Cứ đến những dịp Trung Thu, con đường Lương Nhữ Học (quận 5, TPHCM) lại rực ánh đèn lồng đỏ, mặt nạ kỳ lân… tạo nên sắc màu lung linh, huyền ảo.

Chỉ vỏn vẹn gần 100m nhưng đến hẹn lại lên, phố lồng đèn Lương Nhữ Học (quận 5, TPHCM) rực rỡ mỗi khi Tết trung thu về. Những ngày gần Trung Thu - mỗi cuối tuần người dân TPHCM lại xuống phố, rủ nhau về khu Chợ Lớn để cảm nhận chút hương vị náo nhiệt của phố lồng đèn.

Từ những năm đầu thế kỷ 20, phố Lương Nhữ Học được xem là một trong những con phố chính nằm ở khu trung tâm Chợ Lớn dành cho việc giao thương, buôn bán của cộng đồng người Hoa. Qua thời gian, khu vực Chợ Lớn nới rộng, con phố Lương Nhữ Học trở nên bé nhỏ nhưng vẫn giữ được nét nguyên sơ ban đầu.

Đường Lương Nhữ Học từ hơn 20 năm nay là một trong những nơi hàng đầu ở Chợ Lớn chuyên cung các mặt hàng đầu lân, ông địa, mão cúng, trống nhỏ to đủ loại… Ở đây, mỗi mặt hàng gần như tập trung lại thành từng đoạn nằm san sát nhau, chục tiệm buôn bán đầu lân nằm liền kề, trưng bày thành từng hàng, lớp lớp...
Khu này chuyên bán đồ thờ cúng, chủ yếu là áo mão, liễn thờ, lân địa, trang phục cho các đoàn lân... Các mặt hàng này được sản xuất tại chỗ và bày bán quanh năm.
Tuy không bày bán quanh năm như đầu lân, ông địa, áo cúng... nhưng lồng đèn lại được nhắc đến nhiều khi đề cập đến con phố Lương Nhữ Học. Mỗi năm, cứ đến hai tháng 7-8 cận dịp Tết Trung Thu, đủ loại đèn lồng to, nhỏ rực đỏ treo và bày bán khắp nơi nối dài suốt từ đoạn đầu Lương Nhữ Học giáp Hồng Bàng cho đến tận cuối đường tạo nên sắc màu rực rỡ.

Năm nay, đèn làm bằng tay được bầy bán nhiều hơn, được nhiều người hỏi mua, các loại đèn nhựa không được nhiều người ưa chuộng.

Con phố nhỏ đỏ một màu đèn, lung linh nét tuổi thơ. Ở đó, trẻ nhỏ háo hức ngắm nhìn, khao khát khám phá những chiếc lồng đèn xinh xắn treo cao.

Ở đó cũng có những người lớn đã bước qua thời thơ ấu muốn tìm về với ngọt ngào tuổi nhỏ. Tất cả… hòa quyện dịu dàng dưới ánh trăng rằm soi sáng trên cao!

Theo VTC