Trên mảnh đất hình chữ S xinh đẹp có những địa danh có cái tên gắn liền với con vật của năm Tân Mão 2011: Con Mèo. Mời bạn cùng khám phá.

Hùng vĩ Mèo Vạc
.
Đường lên huyện lị tận nơi cực Bắc Tổ quốc phải vượt qua 300 km đường quốc lộ 2 đến Hà Giang, thêm gần 150 km mới tới được. Mèo Vạc, một trong những huyện xa xôi nhất của Cao nguyên Đá Hà Giang luôn hấp dẫn những kẻ mê xê dịch đến và khám phá.

Nằm trên vùng đất có điều kiện tự nhiên vô cùng khắc nghiệt nhưng bù lại, mảnh đất này được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp không nơi nào có.
Những dãy núi đá tai mèo sừng sững, cảnh sắc hoang sơ hùng vĩ, xa xa là dòng sông Nho Quế uốn lượn theo triền núi. Đèo Mã Pì Lèng dài khoảng 20 km, chênh vênh giữa những lớp đá, lớp núi lô xô.



Đèo được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ XX do công nhân chủ yếu là người dân tộc H' Mông làm.

Mỗi độ Xuân về, cả huyện Mèo Vạc lại tưng bừng, nhộn nhịp trong Lễ hội Chợ tình Khâu Vai truyền thống. Nghe đâu, chợ tình bắt nguồn từ câu chuyện tình của một người con trai H'Mông và một người con gái Giáy yêu nhau. Song, tình yêu của họ đã gây ra ra hiềm khích giữa hai bộ tộc. Để tránh cuộc đối đầu đẫm máu, họ buộc phải xa rời nhau. Chàng trai và cô gái thề nguyền rằng, dù không lấy được nhau và phải lập gia đình với người khác thì mỗi năm họ sẽ gặp nhau một lần vào đêm 26/3 tại chợ Khau Vai bây giờ.

Ngoằn ngoèo Hồng Thu Mèo

Hồng Thu Mèo là tên một xã nằm trên đường Phong Thổ (Tam Đường cũ) đi Lai Châu và Điện Biên. Sau 40 km qua Ô Quy Hồ, một trong những con đèo hiểm trở và hùng vĩ bậc nhất miền núi phía Bắc, chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của thung lũng dãy Hoàng Liên Sơn trùng điệp, nơi vào những ngày quang mây có thể thấy đỉnh "nóc nhà Đông Dương" Fanxipang xám chì xa xa, xuống đến đất Lai Châu, vượt con đèo Giàng Ma đến Phong Thổ, Hồng Thu Mèo nằm cách đó khoảng 5 km.
Đèo Giàng Ma gắn liền với một câu chuyện tình. Chàng là người Mông ở bản Xin Câu, nàng là người Dao ở Tả Chải. Đêm đêm chàng vượt dốc lên đón người yêu vào rừng tình tự, nhưng tình yêu dù đắm say mãnh liệt đến đâu cũng khó lòng vượt qua những luật tục muôn đời của dòng tộc, con trai Mông không thể cưới con gái người Dao... Một đêm trăng, đôi trai gái hẹn nhau trên đèo Giàng Ma với nắm lá ngón độc dược trong tay, họ tự tìm đến cái chết như một cách phản đối những luật tục vô lý...

Hồng Thu Mèo chỉ là một điểm nghỉ nhỏ trên con đường xuyên đất Lai Châu. Vào mùa xuân, phong cảnh hữu tình của những con đường ngoằn nghoèo níu chân người qua.
Cổ kính Mão Điền

Nằm bên bờ con sông Đuống nặng đỏ phù sa, làng Mão Điền nhỏ nhắn nhưng nổi danh cả nước về truyền thống hiếu học và tỷ lệ học sinh đỗ đạt khoa cử vẫn được gọi với cái tên "Làng Đại học".

Trên mảnh đất Thuận Thành (Bắc Ninh), xã Mão Điền gồm 2 làng chính là làng Thụy Mão và làng Mão Điền, cả xã năm nào cũng có những người con em đỗ đạt. Người Mão Điền còn tự hào về phong thổ mảnh đất quê hương và nguồn gốc con dân của vùng đất quê Vua - làng Báng. Nghề chính của làng là nông nghiệp, nghề phụ là nuôi cá giống.

