Vùng ven biển tỉnh Khánh Hòa có khoảng 100 hòn đảo lớn nhỏ, nằm rải rác trong vịnh Nha Trang, vịnh Vân Phong và vịnh Cam Ranh. Các tour du lịch đảo ở Nha Trang nở rộ trong những năm gần đây. Mỗi sáng, cảng biển Nha Trang có tới cả trăm thuyền du lịch nhổ neo, đưa khách ra các đảo. Bãi đậu thuyền rất thuận tiện, lại nằm không xa trung tâm thành phố. Dịch vụ du lịch đảo ở đây khá hoàn hảo.

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là đảo Hòn Mun. Không chỉ hấp dẫn bởi cát trắng, biển xanh, những tổ yến hoang sơ trên cheo leo vách đá… hòn Mun còn nổi tiếng là một trong những “thủy cung” “giàu và đẹp” nhất của vùng biển Đông Nam Á.

Với hệ sinh thái động thực vật vô cùng phong phú (Thống kê trên thế giới có khoảng 2000 loài san hô và sinh vật biển thì ở Hòn Mun đã có tới 1500 loài). Nhiều du khách quốc tế từng dạn dày kinh nghiệm lặn biển ở nhiều nơi trên thế giới nhưng đến với “thủy cung” Hòn Mun vẫn phải sững sờ vì sự lộng lẫy của đáy biển nơi đây.

Tại hòn Mun có nhiều điểm phục vụ du lịch lặn biển, chỉ cần đến độ sâu chừng 10m là bạn có thể chiêm ngưỡng được quang cảnh tuyệt vời của chốn thủy cung. Từ vẻ đẹp muôn hình muôn vẻ của “cánh đồng” san hô trải dài ngút tầm mắt với đủ loại san hô như san hô đỏ, san hô sừng nai… đến cảnh “sinh hoạt” sống động của những thần dân công chúa thủy tề.
Bạn có thể thỏa thích vui đùa cùng với những đàn cá đủ chủng loại, đủ màu sắc. Đôi khi, bạn còn bắt gặp cả con cá mú khổng lồ, nặng 7-8kg; những chú cá chình dài 3-4m, hay những đàn cá cơm khổng lồ với diện tích trên 1km² lướt qua người…

Rời Hòn Mun, tàu du lịch đưa bạn đến với một hòn đảo chính trong số những điểm của tour du lịch, đó là Hòn Tằm. Rộng 110 ha, Hòn Tằm như một dải lụa xanh điểm xuyết giúp tăng thêm vẻ đẹp lộng lẫy của vịnh Nha Trang. Đảo trông tựa như một con tằm đang nhả tơ nếu nhìn từ xa.

Hòn Tằm hiện còn giữ được nét thiên nhiên hoang sơ với thảm rừng nhiệt đới xanh tươi, bãi biển thoai thoải với cát trắng, mặt nước lăn tăn gợn sóng êm ả. Dọc bờ biển hình vòng cung là những chòi lá để du khách nghỉ ngơi thư giãn.


Dịch vụ ở đây đa dạng, có thể phục vụ mọi nhu cầu của du khách. Đi sâu vào chân núi, du khách sẽ bắt gặp những bầy khỉ thích đùa giỡn và thân thiện với con người. Sau khi nô đùa với sóng biển, nếu bạn muốn có cảm giác mạnh, có thể tham gia vào trò đu bay rất hấp dẫn. Một dịch vụ thú vị khác nữa là bơi thuyền đơn, sau dăm phút tập bơi, bạn đã có thể điều khiển con thuyền theo ý muốn.

Đây là một trong những điểm đến thu hút đông du khách nhất của Khánh Hòa, tại đây, du khách được lắng mình trong một không gian yên tĩnh, chỉ có tiếng sóng biển ngày đêm rì rào ôm quanh bờ đảo, tiếng gió lướt trên các rặng cây và ghềnh đá cùng muôn vàn chim biển chao chát, chấp chới trong những buổi bình minh hay hoàng hôn.

