Khi Hà Nội được mở rộng, vườn quốc gia Ba Vì trở thành điểm cao nhất của Thủ đô. Đứng trên một điểm thoáng đãng gần đỉnh Vua, có thể ngắm nhìn toàn cảnh TP Hà Nội.

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 70 km, con đường dẫn vào vườn quốc gia Ba Vì đem đến cho du khách rất nhiều cảm xúc. Đầu tiên cái cảm giác ồn ào của phố xá gần như biến mất hẳn, thay vào đó là một bầu không khí mát mẻ, trong lành với những hàng cây vi vu trong gió.

Điều thứ hai chính là con đường dẫn vào vườn tuy rất đẹp nhưng cũng khá nguy hiểm với những khúc cua tay áo thử thách độ dẻo dai của các tay lái. Du khách có thể cảm thấy hơi ghê ghê nhưng cũng rất thú vị như vượt qua những đường đèo nổi tiếng như Pha Đin (Điện Biên) hay Ngoạn Mục (Đà Lạt).
Điểm thấp nhất của vườn quốc gia Ba Vì cũng cao hơn so với vùng đồng bằng bên dưới 30m. Do đó vườn quốc gia có khí hậu rất mát mẻ, được nhiều người Hà Nội ví như “Đà Lạt giữa lòng Thủ đô” với nhiều nơi mây và sương mù bao phủ quanh năm.

Cũng như Đà lạt, một ngày ở Ba Vì thường có 4 mùa biến hóa theo từng mốc thời gian. Buổi sáng sớm tinh mơ, không khí mát dịu, từng đám mây lơ lửng trôi, sương sa xuống hồ ở thung lũng trong rừng. Du khách có thể thuê xe đạp, hoặc dạo bộ qua qua những con đường mòn dưới rừng thông, rừng tùng chỉ văng vẳng tiếng chim thú hót ca.

Trong vườn quốc gia Ba Vì, có một khu bảo tồn động vật hoang dã với rất nhiều loài quý hiếm có trong sách đỏ Việt Nam như gà lôi trắng, sóc bay, khỉ, gấu…Đặc biệt ở đây còn có vườn dược liệu với trên 200 loại cây sẽ là khám phá thú vị với những du khách thích tìm hiểu về các loại thuốc đông và tây y.

Đến chiều, du khách cũng nhớ “canh me” tầm 3,4 giờ chiều, nếu trời quang đãng, lúc mặt trời hơi chếch về phía Tây thì thật kỳ diệu khi hình ảnh Thủ Đô với những tòa nhà trọc trời hiện rõ mồn một. Đây chính là điểm cao nhất có thể nhìn bao quát toàn cảnh Thủ Đô ngàn năm văn hiến.

Du khách cũng đừng ngại mệt, ngại nóng vì sau một ngày thỏa sức khám phá đất trời trong vườn quốc gia, thì hồ nước với màu xanh như ngọc với cái tên rất đẹp Tiên Sa ngay giữa vườn với dòng nước chảy thẳng từ những khe núi ra sẽ xua tan hết mệt mỏi.

Với những bạn trẻ ưa cảm giác mạnh, hơi rùng rợn thì khám phá vườn quốc gia vào ban đêm là thích hợp nhất. Tại khu rừng này trước đây từng có một khu nghỉ dưỡng cao cấp của thực dân Pháp.

Theo thời gian các khu nhà ở, nhà thờ trở nên hoang vu. Ban đêm cùng với tiếng côn trùng rả rích, những mảng sáng tối tranh chấp nhau sẽ mang đến cảm giác rợn rợn người nhưng cũng khiến du khách hào hứng, thú vị.

Vườn quốc gia Ba Vì có 3 đỉnh núi cao hơn 1000m so với mực nước biển. Trong đó có đỉnh Vua rất nổi tiếng với đền thờ Bác Hồ được xây dựng từ năm 1999. Ngôi đền này được xây dựng trên diện tích 150m2 theo phong cách cổ, hai tầng, tám mái, nhìn về hướng Nam bên trong có tượng Bác được đúc bằng đồng.

Còn trên đỉnh núi Tản có đền Thượng, tương truyền đây là nơi hóa thân của Đức Thánh Tản-một trong tứ bất tử theo quan niệm tâm linh của người Việt Nam.

Từ Hà Nội, có thể bắt xe buýt 203 đi Sơn Tây, sau đó đi xe ôm chừng 15 km để đến vườn quốc gia Ba Vì. Tuy nhiên, bạn nên đi xe máy để có thể thăm thú thêm nhiều địa danh khác năm lưng chừng núi là Vườn Lan, Đá Chông hoặc đi qua các địa danh như Đồng Mô, Ao Vua…
Khách sạn: Tại điểm có tên bình độ 400 có nhà nghỉ với giá 150.000 đồng/phòng đơn, 500.000 đồng/nhà sàn
Ngay ngoài cửa rừng có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn để bạn lựa chọn, hoặc không bạn có thể liên hệ với Ban dịch vụ du lịch sinh thái Ba Vì, điện thoại (04)33881205.


Theo Giadinhnho.com