Theo suốt dọc dài con đê bên bờ sông Đuống, phong cảnh làng mạc trù phú của đất Bắc Ninh hiện ra sau mỗi khúc quanh. Mùa này, những ruộng lúa đã trơ gốc rạ, triền đê nhuộm vàng một màu cỏ úa. Một vài vạt cải vàng, cải trắng đã bắt đầu xòe cánh nở hoa.

Những vạt cải đầu đông lại khiến cho đám trẻ không ngại xa xôi, không ngại cái lạnh xuyên qua từng lớp áo ngắn dài mà qua đây ngoạn cảnh, thưởng hoa. Hoàng hôn buông mình trên gác mái chuông chua Bút Tháp, qua làng tranh Đông Hồ truyền thống, còn một quãng ngắn nữa là về đến làng.

Cửa khẩu Na Mèo

Cách thành phố Thanh Hóa gần 200 km, cửa khẩu Quốc tế Na Mèo đã trở thành cung đường thú vị với dân du lịch bụi. Từ đây, có thể đến với các tỉnh phía Bắc Lào một cách dễ dàng.

Đường lên đến cửa khẩu quanh co, một bên là đồi núi trùng trùng, phía bên kia là dòng sông Luồng xiết chảy. Con đường chạy qua vô số những cảnh quan đẹp của mảnh đất Thanh Hóa.

Từ Na Mèo, con đường xuyên đến tỉnh Hủa Phăn, đến với mảnh đất Viêng Xay và Sầm Nưa, những địa danh nổi tiếng trong thời chiến tranh của nước bạn Lào.

Rất nhiều khách du lịch bụi quốc tế đã có chuyến khám phá thú vị tại đây, trước khi vượt biên giới sang Việt Nam. Cùng từ Na Mèo, đã có không ít bạn trẻ chạy trên lưng "ngựa sắt" chinh phục mảnh đất Bắc Lào trong hai năm gần đây.

Trù phú Bồng Miêu

Mỏ vàng Bồng Miêu nằm ở xã Tam Lãnh (Phú Ninh, Quảng Nam) cách trung tâm thị xã Tam Kỳ 35 km. Đường từ Tam Kỳ vào đến xã quanh co rừng núi, cho đến khi tận mắt thấy mỏ vàng, nằm sâu trong lòng đất với những câu chuyện lịch sử mới tin là thật.

Từ 1.000 năm trước, các vương triều Chămpa đã phát hiện ra nơi đây và đưa vào khai thác. Thăng trầm theo thời gian, mỏ vàng gián đoạn một thời gian dài cho đến thế kỉ 14 và phát triển khá hưng thịnh vào thế kỷ 15.

Mỏ vàng Bồng Miêu không chỉ nổi tiếng trong nước mà vang rộng khắp khu vực về sản lượng vàng. Từ vài năm trở lại đây, du khách đã có thể đến tham quan một trong những mỏ vàng lớn nhất cả nước, ghé thăm dây chuyền công nghệ tuyển vàng hiện đại, tham quan mỏ và khảo sát sâu 50 m mỏ Hố Gần - một mỏ cũ đã được người Pháp khai thác.

Từ lâu với phương thức hầm lò, một trong những khám phá hấp dẫn nhất trong suốt chuyến du lịch. Xuyên sâu trong con đường ngoằn ngoèo dưới lòng đất, trong ánh sáng lé lói của chiếc đèn pin trên đầu, tay nắm chắc sợi dây cáp, chân bước thấp bước cao trên con đường mấp mô, thật là một trải nghiệm thú vị khó cưỡng.
Sau chuyến thám hiểm vào lòng đất, bạn có thể nghỉ ngơi thư giãn tại khu du lịch sinh thái Phú Ninh, tắm biển trên bãi biển hoang sơ biển Tam Thanh và thưởng thức cơm gà ngon tuyệt trên thị xã Tam Kỳ.

Theo aFamily