Thảm rừng nhiệt đới trên đảo xanh tươi bốn mùa không những phong phú về giống loài thực vật mà còn là nơi ẩn mình của khá nhiều loài chim muông. Dưới chân đảo là các bãi tắm đẹp có độ dốc thoai thoải, chạy dài 400 m và uốn lượn phô mình trong làn nước trong, xanh biếc một mầu.

Hòn Tằm còn kỳ thú, lôi cuốn du khách bởi hệ động, thực vật biển phong phú. Tại mũi đảo, nơi những ghềnh đá nhấp nhô là rạn san hô. Hàng trăm loài cá đã quy tụ về đây thành từng đàn, tung tăng, len lỏi trong rạn san hô và thảm thực vật đại dương, tạo nên một cảnh sắc thật thơ mộng.

Trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, các công trình kiến trúc du lịch được thiết kế hài hòa, phù hợp cảnh quan, chính là những điểm nhấn đặc sắc, làm tăng thêm vẻ đẹp của hòn đảo. Khuất dưới rặng cây xanh và những vườn hoa, hàng dừa là hệ thống nhà nghỉ cao cấp, hướng mặt ra biển đón gió trời và ánh sáng, đồng thời tạo tầm nhìn bao quát, giúp du khách chiêm ngưỡng phong cảnh bao la, bát ngát của biển, trời.

Cạnh đó, dọc theo bờ biển là những chòi cá ẩn hiện, thấp thoáng cùng các nhà nghỉ được thiết kế bằng tre, nứa, lá cho du khách dừng chân và nếu thích thì có thể nghỉ lại qua đêm.

Ngoài việc tham quan, tắm biển, nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe, đến khu du lịch Hòn Tằm, du khách còn có dịp được tham gia những hoạt động thể thao bóng đá, bóng chuyền trên cát hoặc các loại hình giải trí như leo núi, thám hiểm rừng cây, đi xe đạp vòng quanh đảo, chèo xuồng, bơi thuyền buồm, câu cá và theo ngư dân tham gia những tua du lịch săn bắt dưới nước. Khu du lịch mới khai trương các môn thể thao cảm giác mạnh thể hiện lòng can đảm: lướt ván, bay dù, mô-tô nước và lặn biển khám phá thế giới đại dương.

Khi hoàng hôn buông, du khách có thể hòa mình trong thiên nhiên với tua du lịch "Ðêm trên đỉnh Hòn Tằm". Sau một buổi leo núi, khách thật sự sảng khoái bên đống lửa trại bập bùng, được ca hát, vui chơi giữa lồng lộng gió trời và tiếng sóng biển, cùng nhau thưởng thức những món ăn đậm hương vị mặn mòi của biển và vui bên ché rượu cần, trong tiếng nhạc, lời ca, điệu múa cổ truyền dân tộc.

Trong mười năm trở lại đây, với vị trí thuận lợi, nằm giữa tuyến du lịch đảo của Khánh Hòa, lại được Công ty cung ứng tàu biển thương mại và du lịch Nha Trang đầu tư xây dựng và tạo dựng các sản phẩm hấp dẫn, khu du lịch Hòn Tằm đã trở thành điểm dừng chân của hầu hết các tua du lịch thăm vịnh Nha Trang. Năm 2004, gần 300 nghìn lượt khách đã đến vui chơi tại đây, doanh thu đạt gần 12 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay, khu du lịch đón hơn 100 nghìn lượt du khách và số lượng khách quay trở lại chiếm tỉ lệ rất cao. Đây là kết quả của quá trình khai thác hiệu quả những tiềm năng thế mạnh biển đảo và tạo dựng nhiều sản phẩm vui chơi, giải trí cùng các loại hình dịch vụ chất lượng cao.

Theo các nhà quản lý, sắp tới khu du lịch sẽ hoàn thiện một con đường vòng quanh núi để tạo một tua du lịch đạp xe địa hình bên cạnh tua leo núi đã có, đồng thời mở rộng mô hình chăn nuôi một số loài chim, thú để du khách săn bắn. Không ngừng sáng tạo và đổi mới, đó là phương châm để khu du lịch là điểm đến được du khách ưa thích nhất của Nha Trang- Khánh Hòa.

Nguồn: Baobinhdinh, bienvabo.vnweblogs...