Kon Tum có tọa độ trong giới hạn 13°55’-15°27’ vĩ độ bắc và 107°20’ -108°32’ kinh độ đông, phía bắc giáp tỉnh Quảng Nam, phía nam giáp tỉnh Gia Lai, phía đông giáp tỉnh Quảng Ngãi, phía tây có biên giới dài 150 km giáp Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và 127 km với Vương quốc Campuchia.

Với diện tích tự nhiên 9.614,5 km² (tức 961.450 ha), Kon Tum cùng với Đăk Lăk, Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng đã làm nên Trái tim Tây Nguyên hùng vĩ.

Kon Tum khoác lên mình chiếc áo màu xanh của đại ngàn, điểm thêm vẻ hùng vĩ của non cao, thác lớn gieo vào lòng những ai lần đầu tiên đến với nơi này xúc cảm tự hào trước sự hoành tráng nhưng cũng đầy thơ mộng của vùng đất Tây Nguyên.

< Tòa Giám mục.

Thiên nhiên ưu đãi cho Kon Tum nhiều thắng cảnh đẹp khi có rừng thông Măng Đen được ví như một “Đà Lạt thứ hai” với những đồi thông ngút ngàn chạy dài theo sườn núi; vườn quốc gia Chư Mom Ray mang tầm vóc Đông Nam Á, thác Đăk Snghé cheo leo ghềng đá và cầu treo Kon Klor làm cầu nối cho những buôn làng. Kon Tum còn có sông Đăk Bla hiền hòa, có suối nước nóng Đắk Tô làm ấm lòng du khách, và những mái nhà rông lặng lẽ ẩn hiện giữa áng mây trôi mơ màng.

Đến với Kon Tum là đến với những trang sử vẻ vang hào hùng của người Tây Nguyên, nơi đó có di tích Đăk Tô oai hùng, có ngục Đăk Glei hào khí một thời, có đường mòn Hồ Chí Minh làm nên lịch sử...và thực tế hơn cả nơi đây có Anh hùng Núp một thời chiến đấu cho sự trường tồn của Tổ quốc Việt Nam… tất cả đều tô điểm cho một Kon Tum huyền ảo và oai hùng tự ngàn xưa cho đến bây giờ.
< Nhà thờ gỗ (xem thêm).

Là một trong những cái nôi của văn hóa Tây Nguyên, Kon Tum hội tụ những bản sắc văn hóa riêng biệt với những phong tục tập quán đặc thù như lễ hội cồng chiêng, lễ hội đâm trâu, lễ bỏ mả, lễ mừng lúa mới... tưng bừng và những bản trường ca hùng tráng.

Theo các nhà lữ hành, Kon Tum có vị trí rất thuận lợi cho du lịch đường bộ với các tour từ Bắc vào Nam theo đường Hồ Chí Minh và từ phía Nam Tây Nguyên ra, từ Nam Trung Bộ lên bằng mạng lưới giao thông thuận lợi. Từ Kon Tum, du khách có thể tham gia những tour khám phá theo cự ly ngắn, hoặc có thể dừng chân nghỉ ngơi thoải mái.

Hệ thống hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông thường xuyên được nâng cấp và đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng đưa du khách đến với những địa danh nổi tiếng ở Kon Tum. Du lịch đang dần trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh này.

< Cầu treo Konklor.
Tài nguyên du lịch của Kon Tum dù khá phong phú hấp dẫn và được phân bố đều trên toàn tỉnh, tuy nhiên phần nhiều vẫn ở dạng tiềm năng. Để có thể trở thành các điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch và mang lại nguồn lợi cao cho ngành du lịch của Kon Tum thì cần phải có sự đầu tư và quan tâm đúng mức của các cấp ngành trong tỉnh.

< Khu du lịch Măng Đen.

Cùng với đó các dự án cần đầu tư du lịch của tỉnh Kon Tum như: Khu du lịch quốc gia Măng Đen, Khu du lịch nước nóng Đắk Tô, Khu du lịch sinh thái vườn quốc gia Chư Mom Ray, Phục hồi các làng nghề truyền thống… cũng đang được triển khai và hy vọng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước để du lịch Kon Tum ngày càng phát triển xứng tầm với những ưu đãi từ tự nhiên và góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch cả nước.

Theo vietnamtourism