho công việc nghiên cứu khoa học về môi trường sinh thái. Kết quả thu được là từ Tết Quý Mùi đến nay Khu Du Lịch đã đón trên 30.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Rẽ sóng về với  Khai Long

Từ thành phố Cà Mau, chỉ mất hơn một tiếng rưỡi ngồi ca nô là chúng tôi đã về đến với vùng đất rồng sinh ra. Vừa đặt chân xuống Khai Long, chúng tôi bắt gặp hai bên bờ những cánh tay đước như muốn vươn dài ra níu chân, mời mọc người khách lạ ghé thăm. Đây đó thấp thoáng những vuông tôm, những mái nhà nóc bằng, dấu hiệu của một vùng đất trù phú mà thiên nhiên ban tặng. Đi vào sâu hơn nữa, là những cánh rừng đước, là thấp thoáng trên sông những chiếc xuồng be tám câu tôm, câu cá ... 

Chúng tôi ghé vào một căn nhà sàn trên đường đi với ý định mua một ít hải sản tươi sống, ông chủ vui vẻ bán cho chúng tôi rất hào phóng, còn tận tình chỉ bảo cách chế biến, cách ăn ra sao cho từng món. Và khi ngồi trong một căn nhà sàn doi hẳn ra biển, với trước mặt là đĩa cua luộc thơm lừng, một cái lẩu canh chua cá ngát bốc ngói nghi ngút, vài xâu tôm lụi cùng mấy xị rượu đế sủi tăm trong như mắt mèo, cùng với tiếng gió rít của những tán rừng nguyên sinh, tiếng vỗ về thủy chung của bờ và biển, chúng tôi tưởng chừng mình sẽ ở lại mãi nơi đây, không còn muốn quay về chốn đô thành khói bụi nữa. 

Đêm đến mới còn thơ mộng thú vị hơn cả. Chúng tôi may mắn ở lại Khai Long trong một đêm trăng, khi con nước ròng làm cho bãi biển như dài hơn, dài vô tận. Những áng mây dưới ánh trăng làm cho tôi có cái cảm giác nhìn thấy phút ra đời của con rồng huyền thoại ngày xưa. Xa xa ngoài khơi, ngọn hải đăng trên đảo Hòn Khoai luôn giữ nhịp quét từng vệt sáng đều đặn như mời mọc … 

Rời Khai Long với những nuối tiếc không thôi, tôi tự nghĩ rằng chắc chắn mình sẽ còn trở lại đây trong thời gian sớm nhất để thỏa nỗi nhớ niềm thương đối với vùng đất thần tiên đầy mê hoặc.

Theo Vietbalo

ĐGD: Có những thời gian bãi Khai Long bị sóng biển xâm thực và tàn phá dữ dội như hồi tháng 4.2009 - Không rõ hiện tượng này có bị lặp lại trong tương lai hay không, thật tiếc cho một bãi biển đẹp phía nam.